Mang tiếng nói của trẻ em để cùng đóng góp, kiến tạo và phát triển xã hội tương lai

Giáo dục | 08:56:00 11/10/2021

TNV - Lê Quang Minh (lớp 10 Văn, Trường THPT chuyên Hạ Long) hiện đang nắm giữ vị trí Chủ tịch Hội đồng trẻ em tỉnh Quảng Ninh. Không chỉ là một học sinh gương mẫu, Quang Minh còn được biết đến bởi rất nhiều hoạt động Đội và công tác xã hội sôi nổi khi đã góp phần mang tiếng nói, suy nghĩ của tuổi trẻ tỉnh nhà đóng góp vào các hoạt động chung trong xây dựng và kiến tạo xã hội của tương lai.

“Chập chững” từ những hoạt động Đội

Quang Minh vô cùng vinh dự khi được tham gia cuộc họp khai mạc của HĐND tỉnh Quảng Ninh 2016-2021

Ngay từ những năm tháng tiểu học, Lê Quang Minh đã luôn gây ấn tượng bởi sự nhiệt huyết, tận tâm và sáng tạo của mình trong mọi phong trào, hoạt động của công tác Đội. “Tham gia công tác Đội đã giúp em trưởng thành rất nhiều, mang đến cho em những kiến thức, kỹ năng để trở thành công dân toàn cầu trong tương lai”, chia sẻ về hành trình gắn bó với công tác Đội của mình, Quang Minh không khỏi bồi hồi.

Được sự định hướng và động viên từ phía gia đình, khát khao được cống hiến và gắn bó với công tác Đội của Minh ngày càng lớn mạnh và gặt hái được nhiều dấu ấn quan trọng. Kỷ niệm đáng nhớ nhất của Quang Minh chính là được tham dự Diễn đàn trẻ em quốc gia lần thứ 6 (năm 2019) tại thủ đô Hà Nội và may mắn trở thành MC điều hành phiên chính thức. “Lúc đấy cảm xúc của em vô cùng xúc động, tự hào khi mình có thể được tham gia một sự kiện vô cùng trọng đại của đất nước dành cho trẻ em”.

Quang Minh làm MC phiên họp của Diễn đàn trẻ em quốc gia lần thứ 6

Dấu ấn quan trọng nhất của cậu bạn Lê Quang Minh chính là khi chính thức được nhận chức vụ Chủ tịch Hội đồng trẻ em tỉnh Quảng Ninh nhiệm kỳ 2018-2022. Chỉ trong thời gian ngắn hoạt động, với các hoạt động và mô hình sáng tạo giúp phát huy tối đa vai trò và tiếng nói của trẻ em, tân chủ tịch Quang Minh đã vinh dự được nhận bằng khen của Hội đồng Trung ương Đội TNTP Hồ Chí Minh về việc triển khai hiệu quả Mô hình Hội đồng trẻ em giai đoạn 2017-2020. 

Những đóng góp của Quang Minh không chỉ giúp phát huy vai trò của mô hình Hội đồng trẻ em mà còn nâng cao vai trò, tiếng nói và khẳng định quyền lợi chính đáng của trẻ em trong mọi vấn đề chung của xã hội. Mỗi ý kiến, chia sẻ và thảo luận của trẻ em thông qua các phiên họp của Hội đồng trẻ em tỉnh Quảng Ninh đều đã được nghiên cứu và hiện thực hóa trong xã hội với rất nhiều kết quả đáng ghi nhận.

“Mang tiếng nói của trẻ em để cùng đóng góp, kiến tạo và phát triển xã hội tương lai” 

Quang Minh chủ trì các phiên họp

Trên cương vị mới, đã có nhiều lần Quang Minh cảm thấy vô cùng áp lực “Lúc đầu em không biết bắt đầu từ đầu, phải điều hành mỗi phiên họp ra sao...”. Thế nhưng, với sự nhạy bén và sáng tạo của mình, giờ đây mỗi phiên họp đều diễn ra vô cùng sôi nổi về các chủ đề gần gũi, thiết thực nhất với trẻ em, tất cả mọi thành viên đều đóng góp ý kiến. Trong đợt hè vừa qua, Hội đồng trẻ em tỉnh đã bàn về vấn đề nhức nhối nhất hiện nay là tai nạn đuối nước để từ đó đóng góp những hình thức giải quyết phù hợp nhất.

Mô hình Hội đồng đội trẻ em là nơi chia sẻ những tâm tư, giải đáp những thắc mắc và kết nối trẻ em trong giải quyết các vấn đề. Chia sẻ về những thành công bước đầu của Hội đồng đội trẻ em, Quang Minh không khỏi vui mừng “Nhiều ý kiến của bọn em đã được triển khai như bổ sung thêm các sân chơi ở địa phương, tổ chức tập bơi miễn phí, thực hành tái chế để bảo vệ môi trường… Mới đây nhất chính là dự án xây lắp thêm khu vực vui chơi cho trẻ em ở tuyến đường Trần Quốc Nghiễn”.  

Trước những ảnh hưởng của đại dịch Covid 19, rất nhiều dự án, ý tưởng vẫn chưa được triển khai khiến các thành viên vô cùng lo lắng. Đặc biệt, với đặc thù địa lý của tỉnh, việc đi lại giữa các địa phương còn gặp nhiều khó khăn nên các phiên họp vẫn phải duy trì hình thức online khiến đôi khi việc trao đổi, gắn kết chưa được hiệu quả. Thế nhưng, với những hiệu quả bước đầu, mô hình Hội đồng đội trẻ em đã phát huy được vai trò trong việc kết nối và phát huy vai trò của trẻ em trong đóng góp xây dựng xã hội.

Đừng ngần ngại vì tuổi trẻ chẳng đôi lần thắm lại! 

Quang Minh trong lần tham gia Diễn đàn trẻ em quốc gia lần thứ 6

Được trưởng thành và phát triển từ công tác Đội, Quang Minh luôn cảm thấy biết ơn và tự hào khi được học tập, rèn luyện dưới màu cờ và truyền thống hào hùng của Đội TNTP Hồ Chí Minh. Những hoạt động, phong trào đã giúp cậu bạn trở nên tự tin, bản lĩnh, mạnh mẽ trong mọi hành động, trở thành tấm gương sáng của tuổi trẻ Quảng Ninh.

Không chỉ năng động trong công tác Đội, Quang Minh còn vô cùng tích cực tham gia các cuộc thi về xã hội. Trong Cuộc thi Hùng biện về môi trường Greentalk do Thành đoàn Hạ Long, trường Đại học Hạ Long và tổ chức GreenHub phối hợp tổ chức năm 2019, cậu bạn đã xuất sắc lọt vào Top 6. Với hoạt động vẽ tranh tường tại phường Hồng Hà, Quang Minh đã mang đến rất nhiều thông điệp về bảo vệ môi trường, giúp nâng cao nhận thức và hành động của mọi người xung quanh. Bên cạnh đó, Quang Minh cũng là một chàng MC xuất sắc tại rất nhiều chương trình lớn như Diễn đàn trẻ em thành phố 2019-2020, Diễn đàn trẻ em tỉnh Quảng Ninh 2019-2020, Đại hội cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XXVII (năm 2020), …

Dự án vẽ tranh tường trong cuộc thi hùng biện GreenHub

Trong tương lai, cậu bạn vẫn luôn mong muốn được gắn bó với các hoạt động, phong trào của Đội. Trên cương vị Chủ tịch Hội đồng trẻ em tỉnh Quảng Ninh, Quang Minh mong muốn có thể phát huy vai trò của Hội đồng để trở thành cầu nối của trẻ em đến với các hoạt động chung. “Đừng ngần ngại vì tuổi trẻ chẳng đôi lần thắm lại, hãy đóng góp và cống hiến sức trẻ cho xã hội, cồng đồng ngay từ hôm nay!”.

Thanh Phương 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam