Lê Duy Mạnh: Văn hoá jazz thắt chặt nền văn hoá

Giải trí, Văn hóa | 08:52:00 14/01/2021

TNV - Vừa qua, Nghệ sĩ Saxophone Lê Duy Mạnh cùng mạng lưới cựu sinh viên Thụy Điển tại Việt Nam (SANV) và Khoa Jazz – Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đã tổ chức thành công Chương trình giao lưu âm nhạc với chủ đề “Connecting Jazz”.

“Connecting Jazz” được coi là sự kiện có dấu ấn.Đại sứ quán Thụy Điển, Viện Thụy Điển đánh giá cao trong nỗ lực tăng cường sự giao lưu văn hóa giữa nhân dân hai nước vốn đã rất sâu sắc và toàn diện nhân dịp Việt Nam – Thụy Điển đang chuẩn bị kỷ niệm 51 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (11/1/1969 – 11/1/2021).

Tại buổi biểu diễn, những bản nhạc huyền thoại, những điệu dân ca thân thương của Thuỵ Điển và Việt Nam được làm mới theo phong cách Jazz do những nghệ sỹ tài hoa đến từ Khoa Jazz, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam -– những người cũng từng là cựu du học sinh Việt Nam tại Thụy Điển đã để lại ấn tượng sâu đậm đối với các thính giả Việt Nam và Thụy Điển.

NS Lê Duy Mạnh và các nghệ sỹ tài hoa đến từ Khoa Jazz – Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đã có một buổi biểu diễn thăng hoa, giúp các thính giả Việt Nam, Thụy Điển có được những cảm xúc âm nhạc tuyệt đẹp trong một năm đặc biệt khó khăn với nhiều biến động và thử thách.

Năm 2016, nghệ sĩ Saxophone Lê Duy Mạnh đã nhận được học bổng toàn phần tại Học viện Âm nhạc Malmo – Thuỵ Điển về chuyên ngành Saxophone Jazz. Anh đã có một thời gian rất ý nghĩa để học và trải nghiệm về con người, văn hoá đất nước Thuỵ Điển cũng như nền nhạc Jazz đặc trưng của Bắc Âu. Anh luôn cảm ơn chính phủ 2 nước đã giúp đỡ mình bởi đây chính là cánh cửa mở ra nhiều cơ hội để phát triển cho nghề nghiệp, đồng thời truyền đạt những kiến thức rất quý báu cho con đường mình đã và đang đi gặt hái không ít những thành công.

“Năm 2020 là một năm đầy thử thách với cả thế giới và tất cả chúng ta. Ngày hôm nay, khi chúng ta được cùng ngồi lại bên nhau trong một buổi tối cuối năm ấm áp, chúng tôi cảm thấy thực sự may mắn và thêm tin tưởng vào sức mạnh và sự phục hồi của con người trước những biến động của cuộc sống. Tôi tin rằng mỗi người trong chúng ta đều có những cách chữa lành riêng của mình. Ai đó có thể đọc sách, nấu ăn, tập yoga, hoà mình vào thiên nhiên hoặc bắt đầu một sở thích mới nào đó. Nhưng có lẽ quý vị cũng sẽ đồng ý với tôi rằng âm nhạc có sức mạnh chữa lành tuyệt vời nhất. Khi những nốt nhạc ngân lên, chúng ta được đắm chìm trong những thanh âm diệu kỳ và dòng chảy của âm nhạc, khiến tâm trí ta lắng dịu và an yên. Những nốt nhạc ấy cũng làm bừng sáng không gian và đánh thức cảm xúc của con người qua từng nhịp điệu đầy mê hoặc. Âm nhạc đã trở thành một ngôn ngữ chung của tất cả mọi người. Và qua đôi bàn tay tài năng của người nghệ sỹ, âm nhạc đã thực sự kết nối và trò chuyện với chúng ta, xoá nhoà tất cả những ranh giới của thời gian và không gian. Và đó cũng chính là ý nghĩa của sự kiện âm nhạc Connecting Jazz ngày hôm nay. Sự kiện Connecting Jazz được tổ chức với mong muốn qua những bản nhạc huyền thoại, những điệu dân ca thân thương của Thuỵ Điển và Việt Nam, chúng ta sẽ có những kết nối gần gũi hơn với văn hoá của hai nước Thuỵ Điển – Việt Nam, và cũng là sự kết nối giữa người với người, với những người bạn của Thuỵ Điển và Việt Nam trong những ngày cuối cùng của năm 2020.Về cá nhân tôi, tôi thực sự biết ơn tới những người thầy đã tận tình chia sẻ hướng dẫn khi tôi nhận được học bổng toàn phần tại Học viện Âm nhạc Malmo – Thuỵ Điển về chuyên ngành Saxophone Jazz. Đặc biệt hơn nữa trong quá trình học tôi đã có một thời gian rất ý nghĩa để học và trải nghiệm về con người, văn hoá đất nước Thuỵ Điển cũng như nền nhạc Jazz, mở ra nhiều cơ hội để phát triển cho nghề nghiệp, đồng thời truyền đạt những kiến thức rất quý báu cho con đường mình đã và đang đi gặt hái không ít những thành công”. Chia sẻ của nghệ sỹ saxophone Lê Duy Mạnh.

Thuý Hằng

Ảnh: Nghệ sỹ Saxophone Lê Duy Mạnh

 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam