Mải mê với bất động sản du lịch, Đà Nẵng đã lãng quên điều gì?

Bất động sản | 09:21:09 01/07/2022

Theo nhận định của giới chuyên gia, trong suốt 10 năm qua, Đà Nẵng đã quá tập trung phát triển bất động sản du lịch nghỉ dưỡng mà quên rằng nơi này rất cần những khu đô thị đẳng cấp, đồng bộ ven các con sông để níu chân du khách và nhân sự.

Đà Nẵng rất thiếu những khu đô thị ven sông hiện đại, đẳng cấp.

Đà Nẵng là một điểm đến đáng mơ ước, song vẫn thiếu những yếu tố có thể thu hút nguồn nhân lực về đây sinh sống và làm việc.

Bà Đặng Phương Hằng, Tổng giám đốc CBRE Việt Nam, cho biết thời gian gần đây bà đã làm việc với 5 đoàn đầu tư lớn ở nước ngoài, trong đó có 2 đoàn đầu tư về khu công nghiệp và logicstic, và 3 tập đoàn đầu tư bất động sản. Câu hỏi họ đưa ra là nguồn nhân sự Đà Nẵng như thế nào?

Theo bà Hằng, nếu muốn mời các doanh nghiệp lớn về bất động sản, công nghiệp, logicstic… đầu tư tại Đà Nẵng thì yêu cầu của họ rất cao, đặc biệt là nguồn lực.

Vì vậy, Đà Nẵng phải làm thế nào thu hút được nguồn nhân lực về đây sinh sống và làm việc, phải có chính sách gì để thu hút nhân sự, bao gồm cả sinh viên mới ra trường lẫn nhân lực cao cấp.

Về phía thị trường bất động sản, bà Hằng cho rằng trong suốt 10 năm qua, các dự án bất động sản tại Đà Nẵng chủ yếu tập trung ở phân khúc du lịch nghỉ dưỡng. Giờ đây thành phố cần có cả đô thị mới cho cả người nhiều tiền và ít tiền.

Tuy nhiên, để đầu tư được, Đà Nẵng cần có các chính sách rõ ràng và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư. Khi đã có những khu đô thị văn minh, thì người dân từ các nơi kể cả Hà Nội và TP.HCM sẽ đến Đà Nẵng nhiều hơn.

Thị trường bất động sản theo đó cũng cần được thúc đẩy, chăm chút hơn. Đó là một trong những điều kiện để Đà Nẵng trở thành thành phố đáng sống.

Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành đã thẳng thắn cho rằng Đà Nẵng mới chỉ là thành phố đáng đến chứ chưa phải đáng sống.

“Nếu được hỏi thành phố nào bạn muốn đến nhất để sinh sống và làm việc, thì Đà Nẵng chỉ đứng thứ 3 sau Hà Nội và TP.HCM. Có thể nói, Đà Nẵng muốn xây dựng là thành phố đáng sống hàng đầu thì còn xa”, ông Thành nói.

Đồng quan điểm, PGS.TS. Trần Đình Thiên đánh giá, nếu đến Đà Nẵng để tận hưởng du lịch ngắn hạn thì rất tuyệt vời, nhưng đáng sống thì phải cần thêm nhiều yếu tố.

“Thành phố đáng sống phải là nơi để tận hưởng được những cái hay, cái đẹp của cuộc sống; để khám phá, trải nghiệm chứ không chỉ để tắm biển, rồi lên ăn, rồi lại đi tắm biển”, ông Thiên nói.

Theo ông Thiên, thành phố đáng sống phải là thành phố luôn tiến về phía trước, đang tiến về phía trước chứ không thể là thành phố tĩnh lặng. Thành phố đủ sức hấp dẫn những người tài, người giàu – hai lực lượng đặc biệt nhất cho một thành phố phát triển.

Ngoài ra, còn phải là thành phố sáng tạo, cống hiến. Làm sao để thu hút được nguồn nhân lực cao cấp, đến đây không chỉ để vui chơi mà phải sáng tạo, cống hiến cho đất nước này, thành phố này.

Lãnh đạo Sở Xây dựng Đà Nẵng cũng cho rằng, chiếu theo các tiêu chí về thành phố đáng sống, đến nay Đà Nẵng còn thiếu. Đặc biệt, thành phố cũng đang thiếu những khu nhà ở hiện đại, đẳng cấp.

Hiện thành phố đang rà soát, làm lại quy hoạch tổng thể và đưa ra định hướng phát triển, trong đó đánh giá, nhìn nhận rõ những chặng đường đã qua và xác định những mục tiêu cụ thể cho giai đoạn tới.

Hàng loạt lợi thế của thành phố sẽ được khai thác tối ưu, ví như lợi thế giáp sông, kế biển… để phát triển các khu đô thị.

Còn theo KTS. Trần Ngọc Chính, thành phố đáng sống trên thế giới có rất nhiều công viên với cây xanh, khu vui chơi dành cho cả người trẻ và người già với diện tích lên đến cả trăm hécta. Trong khi Đà Nẵng gần như chưa có công viên nào đúng nghĩa.

Đất đai ở Đà Nẵng lại ít, vậy thì chúng ta dành ra được bao nhiêu đất ở dọc sông, dọc biển để đầu tư được công viên xứng tầm với thế giới? Tuy nhiên, các khu vực như Hòa Vang, Hòa Xuân và nhiều nơi khác tại Đà Nẵng có thể lồng ghép được công viên vào dự án.

Về vấn đề này, bà Nguyễn Ngọc Thúy Linh, Tổng Giám đốc Sun Property (thành viên của Sun Group) cho biết hiện doanh nghiệp đang xây dựng một số khu đô thị ven sông nhằm nâng tầm cuộc sống cho người dân nơi đây.

Trong đó có khu đô thị phía Nam Hoà Xuân, hướng tới đối tượng khách hàng là giới thượng lưu không chỉ trong nước mà còn quốc tế.

Tại khu đô thị này có công viên ven sông khoảng 50ha, bao gồm 6 công viên chủ đề và khu thương mại dọc bờ sông.

“Phát triển các khu đô thị ven sông tại Đà Nẵng được chúng tôi coi là sứ mệnh, bởi từ trước đến nay, chưa có một chủ đầu tư nào khai thác, phát triển dòng sản phẩm này tại đây. Cũng chưa có một thành phố nào có đầy đủ núi, biển và những sông tuyệt đẹp bị lãng quên như thành phố này”, bà Linh nhấn mạnh

Theo lãnh đạo Sun Property, Sun Group sẽ nghiên cứu kiến tạo những khu đô thị sang trọng, bài bản với mong muốn tiếp tục làm đẹp vùng đất này bằng những dự án đô thị đẳng cấp, hướng đến giới thượng lưu, đóng góp vào mục tiêu đưa Đà Nẵng xứng danh thành phố đáng đến và đáng sống không chỉ của Việt Nam mà còn vươn tầm quốc tế, thu hút đội ngũ nhân sự cao cấp, tinh hoa đến Đà Nẵng làm việc và sinh sống.

Ngoài ra, chủ đầu tư sẽ cho ra mắt các khu phố thương mại phù hợp để phát triển các mô hình kinh doanh hiện đại, với định hướng thiếu hụt đến đâu, bù đắp đến đó nhằm phục vụ tối đa nhu cầu của cư dân.

Tâm An

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam