Làm 10 năm không mua nổi nhà nát ở ngoại thành

Bất động sản | 09:41:00 06/12/2019

Chần chừ trong việc mua nhà và không dự đoán được biến động giá nhà đất khiến rất nhiều hộ gia đình trẻ làm việc tại TP.HCM sau hơn chục năm đi làm vẫn phải sống đời ở trọ.

Trước đây, nội thành và vùng ven TP.HCM được mặc định là nơi định cư của những người có thu nhập khá và cao, người có thu nhập thấp dạt ra ngoại thành tìm đất vừa túi tiền. Nhưng trong khoảng hai năm gần đây, xu hướng tăng giá cao của BĐS khiến nhà đất tại các quận/huyện ngoại thành như quận 9, quận 12, Hóc Môn, Tân Phú, Bình Chánh, Thủ Đức và Nhà Bè vượt xa tầm tay của người thu nhập trung bình, thấp. 

Sống tại TP.HCM gần 12 năm, anh Nguyễn Phước Hòa một kỹ sư điện máy đến từ Bình Phước cho biết rất khó khăn trong việc mua nhà khi giá BĐS ngày một tăng cao. Lương kỹ sư của anh Hòa là 17 triệu/tháng, vợ anh là nhân viên hành chính cho một nhà xưởng tại quận 7, lương gần 10 triệu. Với thu nhập chưa đến 30 triệu/tháng, anh Hòa không dám mua nhà vì chi phí sinh hoạt ngày càng đắt đỏ, mức tăng lương mỗi năm không thể kham nổi áp lực trả nợ.

Anh Hòa kể, đầu năm 2016 khi giá nhà tại quận Tân Phú chỉ từ 850 triệu – 1,5 tỷ đồng/căn, anh muốn mua nhưng khi đó lương hai vợ chồng chưa đến 18 triệu/tháng, trừ phí sinh hoạt, thuê trọ, chăm con chỉ dư ra được 5 triệu, không thể mạo hiểm vay ngân hàng mua nhà. 

“Tôi tính tích góp thêm vài năm, vay thêm họ hàng rồi mới mua nhà”. Tính vậy nên mấy năm nay ngoài công việc chính, vợ chồng anh còn làm thêm bên ngoài, để dành gần 400 triệu, vay thêm người thân tầm 300 triệu, anh định tìm căn nhà nát giá khoảng 1-1,2 tỷ đổ lại để mua. Tuy nhiên gần 1 năm qua, địa bàn Tân Phú giá nhà phố đã leo lên mức 2,5-3 tỷ đồng/căn, nhà nát giá thấp nhất cũng 1,6 tỷ đồng. Đi xa hơn ra khu vực quân 12, Hóc Môn, Bình Chánh tìm nhà cũng thấp nhất là gần 1,5 tỷ đồng, căn hộ đều từ 1,6-2 tỷ đồng/căn. Lúc đầu tính chỉ vay tối đa 500 triệu, giờ nếu đi mua nhà nát rồi sửa lại hay mua căn hộ thì anh Hòa phải vay ít nhất 800 triệu – 1 tỷ đồng. Với chi phí như vậy, anh Hòa lo không cáng đáng nổi khoản lãi và gốc hàng tháng, chưa tính đến tiền sinh hoạt ngày càng đắt đỏ, rồi việc phát sinh. 

Ảnh chụp một dãy nhà trong một con ngõ nhỏ để vật liệu xây dựng bừa bộn, xe máy dựng trước cửa nhà.
Ngay cả nhà nát ở khu vực ngoại thành TP.HCM cũng không còn dễ mua như trước. Ảnh: Phương Uyên

“Nếu cứ tình trạng này, tôi có dành dụm thêm chục năm nữa cũng không thể đủ tiền mua nhà khi mà giá BĐS cứ tăng như hiện nay. Mua ngay thời điểm này và vay ngân hàng là lựa chọn duy nhất nhưng với tình hình tài chính hiện tại, đi vay là quá mạo hiểm với vợ chồng tôi khi con cái còn phải học hành và nhu nhập chính thức không cao”, anh Hòa trần tình.

Tình trạng trên cũng phổ biến với nhiều người lao động tại các quận khu Đông TP.HCM. Từ một quận chủ yếu thu hút lao động thu nhập thấp sinh sống, nhà đất quận 9, Thủ Đức trong 2 năm trở lại đây trở thành địa chỉ mà chỉ người giàu mới dám mua.

Chị Bích Thủy, một nhân viên văn phòng quê tại Kiên Giang đã sinh sống tại TP.HCM từ năm 2008 đến nay cho biết, năm 2017 khi bạn bè rủ mua nhà tại một dự án quận 9 giáp ranh Thủ Đức, chị đã lưỡng lự vì thấy khu vực này xa nơi làm việc, di chuyển khó khăn và cũng ngại do chưa đủ tiền, sợ áp lực từ vay ngân hàng. “Suy tính khi nào để dành đủ 70% giá nhà rồi hẵng mua, tôi đã bỏ lỡ cơ hội khi dự án này sau khi bàn giao đã tăng giá gần 50% so với đợt chào bán năm 2017”. Không chỉ dự án chị Thủy tính mua, loạt các chung cư mới triển khai cuối 2018 đầu 2019 giá cũng ngót nghét 29-35 triệu/m2 dù nằm ở các khu vực xa trung tâm, di chuyển khó khăn. 

Theo khảo sát thực tế của PV Batdongsan.com.vn, mặt bằng giá đất tại TP.HCM hiện nay đã cao ngất ngưởng. Không chỉ tăng mạnh ở khu trung tâm và lân cận với bán kính 5-10km, ngay ở những khu vực vùng ven, nơi tiếp giáp với các tỉnh Đồng Nai, Long An, Bình Dương… cũng chứng kiến sự nhảy múa giá đất từng ngày từng giờ.

Đơn cử, khu vực Tân Phú mặt bằng giá căn hộ thiết lập mức mới, từ 27-28 triệu/m2 năm 2018 đã nhảy lên 33-35 triệu/m2 năm nay. Tại quận 12, hầu hết các dự án thứ cấp mới bàn giao đều có giá trên 1,5 tỷ đồng. Đất nền khu Đông TP.HCM nhảy lên mức từ 45-60 triệu/m2, căn hộ có giá từ 28-35 triệu/m2. Ngay cả đất vườn, đất nông nghiệp tại quận 9 cũng có giá từ 7-12 triệu/m2 tùy vị trí. 

Loại hình nhà nát tại Nhà Bè, Bình Tân hiện có giá không dưới 2 tỷ đồng/căn. Năm 2018 vẫn có thể tìm được nhiều căn nhà giá trên dưới 1,7 tỷ đồng nhưng hiện tại, hầu hết đều lên mốc mới từ 3-4 tỷ đồng/căn. Thậm chí những khu vực giáp ranh với Cần Giuộc, Long An, giá cũng trên dưới 2,5 tỷ/nền. 

Giới chuyên gia nhận định xu thế tăng giá đất sẽ còn tiếp diễn trong nhiều năm tới, khiến việc sở hữu BĐS với đại đa số người lao động đang làm việc tại TP.HCM ngày càng thiếu khả thi.

Phương Uyên

Xem thêm:

  • Bất động sản TP.HCM tăng giá trên diện rộng
  • Thị trường TP.HCM không còn nhà ở bình dân
  • Giá căn hộ vùng ven TP.HCM tăng chóng mặt

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam