Kiến trúc sư giúp bạn thân cải tạo nhà cấp 4 cũ thành homestay với chi phí 1 tỷ đồng

Bất động sản | 14:54:00 07/08/2020

Nghe vợ chồng người bạn thân tâm sự về mong muốn xây một ngôi nhà vừa để ở, vừa có thể kiếm thêm thu nhập nhưng còn e ngại vấn đề chi phí, kiến trúc sư Nguyễn Văn Chương tư vấn giải pháp không phá bỏ nhà cũ mà cải tạo lại và xây thêm 3 phòng dạng studio để cho thuê. Sau 4 tháng thi công, công trình hoàn thành với chi phí chỉ khoảng 1 tỷ đồng, đem lại niềm vui cho gia chủ cũng như kiến trúc sư.

Gia chủ là một cặp đôi trẻ, chồng làm IT, vợ dạy tiếng Anh, sống cùng con gái nhỏ ở Hội An, Quảng Nam. Trước đây, họ sở hữu ngôi nhà cấp 4 gần cánh đồng, đã cũ kĩ, xuống cấp khá nhiều, không còn đảm bảo công năng. Rời thành phố về quê sinh sống, hai vợ chồng dự định xây một ngôi nhà mới để thuận tiện sinh hoạt, đồng thời kinh doanh cho thuê để có thêm thu nhập hàng tháng. Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất khiến họ lo âu chính là vấn đề chi phí vì vợ chồng trẻ chưa có nhiều tích lũy. 

Nghe hai bạn chia sẻ câu chuyện này, kiến trúc sư Nguyễn Văn Chương (Chong Chóng Architecture) đề xuất giải pháp không phá dỡ ngôi nhà cấp 4, chỉ cải tạo lại làm nơi ở cho gia chủ và xây thêm 3 phòng dạng studio để cho thuê. Đặc biệt, các phòng này đều được thiết kế đầy đủ bếp, bàn ăn và WC như căn hộ mini, có thể linh hoạt cho thuê cả ngắn hạn lẫn dài hạn, rất phù hợp với tình hình kinh doanh khó khăn như hiện nay. Vì là bạn thân lâu năm, rất hiểu và hoàn toàn tin tưởng nhau nên gia chủ và kiến trúc sư đã phối hợp cực kỳ ăn ý để quá trình thiết kế và thi công diễn ra thuận lợi. Sau 4 tháng, ngôi nhà cũ đã “biến hình” thành không gian sống hiện đại, tiện nghi, đẹp bình dị nhưng rất hút khách thuê với chi phí chỉ khoảng 1 tỷ đồng. 

Công trình cải tạo nhà cấp 4 thành homestay cạnh cánh đồng
Công trình tọa lạc trên mảnh đất diện tích 190m2, bao gồm 1 phòng lớn được cải tạo từ nhà cấp 4 cũ và 3 phòng studio xây thêm để cho thuê dạng homestay.
Từ sân nhìn ra con đường dẫn vào nhà
Khoảng sân vườn trước nhà được lát đá tự nhiên, gia chủ cũng trồng thêm nhiều cây cảnh, hoa cỏ xinh xắn. Khung cảnh bình dị mà nên thơ của ngôi nhà và không gian xung quanh rất được khách thuê yêu thích. 
Quá trình cải tạp nhà cấp 4 thành homestay
Nhà nằm gần cánh đồng nên việc xây dựng rất dễ làm ảnh hưởng đến cảnh quan xung quanh. Do vậy, kiến trúc sư chọn hướng hạn chế về mật độ xây dựng và sử dụng cây xanh để bù lại cho màu xanh của đồng lúa. 
Hiện trạng ngôi nhà cấp 4 trước cải tạo
Trong quá trình cải tạo, cái khó nhất là làm sao ngôi nhà mới xây không làm ảnh hưởng đến kết cấu nhà cũ trên nền đất yếu. Khi thiết kế, kiến trúc sư dự định sử dụng móng đơn để giảm chi phí nhưng lúc thi công phải dùng móng băng 1 phương, có ép cọc tre mới đảm bảo vững chắc.
Kiến trúc sư cải tạo nhà cấp 4 cũ và xây thêm 3 phòng dạng studio để cho thuê
Suốt thời gian thi công, những người bạn thân đã phối hợp với nhau rất ăn ý, ban ngày ra công trình, tối làm việc với bản vẽ thi công, cuối tuần lại cùng nhau đi tìm vật liệu. Sau 4 tháng, ngôi nhà mơ ước đã hoàn thành trong niềm vui của gia chủ cũng như kiến trúc sư.   
Hiên nhà có tấm liếp bằng tre
Hiên nhà có điểm nhấn là tấm liếp bằng thân tre, tạo chất mộc mạc, tự nhiên cho không gian.  
Phòng khách
Các phòng được thiết kế theo hướng mở tối đa để lấy ánh sáng, thông gió tự nhiên, vừa tiết kiệm năng lượng, vừa tận hưởng khung cảnh thiên nhiên xung quanh nhà. 
Phòng ngủ
Bức tường sơn giả bê tông phân chia các khu chức năng một cách tương đối, giữ được độ thoáng, không 'bẻ vụn" không gian.  
Giường ngủ
Mỗi phòng studio có giường ngủ, ti vi và tiện nghi sinh hoạt như một căn hộ mini, phù hợp cho 2 người. 
Ban công trang trí gạch bông gió
Ban công nhìn ra vườn cây ăn quả, có bức tường gạch bông gió xinh xắn.
Phòng studio cho thuê trên tầng 2
Nội thất hiện đại, trang nhã, tối giản các món đồ trang trí. 
Phòng studio có bếp nên có thể cho thuê lâu dài
Phòng studio cho thuê có tầm nhìn trực diện là cánh đồng lúa bát ngát. Đặc biệt, phòng có bếp được trang bị đầy đủ tiện nghi, dụng cụ nấu nướng, có thể cho thuê ngắn hoặc dài hạn tùy nhu cầu của khách. 
Phòng tắm có view cánh đồng xanh mát
Phòng tắm tiện nghi, rất thoáng mát nhờ đồng lúa kế bên.  
Phòng tắm ngoài trời của gia chủ
Ngoài ra, nhà còn có một phòng tắm lộ thiên cực "chất" với thiết kế gần gũi với thiên nhiên.
Sân vườn và ngôi nhà lúc chiều tối
Không gian sân vườn lãng mạn lúc chiều buông.
Bàn ăn ngoài trời
Bàn ăn ở mảng sân vườn trước nhà là "góc ăn nhậu" ưa thích của gia chủ và người thân, bạn bè. Những buổi tụ họp thường diễn ra sôi nổi, hào hứng trong không gian xanh tươi, những cơn gió mát từ cánh đồng thổi vào. 
View xanh mát với hàng rào cây thân leo và cánh đồng bát ngát
Khung cảnh bình yên mỗi sớm mai ở ngôi nhà xinh xắn gần cánh đồng.

Hương Liên

>> Cải tạo nhà ống tối tăm, xuống cấp thành không gian sống thoáng sáng, trẻ trung
>> Căn hộ tập thể 60 tuổi lột xác thành homestay đẹp ngỡ ngàng
>> Chỉ với 350 triệu, vợ chồng trẻ cải tạo 2 căn nhà cũ tại Đà Lạt thành homestay đậm chất Nhật
>> Căn nhà duyên dáng, góc nào cũng xanh mướt của gia đình trẻ ở Vũng Tàu

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam