Hoạt động của Quốc hội ngày càng bám sát thực tiễn đất nước

Thời sự, Chính trị | 08:52:00 20/01/2022

Tại phiên họp thứ 7 sáng 19/1, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về tổng kết kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội khóa XV.

Chuẩn bị sớm, thận trọng, kỹ lưỡng là "chìa khóa" thành công

Báo cáo tổng kết kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV do Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường trình bày tại phiên họp cho biết kỳ họp diễn ra ngay trong những ngày đầu tiên của năm 2022 và được tiến hành trong bối cảnh thực tiễn đất nước đòi hỏi Quốc hội cần phải xem xét, quyết đáp ngay một số vấn đề quan trọng, đáp ứng kịp thời những yêu cầu cấp thiết của cuộc sống, khẩn trương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, góp phần thúc đẩy, phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và phòng, chống dịch COVID-19.

Với quyết tâm cao, ngay sau khi kết thúc kỳ họp thứ 2 (tháng 11/2021), Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội đã chỉ đạo sát sao, quyết liệt, bố trí làm việc với các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ và yêu cầu các cơ quan đề cao trách nhiệm, chuẩn bị kỹ lưỡng các nội dung được phân công. Chính phủ và các cơ quan hữu quan đã nâng cao tinh thần trách nhiệm xây dựng và hoàn thiện các dự án, dự thảo. Các Ủy ban của Quốc hội đã tích cực bám sát để thẩm tra, chuẩn bị báo cáo bảo đảm chất lượng và có tính phản biện sâu, thuyết phục cao, bám sát thực tế cuộc sống.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến nhiều lần để bảo đảm sự thận trọng, kỹ lưỡng, tính khả thi, hiệu quả trong mỗi quyết sách trình Quốc hội. Đảng đoàn Quốc hội đã kịp thời báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị về những vấn đề lớn, quan trọng, nhất là những nội dung nhạy cảm, khó, mới, phức tạp, còn nhiều ý kiến khác nhau. Các nội dung được chuẩn bị đều công phu, kỹ lưỡng, nghiêm túc, đúng quy định, chất lượng được nâng lên; bám sát đường lối, chủ trương của Đảng, đặc biệt là các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII, các kết luận của Bộ Chính trị.

Sau 4,5 ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và thành công rất tốt đẹp.

Tại kỳ họp này, các Đoàn đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội đã phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu, thảo luận sôi nổi và đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc, góp phần tạo nên những dấu ấn quan trọng của kỳ họp. Các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ và cơ quan có liên quan làm việc ngày đêm, tổng hợp đầy đủ, tiếp thu, giải trình nghiêm túc, cầu thị các ý kiến của đại biểu Quốc hội để hoàn thiện các dự án, dự thảo đảm bảo chất lượng trình Quốc hội. Trên cơ sở đó, Quốc hội đã xem xét, thông qua 1 Luật, 4 Nghị quyết với sự thống nhất cao.

Đồng thời, đây cũng là sự kế thừa kinh nghiệm từ các kỳ họp trước, như việc chuẩn bị từ sớm của các cơ quan hữu quan; sự chỉ đạo, điều hành rất sâu sát, quyết liệt, quyết đoán, linh hoạt, sáng tạo trong tổ chức và tiến hành kỳ họp Quốc hội; việc tuyệt đối tuân thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, nhạy bén, kịp thời, sát sao của Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị chính, góp phần quan trọng vào thắng lợi của Kỳ họp bất thường lần thứ nhất.

"Đây là tiền lệ tốt, cần được tiếp tục phát huy để hướng tới một Quốc hội hoạt động thường xuyên, chuyên nghiệp hơn, góp phần thực hiện tốt hơn nhiệm vụ phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, đáp ứng mục tiêu cao nhất là vì sự phát triển bền vững của đất nước, củng cố niềm tin vững chắc của nhân dân vào các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, thích ứng linh hoạt và an toàn trong và sau đại dịch", ông Bùi Văn Cường khẳng định.

Bên cạnh đó, việc tổ chức kỳ họp theo hình thức trực tuyến cả kỳ là phù hợp trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp. Việc tiếp tục chia 72 Tổ đại biểu Quốc hội đem lại hiệu quả cao.

Chương trình kỳ họp được sắp xếp khoa học, linh hoạt, phù hợp, bảo đảm thời gian để đại biểu tham gia góp ý kiến cũng như việc tổng hợp, tiếp thu, giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội. Việc Quốc hội không làm việc ngày thứ bảy, chủ nhật và có một số ngày nghỉ trong kỳ họp là hợp lý để tạo điều kiện cho đại biểu nghiên cứu kỹ tài liệu, giải quyết công việc cấp bách ở địa phương, đặc biệt tạo điều kiện cho các cơ quan hữu quan tiếp thutối đa, giải trình thấu đáo ý kiến của đại biểu và hoàn thiện các dự án luật, dự thảo nghị quyết bảo đảm chất lượng trước khi trình Quốc hội thông qua.

Bảo đảm các Nghị quyết được triển khai đúng như yêu cầu đề ra

Thảo luận tại phiên họp, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khẳng định, việc tổ chức Kỳ họp đạt được những thành công rất đáng ghi nhận là do có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan của Chính phủ với Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội với việc biểu quyết thông qua một số Nghị quyết quan trọng như: Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025; Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ; Nghị quyết kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV.

Các Nghị quyết ngày có ý nghĩa rất to lớn nhằm góp phần phục hồi nền kinh tế-xã hội và đảm bảo an sinh xã hội, cuộc sống của người dân trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường.

Các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận định, Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất được tổ chức đã giải quyết những vấn đề cấp bách, thiết thực trong đời sống xã hội, được cử tri và Nhân dân đánh giá cao. Tuy nhiên, để việc triển khai các Nghị quyết thực sự hiệu quả thì các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát.

Phát biểu kết luận phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh tổ chức kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội đã bám sát và tuân thủ Hiến pháp và Luật Tổ chức Quốc hội. Kết quả kỳ họp cho thấy Quốc hội luôn chủ động, linh hoạt, tìm tòi đổi mới hoạt động, bám sát hơi thở của cuộc sống và đáp ứng yêu cầu cấp thiết của sự phục hồi nền kinh tế, xã hội, đời sống nhân dân.

Kỳ họp bất thường này đã được chuẩn bị từ sớm, từ xa, kỹ lưỡng. Thành công của kỳ họp cho thấy sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, giữa các cơ quan của Chính phủ với Quốc hội.

Cách thức tổ chức kỳ họp theo hình thức trực tuyến đã nhận được sự ủng hộ của các cơ quan Quốc hội, đoàn đại biểu Quốc hội, điều này cho thấy sự linh hoạt, chủ động trong đổi mới phương thức họp của Quốc hội trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các cơ quan của Chính phủ và Quốc hội cần chú trọng đến việc đẩy nhanh việc thực hiện những vấn đề cấp bách, thiết thực đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo thống nhất. Trong việc tổ chức triển khai các Nghị quyết, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu các cơ quan giám sát cần có kiểm tra, đánh giá để sao cho các Nghị quyết được triển khai đúng như yêu cầu đề ra. Bên cạnh đó, cần tiếp tục đẩy mạnh thông tin về các chương trình phục hồi phát triển kinh tế-xã hội, chính sách tài khóa, tiền tệ để cử tri, nhân dân nắm rõ và có sự đánh giá, giám sát cùng với Quốc hội./.

Nguyễn Hoàng/Chinhphu

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam