Hợp tác xã Nông lâm Quyết Tiến- Hướng đi mới cho thanh niên phát triển kinh tế

Giới trẻ, Nhịp sống trẻ | 15:56:00 05/08/2022

TNV - Nhen nhóm khát khao làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình, Anh Bùi Văn Tiến, sinh năm 1992 từ một công nhân Công ty xăng dầu Phú Thọ trở về nơi mình sinh ra và lớn lên thuộc xóm Rịa 2, xã Võ Miếu, huyện Thanh Sơn để lập nghiệp. Tập hợp những thanh niên có cùng ý tưởng, Bùi Văn Tiến đã đứng ra thành lập Hợp tác xã chăn nuôi Nông lâm Quyết Tiến, mô hình bước đầu đã đem lại hiệu quả nhất định, góp phần tạo động lực cho thanh niên trên địa bàn vươn lên khởi nghiệp.

Anh Bùi Văn Tiến- Chủ nhiệm HTX (đội mũ) giới thiệu về Mô hình nuôi cá lồng.

Được thành lập từ tháng 4 năm 2020, HTX chăn nuôi Nông lâm Quyết Tiến gồm 7 thành viên, mục tiêu hoạt động ban đầu tập trung vào chăn nuôi giống lợn đen (lợn bản) của địa phương. Với lợi thế đất đai sẵn có của gia đình khoảng 3ha, anh Tiến cùng các thành viên bắt tay vào xây dựng mô hình chăn nuôi lợn. Khó khăn lớn nhất thời điểm đó là nguồn vốn rất hạn hẹp, kinh nghiệm chưa nhiều, anh và các thành viên dồn số vốn tích lũy được để mua lợn giống về nuôi, đến nay đàn lợn của HTX lên đến 160 con. Kết hợp chăn nuôi lợn, anh bàn bạc với các thành viên trong HTX phát triển thêm chăn nuôi Dê trên núi Lưỡi Hái, hiện HTX đã có trên 200 con dê thuộc các giống: Dê bách thảo, dê Boer và dê cỏ ta. Đặc biệt, tận dụng phía trước diện tích đất của gia đình có công trình thủy lợi hồ Củ, anh hoàn thiện các thủ tục và xin cấp phép nuôi trồng thủy sản trong phạm vi bảo vệ công trình để thử nghiệm nuôi cá lồng. Hiện nay, riêng mô hình nuôi cá lồng của anh Tiến ở trên hồ Củ đã có 1 bè cá gồm 5 lồng, trong đó có 2 lồng cá lăng với 600 con, 2 lồng cá trắm với 400 con, 1 lồng cá rô phi với 1000 con.

Anh Bùi Văn Tiến- Chủ nhiệm HTX (áo ghi xám) giới thiệu về Mô hình nuôi dê.

Anh Bùi Văn Tiến- Chủ nhiệm Hợp tác xã chăn nuôi Nông lâm Quyết Tiến cho biết: Xã Võ Miếu địa hình có đồi núi cao và trung bình, cùng với công trình thủy lợi khá thuận lợi cho việc khai thác mặt nước phục vụ nuôi trồng thủy sản. Thêm vào đó, điều kiện khí hậu mát mẻ, xã còn có nguồn nhân lực thanh niên dồi dào, nhiệt tình, trách nhiệm trong lao động sản xuất, là nguồn lực lớn để khai thác tiềm năng đất đai, phát triển kinh tế. Tôi quyết định vận động thanh niên địa phương mạnh dạn thành lập HTX. Đến nay, HTX đã có 14 thành viên. Với sức trẻ thanh niên, HTX đã lựa chọn phát triển chăn nuôi trong đó tận dụng triệt để các thế mạnh mà thiên nhiên ban tặng để phát triển thêm nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp đa dạng, phong phú.

Tuy mới đi vào hoạt động được một thời gian ngắn, song hoạt động của Hợp tác xã đã đạt đươc một số kết quả bước đầu, được các cấp ủy đảng, chính quyền luôn quan tâm, tạo điều kiện và đặc biệt là tạo được việc làm cho đoàn viên thanh niên. Anh Tiến cho biết thêm: Doanh thu của HTX đạt trên 100 triệu đồng/tháng sau khi trừ các khoản chi phí, thu nhập của thành viên đạt trung bình từ 9-10 triệu đồng/tháng. Trong thời gian tới, HTX sẽ tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động, phấn đấu trở thành một trong những mô hình kinh tế tiêu biểu của huyện Thanh Sơn.

Tin tưởng rằng, phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm của tuổi trẻ, mô hình Hợp tác xã chăn nuôi Nông lâm Quyết Tiến sẽ ngày càng được nhân rộng và khẳng định hướng đi khởi nghiệp đúng đắn, phù hợp cho thanh niên; góp phần từng bước nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động phong trào Đoàn, Hội, phát huy vai trò của thanh niên nông thôn trong thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Phùng Huyền Trang 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam