HLV Alfred Riedl qua đời

Thể thao, Thể thao trong nước | 20:02:00 08/09/2020

Cựu HLV đội tuyển Việt Nam qua đời tại nhà riêng ở thủ đô Vienna, đêm thứ Hai rạng sáng thứ Ba 8/9.

Nhật báo tiếng Đức, Kurier có trụ sở tại Vienna, Áo cho biết, HLV Alfred Riedl mắc ung thư và chống chọi căn bệnh hiểm nghèo trong một thời gian dài. Ông từng được một người Việt Nam giấu tên hiến thận cách đây 13 năm.

Từ đầu năm nay, sức khỏe HLV Riedl giảm sút và được vợ - bà Jola - chăm sóc tại nhà. Ông trút hơi thở cuối cùng vào rạng sáng thứ Ba 8/9, hưởng thọ 70 tuổi.

Tin buồn được trợ lý người Áo của HLV Riedl, Wolfgang Pikal xác nhận vào chiều 8/9, giờ Hà Nội. "Ở tuổi 70, Alfred Riedl qua đời đêm qua. Hãy yên nhỉ Alfred. Người bạn, người cố vấn của tôi".

Ít giờ sau khi biết tin, Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Áo (OFB), Leo Windtner nói: "Alfred Riedl là cầu thủ giỏi bậc nhất của bóng đá Áo thời còn thi đấu. Ông cũng làm rất tốt công việc ở nước ngoài, trên cương vị HLV các đội tuyển. Thay mặt liên đoàn, tôi gửi lời cảm ơn sâu sắc đến những đóng góp của ông, Riedl".

Sinh ngày 2/11/1949 tại Vienna, Áo, Riedl trưởng thành từ đội trẻ ATSV Teesdorf, trước khi nổi danh cùng Austria Wien, với thành tích hai lần vô địch Áo. Ông từng giành danh hiệu vua phá lưới của giải vô địch Áo mùa 1971-1972, và hai lần ghi nhiều bàn thắng nhất giải vô địch Bỉ, trong màu áo Sint-Truiden và Antwerp. Ông bốn lần khoác áo đội tuyển Áo.

Riedl được biết đến rộng rãi trên thế giới khi làm HLV. Ông từng một năm dẫn dắt đội tuyển Áo, trước khi bước vào hành trình ở bảy quốc gia, trong đó có Việt Nam, từ 1993 đến 2016. Dưới bàn tay của HLV Riedl, Việt Nam vào chung kết Tiger Cup 1998, và ba lần giành HC bạc ở các kỳ SEA Games năm 1999, 2003 và 2005.

Trước khi HLV Henrique Calisto giúp Việt Nam vô địch AFF Cup 2008, HLV Riedl được xem là HLV ngoại thành công nhất của bóng đá Việt Nam. Thành tích nổi bật nhất ở cấp độ châu Á của ông là đưa Việt Nam vào tứ kết Asian Cup 2007, khi giải đấu được tổ chức ở bốn nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Ngoài dẫn dắt đội tuyển, HLV Riedl còn có một năm làm việc tại CLB Hải Phòng.

Tại châu Á, nhất là khu vực Đông Nam Á, danh tiếng của HLV Riedl rất lớn. Mùa thu năm ngoái, Liên đoàn bóng đá Indonesia từng cố mời ông về dẫn dắt đội tuyển, nhưng vì sức khỏe không tốt, ông từ chối. Giống Việt Nam, HLV Riedl có ba giai đoạn huấn luyện đội tuyển xứ vạn đảo.

Thắng Nguyễn (tổng hợp)/vnexpress

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam