Làm gì để tiết kiệm điện khi làm việc cách ly do Covid?

Giải trí, Văn hóa | 12:17:00 06/09/2021

TNV - Chủ đề không mới nhưng do dịch bệnh phát sinh, vai trò của điện càng trở nên bức thiết, nhất là mùa hè nóng nực, nhiều người mất việc bởi Covid nên tiết kiệm điện mang lại nhiều lợi ích thiết thực.

1. Vì sao chúng ta phải tiết kiệm điện?

Theo trang tin Khoa học thường thức Mỹ (Popsci) số ra cuối tháng 7/2021, đây là những bài học kinh nghiệm đã được người Mỹ áp dụng thành công. Popsci cho hay, do biến đổi khí hậu nên thời tiết thay đổi cực đoan, mùa hè ngày càng nóng thêm. Thật khó có thể tưởng tượng một thế giới không có điện vào mùa hè. Thực tế, những tháng nóng nhất đồng nghĩa với việc tiêu thụ điện năng cao nhất. Điều này có thể dẫn đến hóa đơn điện gia đình tăng theo. Vì vậy, thực hành tiết kiệm điện thường xuyên rất có ý nghĩa với mỗi gia đình và cộng đồng, giống như chúng ta làm để kìm chân đại dịch Covid-19 hiện nay.

Rất may, có nhiều cách để giảm mức sử dụng điện trong mùa hè mà không hề ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình như một số kinh nghiệm đơn giản dưới đây.

2. Giữ nhà luôn mát không cần tới điều hòa

Ngay cả khi sống ở một nơi mùa hè ôn hòa, thì máy điều hòa không khí cũng không thể bỏ qua. Nhưng việc giữ cho ngôi nhà luôn mát mẻ không nhất thiết phải liên quan đến những thiết bị ngốn điện này. Cụ thể, tắt điện khi không cần thiết, mở cửa sổ để không khí tràn vào, vừa thoáng lại có tác dụng hạn chế nhiễm Covid. Ban ngày nên đóng hay che cửa để ánh nắng không chiếu vào. Rèm cửa thông thường không làm được điều này, hãy mua loại rèm cản sáng hoặc treo chăn dày ở cửa sổ hướng ra mặt trời.

Quản lý luồng không khí bên trong nhà

Lắp quạt trên gác mái hoặc cửa sổ tầng trên cùng và lắp quạt ở nơi có thể thổi gió ra ngoài. Sau đó, mở bất kỳ cửa hoặc lỗ thông hơi nào có thể tăng luồng không khí tuần hoàn phóng không. Không khí nóng trong nhà của bạn sẽ bốc lên và bị đẩy ra ngoài. Cũng có thể sử dụng quạt tích hợp trong phòng tắm hoặc phía trên bếp để hút không khí nóng rút ra ngoài trời. Phương án dùng quạt thông gió kiểu này sử dụng ít điện hơn so với máy điều hòa không khí nhỏ nhất.

Cách ly bất kỳ nguồn nhiệt nào nếu có

Tắt lò nướng và bất kỳ thiết bị điện tử không cần thiết nào tạo ra nhiệt, kể cả đèn thắp sáng sợi đốt. Điều này sẽ giúp chúng ta sử dụng ít điện năng hơn đồng thời tránh được sức nóng cho không gian sống. Nếu có lò nướng hoặc lò nấu ăn đặt cạnh phòng ở thì nên cách ly nhiệt xung quanh, đơn giản bằng cách đóng cửa bếp lại khi nấu ăn. Đơn giản hơn có thể treo một tấm chăn dày lên bất kỳ khu vực ra vào bếp giống như treo một bức tranh để khỏi làm bong sơn tường.

3. Làm việc thông minh để tiết kiệm tiền điện

Nhiều người trong chúng ta dành cả ngày làm trên thiết bị điện tử, cho dù ở nhà hay ở văn phòng. Để tránh lãng phí điện, chỉ sạc và chạy các thiết bị khi cần. Thực hành các thủ thuật sau để luôn làm việc hiệu quả và giảm mức tiêu thụ điện năng trong mùa hè:

Để căn phòng “tối om giống như mất điện”

Nếu rời khỏi văn phòng hay ở nhà hãy tắt mọi thứ trước khi rời đi. Không có lý do gì để đèn, quạt, TV hoặc máy tính dù ở chế độ chờ (stand-by) khi không có mặt. Tắt nguồn hoặc đơn giản là tắt các thiết bị điện tử này khi bạn ra khỏi nhà, hoặc đặt chúng tự động tắt tự động sau một khoảng thời gian nhất định. Đèn cảm biến và các thiết bị thông minh khác có thể giúp đơn giản hóa quá trình này.

Ở trong một phòng nhất định

Nếu đang làm việc tại nhà thì nên tạo một văn phòng tại gia. Tập trung mọi việc vào một phòng để hạn chế tối đa không gian nên giảm chi phí điện năng, chỉ cần 1 quạt, 1 đèn, v.v. Nếu bạn đang làm việc trên máy tính xách tay, cố gắng không cắm máy mọi lúc mà dùng pin có thời lượng cao để dùng cho cả ngày cho đến khi cần sạc lại.

4. Coi hiệu quả năng lượng là hiệu quả chi tiêu

Nhiều người trong chúng ta sử dụng điện ngay cả khi không có ý định hoặc “chẳng để làm gì”. Nay nên xem lại, hãy coi hiệu quả năng lượng là hiệu quả chi tiêu, hay đơn giản hơn là tiêu tiền có ý định. Rất đa dạng, tắt hết các thiết bị dùng điện khi không cần thiết, cắt giảm hóa đơn tiền điện và giảm lượng khí thải carbon sẽ giúp cho môi trường sống của chúng ta xanh sạch hơn. Hãy làm tốt các khuyến cáo sau:

Kiểm tra các đặc điểm cấu trúc ngôi nhà

Nếu ngôi nhà lạnh vào mùa đông và nóng vào mùa hè, thì rất có thể tồn tại những khiếm khuyết nhỏ về cấu trúc khiến tiền điện tăng. Các khoảng trống xung quanh cửa sổ, tường không cách nhiệt và các khe hở nhỏ khác đều có thể gây ra hiệu ứng này. Cân nhắc đầu tư vào kiểm toán năng lượng gia đình để đánh giá cụ thể, tránh lãng phí điện một cách không cần thiết.

Phơi quần áo ngoài trời

Máy sấy quần áo sử dụng một lượng điện rất lớn bằng tổng điện năng tủ lạnh, máy giặt và máy rửa bát cộng lại. Mùa hè là thời điểm lý tưởng để bỏ qua máy sấy quần áo và thay vào là phơi hong ngoài trời. Cách làm này vừa giữ cho đồ giặt thơm tho, bền lâu lại tiết kiệm được rất nhiều tiền điện.

5. Hãy chuyển sang dùng năng lượng mặt trời

Sử dụng năng lượng mặt trời là cách thực hiện chuyển đổi và tiết kiệm năng lượng thông minh. Năng lượng mặt trời là một giải pháp “mới nổi và nổi tiếng” về năng lượng sạch giúp giảm lượng khí thải carbon và tiết kiệm tiền cho mọi gia đình. Hệ thống bảng điều khiển năng lượng mặt trời có thể tạo ra năng lượng miễn phí cho hệ thống của bạn trong hơn 20 năm, tuy chi phí lắp đặt ban đầu có hơi cao. May thay, đây la cách tiết kiệm năng lượng hợp lý, vừa sạch, lại thu hồi vốn nhanh và không phải lệ thuộc vào lưới điện cộng, khỏi lo trong trường hợp sự cố đột ngột xảy ra.

An Thanh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam