Khi nào trẻ mầm non, tiểu học có thể đến trường?

Giáo dục | 09:01:00 20/01/2022

Ngoài nhóm học sinh từ 12-17 tuổi đã tiêm vaccine ngừa Covid-19, Chính phủ cũng yêu cầu Bộ GD-ĐT phối hợp với Bộ Y tế khẩn trương nghiên cứu, hướng dẫn các địa phương, các cơ sở giáo dục tổ chức an toàn, phòng chống dịch Covid-19 để cho trẻ em, học sinh từ 5-11 tuổi đi học trở lại.

Chiều 18/1, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo số 18/TB-VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp thường trực Chính phủ về việc xem xét mở cửa trường học trở lại.


Theo đó, Thủ tướng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các địa phương chọ học sinh từ 12 tuổi trở lên đi học trực tiếp an toàn trở lại sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 sớm nhất có thể, nhất là đối với các địa phương có tỷ lệ cao trong việc tiêm đủ liều vaccine cho đối tượng từ 12 đến 17 tuổi.

Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế khẩn trương nghiên cứu, hướng dẫn cụ thể cho các địa phương, các cơ sở giáo dục tổ chức an toàn, phòng chống dịch Covid-19 để cho trẻ em, học sinh từ 5 đến 11 tuổi đi học trực tiếp trở lại.

Trao đổi với báo chí về vấn đề tổ chức dạy học trực tiếp, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, Bộ Y tế ủng hộ việc cho học sinh trở lại trường, việc này có thể thực hiện từ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, tuy nhiên, cũng cần thực hiện linh hoạt, mỗi địa phương cần có quyết sách riêng phù hợp với tình hình thực tế.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, hiện nay độ tiêm phủ vaccine Covid-19 đã đạt mức miễn dịch cộng đồng, trên 70% dân số nói chung. Đặc biệt, với nhóm học sinh từ 12-17 tuổi, có 90% các em được tiêm mũi 1, trên 70% đã tiêm mũi 2. Bên cạnh đó, hiện nay nhận thức của người dân về công tác phòng chống dịch bệnh cũng đã được nâng cao, học sinh được truyền thông, nhận thức đầy đủ hơn về dịch bệnh, từ đó biết cách tự bảo vệ mình trong quá trình học trực tiếp. Đây là những yếu tố quan trọng để có thể mở cửa trường học.

Với học sinh từ 5-11 tuổi, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết Bộ đã có phương án trình Chính phủ xem xét tiếp tục tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ trong độ tuổi này vào năm 2022. Việc trở lại trường học với trẻ từ 5-11 tuổi cũng hết sức cần thiết.

“Thời điểm này, cộng đồng đã có mức độ miễn dịch, việc quyết định cho trẻ trở lại trường phụ thuộc vào các yếu tố an toàn như gia đình phải an toàn, cộng đồng xã hội đảm bảo an toàn. Việc cho học sinh đi học trực tiếp không thể khẳng định là an toàn tuyệt đối, nhưng nguy cơ lây lan cho trẻ từ 5-11 tuổi là rất thấp. Trong những đợt dịch vừa qua, tỷ lệ bệnh nhân trong độ tuổi này chuyển nặng và tử vong là rất thấp. Chúng tôi khuyến cáo ngành giáo dục cũng như các bậc phụ huynh nên đưa học sinh trở lại trường”, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nói.

Để chuẩn bị cho học sinh trở lại trường học, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, Bộ sẽ tích cực phối hợp với Bộ GD-ĐT xây dựng các tiêu chí thích ứng an toàn với dịch Covid-19. Bộ Y tế cũng đang chỉnh sửa lại các tiêu chí đánh giá an toàn cho các địa phương, phục vụ công tác tổ chức dạy học trực tiếp.

PGS.TS Trần Minh Điển, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cũng đồng quan điểm cho rằng, việc tiêm vaccine cho người lớn và trẻ em trong độ tuổi từ 12-17 tuổi thời gian qua đã và đang tạo ra môi trường “vaccine cộng đồng” để học sinh an toàn hơn khi đến trường.

Không chỉ với trẻ từ 12-17 tuổi, theo PGS.TS Trần Minh Điển, kể cả với trẻ mầm non, trẻ từ 5-11 tuổi, nếu đạt được miễn dịch cộng đồng tốt cũng hoàn toàn có thể tổ chức dạy học trực tiếp.

“Bộ Y tế đã có kế hoạch trình Chính phủ tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5 tuổi trở lên trong năm 2022. Nếu toàn bộ người lớn và trẻ em lớn được tiêm vaccine, sẽ tạo ra miễn dịch cộng đồng tốt, giúp nhóm trẻ này an toàn hơn. Trong thời điểm hiện nay, nếu đảm bảo được độ bao phù vaccine, cũng như nhận thức của xã hội về phòng chống dịch bệnh, cũng có thể dạy học trực tiếp với bậc tiểu học và THCS.

Đặc tính của trẻ nhỏ là có thể mắc Covid-19 nhưng diễn biến bệnh không nặng, không có nhiều guy cơ như với người lớn và người già. Với tình hình như hiện nay, Việt Nam là một trong những nước có tốc độ tiêm phủ vaccine Covid-19 nhanh, đảm bảo độ bao phủ cao, đến giữa năm 2022 nếu có thể đảm bảo miễn dịch cộng đồng, kiểm soát được dịch bệnh thì có thể cho học sinh mầm non trở lại trường”, PGS.TS Trần Minh Điển cho biết.

Đưa ra lời khuyên với các bậc phụ huynh nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ khi trở lại trường, PGS.TS Trần Minh Điển cho rằng, mỗi gia đình cần đảm bảo tất cả các thành viên đủ điều kiện trong gia đình đều được tiêm chủng đầy đủ, cần nắm được các thông tin đầy đủ về quy định ứng phó Covid-19 cụ thể tại trường học của con em mình. Bên cạnh đó, cũng cần chuẩn bị tâm lý cho trẻ khi trở lại trường học, hướng dẫn trẻ dự phòng 5K cẩn thận. Nếu trẻ có bất kỳ dấu hiệu bệnh nào, như sốt, nghẹt mũi, đau họng hoặc ho không nên cho con đến trường. Nếu trẻ đã tiếp xúc với người nhiễm Covid-19, phụ huynh cần giữ con ở nhà và theo khuyến cáo của y tế địa phương về việc tự cách ly.

Khi ở trường nếu phát hiện học sinh có các triệu chứng của Covid-19, giáo viên hoặc nhân viên nhà trường phải nhanh chóng hành động phối hợp cùng y tế địa phương. Nếu bạn cùng lớp hoặc giáo viên có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19, phụ huynh hãy theo dõi các triệu chứng của con và thực hiện theo các khuyến cáo tự cách ly của y tế địa phương

PGS.TS Trần Minh Điển cũng khuyến cáo, nếu trẻ bị hen suyễn, béo phì, tiểu đường và các bệnh nền khác vẫn có thể đến trường, tuy nhiên còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh hiện tại của trẻ, tiêm chủng, các biện pháp an toàn ở trường và tình hình Covid-19 trong cộng đồng nơi sinh sống./.

N.T/VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam