Lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 10/2019 đạt kỷ lục gần 17.000 xe

Công nghệ, Công nghệ, Ô tô - Xe máy | 08:05:00 19/11/2019

tnv - Kể từ khi Nghị định 116 với các quy định mới về việc sản xuất, kinh doanh và nhập khẩu ô tô được áp dụng, lượng xe về Việt Nam trong tháng 10/2019 là một mốc kỷ lục mới.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 10/2019, đã có 16.683 xe ô tô các loại được nhập khẩu về Việt Nam với tổng giá trị kim ngạch đạt 323,78 triệu USD. So với tháng 9 trước đó, lượng xe về tăng tới hơn 50% (5.574 xe). Cộng dồn 10 tháng đầu năm 2019, đã có 123.717 xe ô tô được đưa về Việt Nam với tổng kim ngạch đạt 2,715 tỷ USD.

Lượng xe ô tô cập cảng Việt trong tháng 10 vừa qua đạt một mốc kỷ lục mới

Lượng xe ô tô cập cảng Việt trong tháng 10 vừa qua đạt một mốc kỷ lục mới

Những con số này cho thấy ô tô nhập khẩu đang ngày càng được người Việt ưa chuộng. Quả thực, theo số liệu được Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, tính trong 10 tháng đầu năm 2019, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 12% trong khi đó xe nhập khẩu lại tăng tới 118% so với cùng kỳ năm ngoái.

Một mẫu xe nhập khẩu được ưa chuộng điển hình chính là Mitsubishi Xpander. Trong tháng 10 vừa qua, với lượng xe được nhập về ồ ạt, đã có 2.629 chiếc MPV cỡ nhỏ này được giao tới tay người dùng Việt, đánh đổ Toyota Vios khỏi ngôi vị “vua doanh số”.

Được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, Mitsubishi Xpander hiện đang là sản phẩm bán chạy nhất thị trường Việt

Được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, Mitsubishi Xpander hiện đang là sản phẩm bán chạy nhất thị trường Việt

Trong gần 17.000 chiếc ô tô được nhập khẩu về Việt Nam ở tháng 10 vừa qua, chiếm chủ yếu vẫn là xe có nguồn gốc từ 2 thị trường quen thuộc là Thái Lan và Indonesia. Thế nhưng, đáng nói là trong tháng 10, lần đầu tiên lượng xe nhập khẩu từ Indonesia đạt 8.019 xe, nhiều hơn hẳn so với xe nhập khẩu từ Thái Lan (6.761 xe) dù rằng xứ sở Chùa vàng là nơi sản xuất của những mẫu xe “hot” tại Việt Nam như Ford Ranger hay Honda CR-V.

Khác với Thái Lan, các loại ô tô du lịch 9 chỗ ngồi trở xuống được nhập về từ Indonesia chủ yếu là những mẫu xe ở các phân khúc phổ thông có sức bán vốn tương đối tốt ở thị trường này. Do đó, lượng xe xuất khẩu sang Việt Nam thường khá ít và đối với sản phẩm bán chạy như Mitsubishi Xpander thì đây chính là một bất lợi.

Việc các hãng xe tại Việt Nam quyết định nhập khẩu xe chính là để giải quyết bài toàn đa dạng dòng sản phẩm của mình khi dây chuyền lắp ráp trong nước chưa có khả năng mở rộng. Đây cũng là một biện pháp thăm dò thị hiếu của người dùng, sức tiêu thụ của thị trường tốt để có thể linh động cho kế hoạch phát triển lâu dài. Lấy ví dụ như Xpander, mẫu xe này đang được Mitsubishi Việt Nam lên kế hoạch lắp ráp trong nước từ năm sau nhằm đảm bảo nguồn cung tốt hơn, tránh việc phụ thuộc vào nhà máy sản xuất đặt tại Indonesia.

Lan Châm

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam