HoREA kiến nghị cấm giao dịch đất nền qua vi bằng

Bất động sản | 09:55:00 11/11/2019

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa kiến nghị Chính phủ và Bộ Tư pháp cấm văn phòng thừa phát lại lập vi bằng trường hợp mua bán nền đất thuộc thẩm quyền công chứng.

mua bán đất qua vi bằng
HoREA vừa kiến nghị cấm văn phòng thừa phát lại lập vi bằng trường hợp mua bán nền đất
thuộc thẩm quyền công chứng. Ảnh minh họa

Cụ thể, HoREA cho rằng, nên cấm văn phòng thừa phát lại lập vi bằng với các trường hợp thuộc thẩm quyền của công chứng hoặc quyền chứng thực của UBND các cấp. Bên cạnh đó, HoREA cũng kiến nghị nghiêm cấm các trường hợp lập vi bằng thừa phát lại để mua bán đất nền, nhà hình thành trong tương lai nhưng chưa đủ điều kiện giao dịch.

Vi bằng là văn bản do thừa phát lại lập, ghi nhận sự kiện, hành vi được sử dụng để làm chứng cứ trong xét xử và trong các quan hệ pháp lý khác. Theo quy định, thừa phát lại có quyền lập vi bằng với các sự kiện, hành vi theo như đương sự yêu cầu, trừ trường hợp thuộc thẩm quyền chứng thực của UBND các cấp, thẩm quyền công chứng của tổ chức hành nghề công chứng và các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

Về việc lập vi bằng, HoREA cho rằng còn tồn tại bất cập là dễ gây nhầm lẫn giữa việc ghi nhận sự kiện với ghi nhận nội dung mua bán đất. Nhiều người mua hiểu sai về giá trị pháp lý của vi bằng đã mắc bẫy của các đầu nậu bán đất nền hình thành trong tương lai trái pháp luật. Họ nghĩ rằng vi bằng được lập là cơ sở pháp lý để xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trước đó, hồi cuối tháng 5, UBND quận 12, TP.HCM đã cảnh báo người dân về việc chuyển nhượng nhà đất bằng giấy tay qua hình thức lập vi bằng tại các văn phòng thừa phát lại. Người dân được khuyến cáo không nên mua bán, chuyển nhượng nhà đất bằng giấy tay thông qua hình thức lập vi bằng.

Cũng tại TP.HCM, năm 2017, huyện Hóc Môn phải ra cảnh báo về nạn lừa bán nhà đất bằng giấy tay qua hình thức lập vi bằng đối với loại nhà "3 chung".

Khánh Trang

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam