Hội nghị khuynh hướng tiêu dùng Việt Nam

Doanh nhân, | 20:55:00 12/11/2019

TNV - Nhằm đưa ra những giải pháp phát triển bền vững thị trường tiêu dùng tại Việt Nam; phát huy năng lực cạnh tranh và vị thế của doanh nghiệp, Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh phối hợp cùng các đơn vị có liên quan tổ chức “Hội nghị khuynh hướng tiêu dùng Việt Nam” vào sáng ngày 12 tháng 11 tại Hà Nội.

Tham dự Chương trình có sự tham gia của các chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực kinh tế như: TS.Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh; PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh - Chủ tịch Hội đồng cố vấn BCSI - Chuyên gia tư vấn thương hiệu; Th.s Vũ Xuân Trường - Thành viên Hội đồng khoa học Viện nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh; Ông Bùi Huy Hoàng - PGĐ Trung tâm Tin học và Công nghệ số - Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương;… và khoảng 300 đại biểu đại diện cho các cơ quan trung ương và địa phương, các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội nghề nghiệp.

Nền kinh tế Việt Nam tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Theo công bố của Tổng cục Thống kê, GDP 9 tháng đầu năm tăng 6,98%, cao nhất 9 năm qua. Tốc độ này được đánh giá là "kỳ tích" trong bối cảnh nền kinh tế có độ mở cao, thương mại quốc tế phức tạp và tăng trưởng nhiều nước trong khu vực xuống thấp.

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, thị trường Việt Nam đang thay đổi nhanh chóng với những biến chuyển trong lối sống, thu nhập và hành vi người tiêu dùng. Tần suất mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam tại cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, mô hình cửa hàng giá rẻ và đồng giá đang tăng lên nhanh chóng, trong khi lại giảm sút mạnh với chợ truyền thống.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Bùi Huy Hoàng Phó Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số - Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) cho biết: Theo báo cáo tại Sách trắng Thương mại điện tử 2018 do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương phát hành, năm 2018 toàn ngành thương mại điện tử B2C Việt Nam đạt quy mô 8,06 tỷ USD, tỷ lệ tăng trưởng là 30% so với năm 2017, bao gồm cả hàng hóa và dịch vụ. Đây là một tín hiệu đáng mừng đối với ngành thương mại điện tử ở Việt Nam khi mà các hoạt động kinh doanh, giao dịch trực tuyến bằng công nghệ hiện đại đang dần thay thế các hình thức mua bán truyền thống.

Ông cũng đưa ra nhận định: Với thế mạnh là dân số trẻ cũng như lượng người dùng smartphone chiếm tỷ trọng lớn, lượng người giao dịch thương mại điện tử trên smartphone ngày cành nhiều. Việt Nam hiện là quốc gia được đánh giá là một trong những thị trường thương mại điện tử tiềm năng và có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Còn ông Nguyễn Xuân Vinh - Giám đốc Công ty Food Hub chia sẻ: Nếu như mười năm trước, đại đa số người tiêu dùng sẽ lựa chọn mua thực phẩm ở chợ truyền thống, thì hiện nay con số này chỉ chiếm khoảng 35% vì sự tiện lợi và đa dạng của thực phẩm, dễ chọn, dễ mua, giá cả phù hợp. Với sự ra đời của các đại siêu thị, sự phổ cập của các siêu thị mini và chuỗi cửa hàng, người tiêu dùng đã thay đổi hoàn toàn hành vi mua sắm.

Từ các bài tham luận của các chuyên gia, Hội nghị cũng đã kết luận và đưa ra một số giải pháp mang tính khái quát để có thể định hình xu hướng phát triển thương mại điện tử trong thời gian tới như: Hoàn thiện khung pháp lý cho phát triển thương mại điện tử; Hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin; Hạ tầng Logistic; Và cuối cùng là Giải pháp về thị trường bao gồm Nhận thức và đào tạo, Hỗ trợ doanh nghiệp phân phối hàng hóa trong và ngoài nước.

Tuy nhiên để thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục phát triển nhanh chóng và bền vững cần có sự đồng hành của tất cả các bên từ Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương, chính quyền địa phương và đặc biệt là sự chủ động của chính các doanh nghiệp trong nền kinh tế khi mạnh dạn áp dụng các loại hình công nghệ mới, phương thức thương mại mới trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.

Hội nghị Khuynh hướng người tiêu dùng Việt Nam được thiết kế nhằm tạo một hội nghị đa chiều, thảo luận về sự thay đổi trong khuynh hướng tiêu dùng tại Việt Nam, đưa ra giải pháp và cách khắc phục những hạn chế và tồn tại hiện nay, tạo điều kiện cho ngành công nghiệp tiêu dùng phát triển.

Thanh Mai

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam