Làm thế nào để tránh sập bẫy đánh tráo sổ đỏ?

Bất động sản | 08:00:00 29/01/2020

Không chỉ một mà đã có nhiều trường hợp bị lừa đánh tráo sổ đỏ khiến những người sở hữu nhà đất bỗng dưng mất trắng tài sản. Vậy làm thế nào để tránh bị lừa?

Thị trường nhà đất luôn được xem là mảnh đất màu mỡ để các đối tượng lừa đảo tung ra những chiêu thức tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản. Năm 2019, một chiêu lừa đảo được các cơ quan chức năng phanh phui và cảnh báo người dân chính là nạn tráo đổi sổ đỏ.

hai người ngồi ở ghế sofa trong một căn nhà
Rất nhiều trường hợp đã bị mắc bẫy lừa đánh tráo sổ đỏ

Khoảng cuối năm 2018, vì cần tiền nên anh Tuấn Anh đăng tin bán căn nhà đang ở tại quận 1, TP.HCM trên các trang rao bán nhà đất với giá 11 tỷ đồng. Nhiều người liên hệ đến số điện thoại của anh để hỏi thông tin và đến xem nhà nhưng không ai mua. Trong hơn chục người đến xem nhà có vài người đến hỏi mua và xin bản phô tô sổ đỏ để về tìm hiểu cho kỹ càng và cũng có người đòi xem sổ đỏ gốc cho chắc chắn thông tin. Tiếp nhiều lượt khách đến nhưng hơn nửa năm anh Tuấn Anh vẫn không bán được nhà. Những người xin thông tin để về tìm hiểu thêm cũng không thấy liên lạc lại.

Một thời gian sau, anh Tuấn Anh được ngân hàng liên hệ để hỏi tại sao ngôi nhà của anh vẫn được rao bán trong khi đã thế chấp tại ngân hàng. Khi đó, anh chỉ nghĩ rằng chắc có sự nhầm lẫn vì anh đang giữ tất cả giấy tờ nhà đất. Tuy nhiên, đến khi tìm hiểu ngọn ngành thì anh mới biết sổ đỏ mà anh đang giữ chỉ là giả và một người khác đã thế chấp căn nhà của anh.

  • Cách phân biệt sổ trắng, sổ đỏ và sổ hồng
  • Giao dịch nhà đất bằng niềm tin có ngày mất trắng!

Thủ đoạn lừa đảo trên đã được các cơ quan chức năng lật tẩy. Năm 2019, thị trường xuất hiện nhiều trường hợp bỗng nhiên mất nhà như anh Tuấn Anh. Thậm chí, có đối tượng lừa đảo còn hoạt động theo nhóm, chấp nhận mất khoản đặt cọc để đánh tráo sổ đỏ thật.

Thời điểm tháng 10/2019, Công an quận 6 (TP.HCM) cũng tiến hành điều tra, xác minh vụ việc một lô đất thuộc địa bàn quận Bình Tân có đến hai sổ đỏ thật, giả.

Để không rơi vào những trường hợp bị lừa đảo như trên, người bán nhà đất cần chủ động và đề cao tinh thần cảnh giác. Khi cho khách xem nhà xem giấy tờ nhà như sổ đỏ, hộ khẩu, lệ phí trước bạ… chủ nhà chỉ nên cho xem bản phô tô và nên che một phần thông tin trên giấy tờ. Chủ nhà cũng không nên vì muốn nhanh chóng bán nhà mà vội vàng công khai ảnh chụp bản chính sổ đỏ lên các trang rao bán nhà đất hay mạng xã hội.

Nếu khách xem nhà nhất quyết muốn xem qua bản chính sổ đỏ, chủ nhà cần theo sát để tránh mắc bẫy dàn cảnh và tốt nhất nên có hơn hai người cùng tiếp khách xem nhà. Thực tế đã có trường hợp nhóm đối tượng lừa đảo cố tình tạo cảnh lộn xộn, tranh nhau trả giá mua để hòng đánh tráo giấy tờ. Ngoài ra, chủ nhà cũng có thể đánh dấu một điểm nào đó trên sổ đỏ mà chỉ mình biết để dễ dàng kiểm tra sổ đỏ đó có bị đánh tráo hay không. Trong trường hợp phát hiện mình bị đánh tráo sổ, chủ nhà cần trình báo ngay sự việc lên văn phòng đăng ký đất đai và cơ quan công an để ngăn chặn giao dịch mua bán nhà đất, tránh để sự việc ngày càng rắc rối.

Khánh Trang (TH)

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam