Mác đúng

Lý luận trẻ | 15:25:00 15/06/2020

TNV - Có một nghịch lý, chủ nghĩa tư bản đa phần không ưa gì chủ nghĩa Mác–Lênin, nhưng họ lại trân trọng những cá nhân sáng tạo ra chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa xã hội đối lập với chủ nghĩa tư bản.

Không chỉ được đánh giá là một trong những "kho báu" quý giá nhất của thủ đô London (Anh) với kiến trúc Gothic hoành tráng thời Victoria, nghĩa trang Highgate còn được biết đến bởi "cư dân" nơi đây đa phần là những người nổi tiếng của thành London từ hàng trăm năm qua.

Nếu bạn là người yêu chủ nghĩa Mác-Lênin, có dịp hãy đến với nước Anh và hãy dành chút thời gian ghé thăm Nghĩa trang Highgate, Người nổi tiếng nhất an nghỉ tại nghĩa trang này chính là Karl Marx, - nhà triết học, nhà lý luận thiên tài và nhà cách mạng nổi tiếng thế giới, Người góp phần to lớn cho việc hình thành nên chủ nghĩa Mác-Lênin. Cứ vào dịp kỷ niệm ngày sinh của ông (5/5/1818), từng đoàn du khách với hoa và nến lại tìm đến nơi đây.

Nằm trên một quả đồi ở vùng ngoại ô phía Bắc London, nghĩa trang Highgate tạo cho người đến viếng thăm một cảm giác thanh bình, trầm lắng với những ngôi mộ vượt thời gian ẩn dưới những cây thường xuân và rêu phong kín. Mộ của Karl Marx nằm ở khu vực Đông Highgate.

Nơi đây cũng đồng thời là nơi yên nghỉ của vợ Karl Marx - bà Jenny von Westphalen, con gái ông Eleanor Marx, cháu trai ông - Harry Longuet và nữ quản gia Helena Demuth. Trước đó, các thành viên gia đình Karl Marx được chôn cất tại các khu vực khác của nghĩa trang này, song năm 1954 đã được quy tập về chung một ngôi mộ như hiện nay.

Phần mộ giản dị của gia đình Karl Marx nằm trong khuôn viên chừng 10m2 với một rào sắt nhỏ cao chừng 30cm. Trên khu mộ là một đài tưởng niệm bằng đá cẩm thạch, trên đó đặt tượng bán thân bằng đồng cao 2 mét của Karl Marx - một tác phẩm của nhà điêu khắc Lawrence Bradshaw làm theo đơn đặt hàng của đảng Cộng sản Anh năm 1956.

Mỗi ngày nơi đây đón hàng trăm khách tham quan từ khắp nơi trên thế giới, phần lớn trong số họ đến từ Trung Quốc, Đức, các nước Đông Âu và Anh. Giá vé vào cửa nghĩa trang Highgate là 4 bảng Anh (khoảng 5,4 USD). Hiện nghĩa trang Highgate được một quỹ từ thiện quản lý với mức phí duy trì hoạt động khoảng 1.000 bảng Anh/ngày.

Du khách tới đây có thể thoải mái chụp ảnh và đọc những câu trích dẫn từ các tác phẩm nổi tiếng của Karl Marx được khắc trên đài tưởng niệm như "Workers of all lands unite" (Công nhân các nước hãy đoàn kết lại), hay "The philosophers have only interpreted the world, in various ways. The point, however, is to change it" (Các nhà triết học chỉ giải thích thế giới bằng các phương thức khác nhau, vấn đề là ở chỗ thay đổi thế giới).

Nhà triết học Karl Marx sinh ra tại thành phố Trier trên bờ sông Mozel, một nhánh của sông Rhein. Trier là một thành phố cổ của Đức, ông định cư tại London năm 1849 cho tới khi qua đời năm 1883. Ông là lãnh tụ kiệt xuất của giai cấp công nhân, nhân dân lao động, các dân tộc bị áp bức và loài người tiến bộ nói chung.

Những cuộc biểu tình đòi quyền công bằng cho những người da màu bắt nguồn từ Mỹ và đang lan rộng ở nhiều nước Châu Âu trong đó có Đức, Pháp, Bỉ và Anh… mới thấy những tư tưởng và lý luận mà Karl Marx đã chỉ ra cho sự nghiệp đấu tranh xóa bỏ áp bức, bóc lột, giải phóng các dân tộc, giải phóng con người mãi mãi là chân lý của nhân loại tiến bộ. 

Nguyễn Ngọc

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam