Lịch sử Toyota: Hai cha con dựng cơ đồ từ nhà máy dệt tới hãng xe lớn nhất thế giới

Ô tô - Xe máy, Công nghệ | 11:34:05 20/04/2021

Hãng xe "thiện lành" và quen thuộc bậc nhất tại Việt Nam có một lịch sử phát triển đầy thú vị và không thiếu những thăm trầm.

Thật khó để tìm ra một ai đó không biết tới thương hiệu xe hơi Toyota, thế nhưng, rất hiếm người biết rõ lịch sử phát triển của hãng xe này như thế nào. Vì vậy, trong bài viết này Tinxe xin gửi tới các bạn những thông tin xung quanh lịch sử Toyota, thương hiệu xe ô tô vô cùng quen thuộc và được yêu thích tại Việt Nam.

Hãng xe Toyota là của nước nào?

Chắc hẳn hầu hết chúng ta đều biết hãng xe Toyota là của nước Nhật. Tiền thân của Toyota là xưởng sản xuất máy dệt tự động Toyoda Automatic Loom Works. Người sáng lập ra Toyoda Automatic Loom Works là ông Toyoda Sakichi, người được mệnh danh là "Vua của các nhà phát minh Nhật Bản".

Hai cha con dựng cơ đồ

Sakichi sinh ra trong một gia đình nông dân, bố làm thêm nghề thợ mộc còn mẹ dệt vải. Kế thừa sự khéo léo và kết hợp công việc của cha mẹ, Sakichi đã sáng chế ra chiếc máy dệt tự động đầu tiên của Nhật vào năm 1896. Đến lượt mình, Toyoda Kiichiro con trai của Sakichi tiếp tục cải tiến máy dệt tự động của cha.

Lịch sử Toyota

Hai cha con Toyoda Sakichi và Toyota Kiichiro

Kiichiro tốt nghiệp kỹ sư cơ khí tại Đại học Hoàng gia Tokyo và cực kỳ tài năng. Năm 1929, Kiichiro có dịp được công tác châu Âu và Mỹ với mục đích học hỏi nhằm cải tiến sản phẩm máy dệt tự động. Tuy nhiên, anh mau chóng nhận ra ngành dệt đang vào giai đoạn thoái trào (ở châu Âu) và ngành công nghiệp ô tô đang phát triển cực thịnh (tại Mỹ).

Khi về nước, Kiichiro nung nấu ý định phát triển một chiếc xe hơi của người Nhật Bản. Năm 1933, tại chính nhà máy sản xuất máy dệt, một phòng nghiên cứu xe hơi đã được ra đời. Kiichiro quyết tâm phát triển một ngành công nghiệp ô tô dựa trên chính trí tuệ và tài năng của người Nhật. Một chiếc Chevrolet đã được anh mua về để mổ xẻ, nghiên cứu.

Chỉ một năm rưỡi sau, nguyên mẫu xe ô tô đầu tiên của hãng được ra đời và mang tên Model A1. Chiếc xe này học hỏi kỹ thuật sản xuất động cơ từ GM, tham khảo cách làm khung từ Ford và thiết kế học hỏi từ Chrysler.

Lịch sử Toyota

Nguyên mẫu xe hơi đầu tiên của Toyota

Trải qua nhiều thăng trầm, chiến tranh và những khó khăn cả về kỹ thuật lẫn nguồn vốn, năm 1955 Toyota chính thức ra mắt dòng xe Crown. Đây là dòng xe nội địa thuần chủng và gây được tiếng vang lớn cho Toyota cả trong nước và ngoài nước. Từ đó trở đi, Toyota tiếp tục phát triển vững mạnh và trở thành hãng sản xuất ô tô lớn nhất thế giới như hiện tại.

Cái tên Toyota được chọn khi nào?

Ông Toyoda Sakichi mất vào năm 1930 và trước khi mất ông đã hối thúc cậu con trai theo đuổi ước mơ sản xuất xe hơi. Năm 1936, Kiichiro chính thức tiếp quản công ty và thay đổi thương hiệu từ Toyoda sang Toyota.

Lịch sử Toyota

Toyoda Kiichiro được coi là người có đóng góp lớn nhất cho thành công của Toyota

Lý do dằng sau sự thay đổi này là vì Toyota phù hợp hơn với việc quảng cáo. Ngoài ra, Toyota có 8 nét trong khi Toyoda có 10 nét, theo quan niệm của người Nhật số 8 là may mắn và tượng trưng cho sự phát triển không ngừng. Trong khi đó, số 10 là hoàn hảo, không còn có gì để phát triển nữa. 

Vươn lên mạnh mẽ sau Thế chiến II

Nước Nhật thuộc phe thất bại trong Thế chiến II và hoang tàn đổ nát. Khá may mắn là nhà máy của Toyota lại không bị tàn phá quá nặng nề. Bất chấp mọi khó khăn bủa vây, các lãnh đạo của Toyota vẫn quyết tâm phục hồi việc sản xuất ô tô.

Năm 1947, mẫu xe thương mại đầu tiên của Toyota là Model SA đã được tung ra thị trường. Chỉ trong 5 năm sau đó, 215 chiếc SA đã được bán ra. Tiếp theo, mẫu taxi Model SD cũng bán rất chạy, đạt doanh số 191 chiếc sau 2 năm. Thành công tiếp tục đến với Toyota khi hãng này trình làng các mẫu xe SF Toyopet và RH.

Năm 1955, Toyota bắt tay vào sản xuất mẫu xe sang đầu tiên mang tên Toyota Crown. Phiên bản đầu tiên được trang bị động cơ 4 xi-lanh dung tích 1.5 lít kết hợp hộp số 3 cấp. Cùng năm đó, Toyota chỉ sản xuất 700 xe mỗi tháng nhưng 3 năm sau con số này đã lên tới 11.750 xe và tới năm 1964 thì đạt mốc 50.000 xe.

Các mẫu xe nổi bật của Toyota

Trong lịch sử phát triển của mình, Toyota đã cho ra mắt rất nhiều mẫu xe khác nhau. Nổi bật nhất trong số đó có lẽ là mẫu xe Camry. Ra mắt từ năm 1982 tới nay, Camry là mẫu xe mang tính biểu tượng của Toyota. Cái tên Camry xuất phát từ "Kanmuri" trong tiếng Nhật, có nghĩa là vương miện. Không chỉ phổ biến tại Việt Nam, Camry còn nhiều năm liền dẫn đầu về mặt doanh số tại các thị trường lớn như Mỹ, Nhật...

Vios cũng là một mẫu xe nổi bật khác của Toyota. Tuy không có nhiều tiện nghi, công nghệ nhưng Vios lại được khách hàng ưa chuộng nhờ sự bền bỉ và giá thành thấp. Đây là mẫu xe giúp Toyota chiếm thị phần ở các nước đang phát triển như Việt Nam.

Lịch sử Toyota

Toyota Land Cruiser

Giống như người anh em Vios, Innova cũng được ưa chuộng bởi khả năng vận hành ổn định và giá thành thấp. Innova trở thành lựa chọn hoàn hảo cho các gia đình có nhu cầu vận chuyển đa dụng nhưng chi phí không dư dả.

Ở phân khúc cao hơn một chút, dòng xe Land Cruiser chinh phục khách hàng nhờ động cơ mạnh mẽ, ổn định cùng khả năng vượt địa hình tốt. Thiết kế rộng rãi, tiện nghi, êm ái khi di chuyển cũng là những điểm cộng khá của Land Cruiser.

Lịch sử Toyota Việt Nam

Công ty ô tô Toyota Việt Nam được thành lập vào năm 1995. Chỉ một năm sau, nhà máy Toyota đã được xây dựng tại Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc. Sản phẩm đầu tiên được ra mắt tại thị trường Việt Nam là mẫu xe Hiace. Năm 1997, Corolla thế hệ đầu tiên ra mắt tại Việt Nam và năm 1998 mẫu xe Camry đầu tiên cũng trình làng.

Lịch sử Toyota

Xe Toyota Camry đời mới nhất

Tính đến nay, Toyota Việt Nam đã có 26 năm phát triển với cực kỳ nhiều thành công. Toyota nhiều năm lập kỷ lục doanh số và nhà máy Toyota Việt Nam cũng đã xuất xưởng được hơn nửa triệu xe.

Đỗ Kỷ

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam