HCDC TP.HCM tăng cường máy xét nghiệm để kiểm soát dịch bệnh COVID-19

Doanh nhân, Hội nhập | 08:56:00 18/02/2021

TNV - Nhận định sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, người dân từ các địa phương đổ về TP.HCM rất đông, nguy cơ lây lan dịch bệnh COVID-19 , TP đã tăng cường máy xét nghiệm nhằm kịp thời phát hiện các trường hợp mắc COVID-19 để khống chế dịch bệnh nhanh chóng.

Ngày 17/2, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM đã tiếp nhận thêm 1 máy xét nghiệm nhằm đẩy mạnh công tác xét nghiệm vi rút SARS- CoV-2 để kịp thời khoanh vùng, xử lý dịch bệnh COVID-19 hạn chế lây lan trong cộng đồng.

Nhằm góp phần cùng Thành phố thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, Tập đoàn Hưng Thịnh tiếp tục hỗ trợ hệ thống Real-time PCR tự động trị giá hơn 5 tỷ 276 triệu đồng thông qua Ban vận động, tiếp nhận và phân phối Quỹ Phòng, chống dịch Covid-19 Thành phố để chuyển đến Sở Y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian tới.

Đây là máy RT – PCR tự động Cobas 4800 V2.0 - một loại máy xét nghiệm vi rút SARS- CoV-2 tự động hiện đại nhất hiện nay. Trị giá của máy xét nghiệm này lên đến hơn 5 tỷ đồng.

Trao tặng máy xét nghiệm RT – PCR tự động Cobas 4800 V2.0 cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM để thực hiện công tác phòng chống dịch COVID-19 - Ảnh: PV

BS.CK2 Nguyễn Hoài Nam – Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM đánh giá việc có thêm máy xét nghiệm RT – PCR tự động Cobas 4800 V2.0 hiện đại này sẽ giúp ngành y tế TP đẩy nhanh cũng như mở rộng các trường hợp xét nghiệm vi rút SARS- CoV-2.

“Dịch bệnh COVID-19 tại nhiều địa phương trong nước vẫn đang diễn biến phức tạp. Trong khi đó, sau Tết nguyên đán Tân Sửu 2021 này sẽ có rất nhiều người dân từ các địa phương khác đổ về TP sau kỳ nghỉ Tết, nguy cơ lây lan dịch bệnh là rất cao. Do đó, lúc này việc tập trung lấy mẫu xét nghiệm vi rút SARS- CoV-2 là rất cần thiết. Khi có kết quả xét nghiệm nhanh, chúng ta mới kịp thời khoanh vùng, dập dịch một cách hiệu quả”, ông Nam chia sẻ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai- Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết, máy xét nghiệm RT – PCR tự động Cobas 4800 V2.0 là máy xét nghiệm thứ 6 của Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM. Tuy nhiên, đây là máy xét nghiệm hiện đại nhất mà đơn vị này sở hữu. Các máy xét nghiệm trước đó của Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP chỉ có 1 chức năng là xét nghiệm, còn tách chiết phải thực hiện một máy khác. Riêng máy RT – PCR tự động Cobas 4800 V2.0 có cùng lúc 2 chức năng tách chiết và xét nghiệm với công suất 96 mẫu/ lần xét nghiệm.

“Trước đây việc tách chiết được các nhân viên y tế thực hiện thủ công dễ dẫn đến nguy cơ lây nhiễm COVID- 19 cho nhân viên y tế. Dù sau này việc tách chiết được thực hiện bằng máy, nhưng phải thực hiện ở một máy khác gây tốn kém thời gian. Với máy xét nghiệm tự động 2 trong 1 này giúp tiết kiệm thời gian. Đây cũng là máy xét nghiệm có công suất cao nhất trong các các máy xét nghiệm hiện nay mà ngành y tế TP sở hữu”, bà Mai nói.

Theo Ban vận động tiếp nhận phân phối Quỹ phòng chống COVID-19 TP.HCM đến nay đơn vị này đã tiếp nhận hơn 260 tỉ 659 triệu đồng, trong đó thu tiền mặt là 173 tỉ 477 triệu đồng, hàng hóa và trang thiết bị là 87 tỉ 182 triệu đồng. Hiện đơn vị đã phân phối tiền, hàng trị giá hơn 156 tỉ 446 triệu đồng, trong đó tiền mặt là 69 tỉ 264 triệu đồng và hàng hóa, trang thiết bị trị giá 87 tỉ 182 triệu đồng.

Tin, ảnh Tấn Tài

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam