Hơn nửa triệu ô tô được hưởng lợi mỗi năm khi miễn đăng kiểm lần đầu

Thời sự, Xã hội | 07:25:00 23/03/2023

Theo ước tính của Cục Đăng kiểm, miễn đăng kiểm lần đầu cho ô tô mới (khoảng 574.000 xe) trong năm 2023 sẽ tiết kiệm cho người dân gần 130 tỷ đồng.

Điều kiện để ô tô mới được áp dụng miễn đăng kiểm lần đầu là có năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kiểm định dưới 2 năm (năm sản xuất cộng 1 năm) - Ảnh: Báo GT

Theo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chính thức ban hành hôm nay (22/3), ô tô mới sản xuất, lắp ráp và xe cơ giới nhập khẩu chưa qua sử dụng sẽ được miễn đăng kiểm lần đầu.

Điều kiện để ô tô mới được miễn đăng kiểm lần đầu?

Điều kiện để ô tô mới được áp dụng miễn đăng kiểm lần đầu là có năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kiểm định dưới 2 năm (năm sản xuất cộng 1 năm).

Người dân sau khi mua xe sẽ được miễn kiểm định, thời gian bằng đúng chu kỳ đầu kiểm định xe cơ giới, cụ thể là 36 tháng đối với xe ô tô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải và 24 tháng đối với xe ô tô chở người đến 9 chỗ có kinh doanh vận tải; ô tô chở người trên 9 chỗ; ô tô tải, ô tô chuyên dùng, ô tô đầu kéo, rơ móoc, sơ mi rơ móoc.

Sau khi đăng ký xe, chủ phương tiện không cần đưa xe đến các trung tâm đăng kiểm nhưng vẫn cần mang giấy đăng ký xe, bản sao phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp trong nước, bản cà số khung, số động cơ của xe đến các trung tâm này để lập hồ sơ phương tiện, nhận giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, nhận tem kiểm định xe và nộp phí sử dụng đường bộ.

Tạo thuận lợi cho người dân, tăng trách nhiệm nhà sản xuất

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng quy định mới ban hành sẽ tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, đồng thời dữ liệu kiểm định của xe cơ giới vẫn đầy đủ đảm bảo phục vụ chia sẻ thông tin làm giàu cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cung cấp cho các cơ quan quản lý nhà nước (cảnh sát giao thông, cơ quan thuế, Sở GTVT, toà án, thi hành án…) phục vụ công tác thống kê, hỗ trợ lực lượng tuần tra kiểm soát tra cứu dữ liệu, kiểm soát tải trọng, quản lý vận tải, thu phí tự động không dừng….

Mặt khác, thực hiện miễn kiểm tra an toàn khí thải và bảo vệ môi trường lần đầu, đồng nghĩa trách nhiệm của nhà sản xuất, lắp ráp nhập khẩu sẽ được tăng lên.

Cụ thể, trường hợp không phải kiểm tra an toàn khí thải và bảo vệ môi trường có thể phát sinh tình huống xe cơ giới sau khi đến tay người dân sẽ bị tự ý thay đổi, phương tiện có sự thay đổi so với thiết kế của nhà sản xuất trước khi đến đơn vị đăng kiểm để lập hồ sơ phương tiện mà không thể được phát hiện kịp thời. 

"Do đó, việc bảo đảm an toàn khí thải và bảo vệ môi trường của xe cơ giới thuộc trách nhiệm chính của nhà sản xuất, nhập khẩu xe, chủ xe, lái xe", đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay.

Ngoài ra, đối với doanh nghiệp bảo hiểm, cần phải phối hợp cùng nhà sản xuất, chủ xe để xác định trách nhiệm khi xảy ra vấn đề bảo hiểm, bồi thường.

Khi xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến ô tô mới, cơ quan điều tra cần làm rõ nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông, có thể do ý thức của người điều khiển, nhưng nếu liên quan đến kỹ thuật của phương tiện thì nhà sản xuất phải chịu trách nhiệm.

Với quy định miễn đăng kiểm lần đầu ô tô mới, trách nhiệm của người sử dụng (lái xe) và người quản lý phương tiện (chủ xe) phải được thể hiện rõ ràng và cao hơn so với trước đây.

Quá trình sử dụng, chủ xe, lái xe phải theo dõi phương tiện và đưa xe đi bảo dưỡng định kỳ thường xuyên. Các đại lý bán xe cũng phải có trách nhiệm thông báo đến chủ xe thời hạn xe cần bảo dưỡng, thay dầu,… định kỳ để các chủ xe lưu ý thời gian đưa xe đến thực hiện bảo dưỡng theo khuyến cáo từ nhà sản xuất, đảm bảo xe đủ điều kiện tham gia giao thông và tăng chất lượng phương tiện.

Thượng tá Phạm Việt Công, Phó Chánh Văn phòng Uỷ ban ATGT quốc gia cho biết theo quy định, giữa 2 chu kỳ kiểm định, chủ xe phải chịu trách nhiệm về an toàn của phương tiện, phải chủ động bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện để đảm bảo đủ an toàn khi tham gia giao thông. 

Dù được miễn đăng kiểm lần đầu nhưng trước khi xuất xưởng, chiếc xe đã trải qua quy trình kiểm tra các hạng mục an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy chuẩn của nhà máy và được cấp giấy xuất xưởng (tức là đã được kiểm định an toàn khí thải và bảo vệ môi trường ) để đảm bảo đủ điều kiện để tham gia giao thông an toàn.

Theo quy định hiện tại, phương tiện mới mua chưa qua sử dụng sản xuất dưới 2 năm sẽ không cần mang vào dây chuyền kiểm định và không cần nộp tiền dịch vụ đăng kiểm. Điều này đồng nghĩa với việc chủ phương tiện là ôtô dưới 10 chỗ ngồi sẽ tiết kiệm được 250.000 đồng chi phí kiểm định.

Tuy nhiên người dân vẫn cần đóng mức phí 90.000 đồng để được cấp giấy chứng nhận xe đạt tiêu chuẩn (giấy đăng kiểm).

Phan Trang/Chinphu

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam