Lịch sử phát triển và tiến hóa của Jeep Wrangler qua 5 thế hệ

Ô tô - Xe máy, Công nghệ | 23:03:45 12/07/2020

Jeep Wrangler đã làm được một điều hiếm có trong suốt quá trình tồn tại và tiến hóa đó là nó vẫn giữ đúng bản chất.

Bất cứ ai quen thuộc một chút với lịch sử của thương hiệu Jeep đều biết rằng nó bắt đầu với Willys MB và Ford GPW mà được phát triển để sử dụng quân sự trong Thế Chiến II. Danh tính đầy đủ của nó trong quân sự là US Army Truck, 1/4-tấn, 4×4, Command Reconnaissance, nhưng nó nhanh chóng được gọi chung là Jeep bởi những người lính.

Tổng thống Mỹ Eisenhower đã gọi nó “là một trong ba món vũ khí quyết định mà Mỹ có trong Thế Chiến II.” Đó có thể là thành tựu quan trọng nhất của Jeep, nhưng thực tế là còn nhiều nữa – bao gồm là xe 4WD sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới – mà có thể tìm ngược trực tiếp về Willys MB.

Sau Thế Chiến II, Jeep tiếp tục phục vụ quân đội Mỹ và được nâng cấp trước khi Ford tiến hành tái thiết kế hoàn toàn. Từ đó, nó đã được chế tạo theo bản quyền hoặc bị sao chép lại bởi các công ty khác. Ban đầu, Jeep chỉ được dùng trong quân sự, nhưng rồi nó đã trở thành xe dân sự. Phải tới năm 1986 thì cái tên Wrangler mới xuất hiện, nhưng chúng ta sẽ bắt đầu câu chuyện lịch sử về mẫu SUV nổi tiếng này với Civilian Jeep, hay còn thường gọi là CJ.

CJ Jeep: 1944-1986

Khi nắm chắc chiến thắng trong Thế Chiến II, Willys bắt đầu phát triển một phiên bản dân sự của Jeep mà được giới thiệu trong tháng 5 năm 1944. Nó khác biệt so với phiên bản quân sự khi có số thấp cũng như cửa hậu và bạt che nóc. Phiên bản dân sự cũng có thêm một lốp xe phụ gắn bên sườn xe. Ngoài ra, phiên bản dân sự vẫn giữ lại chi tiết kính chắn gió gập xuống giống như ở phiên bản quân sự.

CJ Jeep đã được sản xuất trong hơn 40 năm, và trong năm 1980, một chương trình tạp chí TV có tên “60 Minutes” đã thêu dệt một câu chuyện khẳng định rằng CJ dễ bị lật. Trong thực tế, người ta đã thực hiện hơn 400 lần thử nghiệm và chỉ có 8 lần xe bị lật, tất cả đều là chiếc Jeep với lốp chất lượng tồi. Tuy nhiên, cái tên CJ đã bị “vấy bẩn”, và nhà sản xuất cần thay đổi tên cho thế hệ tiếp theo.

Jeep Wrangler YJ: 1986-1995

Thế hệ Wrangler YJ được Jeep giới thiệu lần đầu tại Chicago Auto Show 1986. Nó mang đến một đẳng cấp dễ chịu mới bằng cách sử dụng hệ thống treo và nội thất từ Jeep Cherokee, bao gồm cả thanh chống lật. Kết quả là một phương tiện an toàn hơn, tiện nghi hơn, và phù hợp hơn để chạy trên đường phố cũng như khi đi off-road. Wrangler đã trở thành một thứ không phải chỉ để dành cho kỳ nghỉ dã ngoại cuối tuần; nó giờ đây là một chiếc xe sử dùng hàng ngày.

Tới năm 1991, Jeep có tung ra một tùy chọn động cơ mới, một máy AMC 6 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 4.0 lít sản sinh 190 mã lực và 305 Nm mô-men xoắn cực đại. Sau đó vào năm 1994, công ty tiếp tục đưa ra tùy chọn hộp số tự động để mở rộng lượng khách hàng đại chúng.

Jeep Wrangler TJ: 1996-2006

Thế hệ Wrangler TJ đã đi những bước lớn trong hành trình tiến hóa của mẫu xe SUV này. Bộ khung và thân vỏ xe đã trở nên cứng cáp hơn nhiều để cải thiện sức chống chịu và giảm bớt độ lún khi đi vượt địa hình, và hệ thống treo cũng được nâng cấp thành lò xo cuộn. Hệ thống treo mới khiến trải nghiệm đi đường trở nên êm ái hơn mà không phải hy sinh khả năng off-road thông qua các khớp nối trục tốt hơn. Nội thất xe cũng đã được cải thiện và có trang bị túi khí cho cả tài xế và hành khách, trong khi những tính năng đặc trưng như kính chắn gió gập xuống và cửa có thể tháo rời vẫn được giữ lại.

Những nâng cấp mới không chỉ đảm bảo danh tiếng của Jeep Wrangler trong vai trò phương tiện đi hàng ngày trong khi vẫn giữ đúng gốc rễ đi địa hình, mà còn giới thiệu cái tên Rubicon tới gia đình Jeep. Được thiết kế để vượt qua cái tên Rubicon Trail, Jeep Rubicon có hệ thống treo được nâng cao, phụ tùng hệ thống treo heavy-duty, và cải tiến góc tiếp cận và khởi hành. TJ cũng là khởi điểm cho hàng loạt cái tên quen thuộc về sau như Jeep Wrangler Unlimited, Wrangler X, Wrangler Sport, và Sahara…

Jeep Wrangler JK: 2006-2018

Thế hệ Jeep JK đã mở ra cánh cửa tới nhiều khách hàng hơn nữa bằng cách có một phiên bản 4 cửa. Trong khi các phiên bản 2 cửa vẫn rất phổ biến, đa số những chiếc Wrangler được bán ngày nay đều là phiên bản 4 cửa. Wrangler JK cũng giới thiệu tính năng kiểm soát cân bằng, nhưng nó lại ra mắt vào đúng thời điểm sụp đổ của nền kinh tế Mỹ. Mặc dù khả năng tiết kiệm nhiên liệu đã trở thành đặc tính quan trọng trên xe mới tại thời điểm đó, JK vẫn bán tốt.

Nó trở nên thoải mái hơn và bản lĩnh hơn cũng như rộng hơn khoảng 12,5 cm so với thế hệ TJ. Không phải ai cũng thích chi tiết tấm chắn bùn bằng nhựa cứng của xe, nhưng họ vẫn thấy trân trọng chúng vì tính rẻ tiền và dễ dàng thay thế. Thế hệ JK cũng là thế hệ đầu tiên Jeep thể hiện sự quan tâm tới thị trường hậu mãi. Jeep đã sử dụng nhiều phụ tùng rẻ tiền để giữ giá xe thấp, qua đó tạo lợi thế cho những người sẽ nâng cấp xe về sau này. Việc cắt giảm chi phí không gây ảnh hưởng lên khả năng tổng thể của thế hệ JK, và thiết kế hoàn toàn mới mang tới khoảng sáng gầm và góc vượt gầm tốt hơn.

Jeep Wrangler JL: 2018 – Ngày nay

Thế hệ Wrangler mới nhất đã đồng lúc trở nên vừa đơn giản hơn lại vừa phức tạp hơn. Tấm kính chắn gió giờ đây chỉ cần tháo 4 con vít là có thể hạ thấp thay vì 30 như trước đây. Các trục xe vẫn cứng cáp, nóc và cửa xe vẫn có thể tháo rời, thân vỏ vẫn là dạng bắt vít vào khung. Tuy nhiên, cả phiên bản 2 cửa và 4 cửa đều trở nên dài hơn và rộng hơn một chút, và các công nghệ mới như nút bấm khởi động và một màn hình cảm ứng lớn đã được tích hợp vào cabin.

Khối động cơ V6 Pentastar dung tích 3.6 lít quen thuộc với hoặc hộp số sàn 6 cấp hoặc hộp số tự động 8 cấp mới vẫn có sẵn, nhưng người mua sẽ còn có thêm một tùy chọn động cơ tăng áp 4 xi-lanh dung tích 2.0 lít nữa. Sự khác biệt đáng chú ý ở đây là khối động cơ tăng áp 4 xi-lanh sản sinh lực mô-men xoắn cao hơn khối V6.

Thế hệ JL cũng là thế hệ Wrangler văn minh nhất đi trên đường phố, nhưng cũng là có khả năng off-road tốt nhất. Nó có góc tiếp cận 44 độ, góc khởi hành 37 độ, và góc vượt gầm hoặc 22,6 độ hoặc 27,8 độ tùy thuộc vào phiên bản.

Duy Thành

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam