Mẹo làm sạch nhà đơn giản giúp phòng ngừa Covid-19

Bất động sản | 11:00:43 27/03/2020

Những tin tức về sự lan rộng của Coronavirus và cách thức đại dịch "nhấn chìm" toàn bộ hành tinh khiến một ngày mới của bạn bắt đầu trong trạng thái ảm đạm, lo lắng. Nghiêm trọng hơn, các số điện thoại ở Ý và Iran đang dần giảm xuống và mọi người đang khóa máy rất nhiều. Điều tốt nhất mà bạn có thể làm là giữ an toàn cho bản thân tại nhà và đảm bảo rằng chúng ta không góp phần vào sự lây lan của virus. Theo đó, một phần quan trọng của việc này là giữ cho ngôi nhà của bạn luôn sạch sẽ, thoáng mát

Mẹo làm sạch nhà cho môi trường sống không có Coronavirus rất đơn giản, dễ áp dụng và thực sự có thể không đòi hỏi gì ngoài việc lặp lại chế độ làm sạch của bạn thường xuyên hơn. Sau đây là 7 mẹo đơn giản giúp bạn hoàn thành công việc, góp phần đánh bay loại virus chết người này.

Hình ảnh các dụng cụ vệ sinh làm sạch nhà gồm xô màu đỏ, chổi, miếng bọt biển, bàn chải, găng tay, bình xịt
Giữ cho nhà cửa luôn sạch sẽ, thoáng mát là cách đơn giản để đảm bảo an toàn cho gia đình bạn, đồng thời góp phần ngăn chặn sự lây lan của Coronavirus.

Bắt đầu với vệ sinh cá nhân 

Bạn có thể đã nghe điều này một triệu lần trong vài tuần qua, điều đó chứng tỏ việc này vô cùng cần thiết và cấp bách. Thế nên, bạn đừng đánh giá thấp việc vệ sinh cá nhân đúng cách. Hãy rửa tay thường xuyên bằng xà phòng (nghiên cứu mới cho thấy xà phòng có thể hiệu quả hơn so với chỉ sử dụng chất tẩy rửa tay dùng để chống lại Corona), che mặt trong khi ho, hắt hơi và không chạm vào bất kỳ bề mặt nào khác trong nhà bạn trước khi rửa tay. Đây là những yêu cầu cơ bản, là biện pháp bảo vệ đầu tiên giúp bạn chống lại Coronavirus

Thư từ và thực phẩm 

Trước khi đi tới bản chất của sự làm sạch bề mặt nhà của bạn, trước tiên, chúng tôi muốn gạt bỏ một số lời đồn đại. Đúng vậy, virus Corona có thể tồn tại trên các thùng carton khoảng gần 24h, tuy nhiên các chuyên gia chỉ ra rằng khả năng ký sinh của nó trên các thư từ hoặc các bưu kiện/kiện hàng gửi giao tận nhà của bạn gần như là bằng không.

Nguy cơ bị nhiễm bệnh thông qua thức ăn và thực phẩm là vấn đề bạn cần lưu tâm. Bởi lẽ, sự lây truyền từ người sang người sẽ khiến dịch bệnh bùng phát. Chính vì vậy, hãy vệ sinh tay sạch sẽ ngay sau khi bạn cầm vào các kiện hàng mới, nhưng bạn cũng không cần phải tránh nhận chúng hoàn toàn. Đặc biệt, cách ly tại nhà là một lựa chọn tốt hơn hết.

Biểu đồ cho thấy Coronavirus có thể tồn tại bao lâu trên bề mặt các chất liệu.
Biểu đồ cho thấy Coronavirus có thể tồn tại bao lâu trên bề mặt các chất liệu.

Để giày dép bên ngoài

Trong vài tuần tới, hãy để giày dép của bạn ngay bên ngoài khu vực sinh hoạt chính. Đây là một lựa chọn tốt để chắc chắn rằng bạn không mang bụi bẩn cũng như mọi thứ khác vào nhà. Cùng với đó, gia chủ cũng nên làm sạch lối vào nhà thường xuyên hơn, tối thiểu là 1-2 lần/ngày.

Làm sạch các bề mặt mà bạn chạm tới thường xuyên

Đây là một trong những cách hiệu quả giúp bạn tránh xa Coronavirus. Tuy nhiên, nếu bạn đã được cách ly thì khả năng bị nhiễm bệnh gần như bằng không. Những bề mặt mà bạn thường xuyên chạm tới gồm nắm cửa, tay cầm, mặt bàn làm việc, quầy bếp, đảo và các khu vực khác được sử dụng với tần suất cao trong ngày. Trước hết, hãy làm sạch chúng bằng chất tẩy rửa thông thường, sau đó sử dụng chất khử trùng để hoàn thành công việc.

Hình ảnh cận cảnh bàn tay cầm giẻ lau chùi mặt bàn, tay kia cầm bình xịt màu vàng
Để giảm thiểu khả năng lây nhiễm Corona, bạn nên thường xuyên làm sạch các bề mặt như tay nắm cửa, mặt bàn, bếp nấu...

Làm sạch triệt để mọi thứ

Các chuyên gia khuyến nghị rằng, thay vì chỉ phun thuốc khử trùng ngẫu nhiên xung quanh, cách tốt hơn để xử lý virus là làm sạch kỹ lưỡng mọi thứ trước khi bạn sử dụng chất khử trùng phù hợp. Việc này có thể khiến bạn cảm thấy hơi mệt mỏi, nhưng đó là điều tối thiểu mà bạn có thể làm cho sự an toàn của chính mình. Hãy bắt đầu bằng cách loại bỏ bụi bẩn và các chất gây ô nhiễm khác trước khi sử dụng thuốc khử trùng chuyên dụng.

Sử dụng các sản phẩm làm sạch thông thường

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (United States Environmental Protection Agency, viết tắt là EPA) đã đưa ra một danh sách chi tiết những chất tẩy rửa làm sạch nhà hiệu quả và tránh virus. Theo đó, những chất này có các thành phần cơ bản như Hydrogen peroxide, Isopropyl alcohol, có thể tìm thấy trong hầu hết các sản phẩm khử trùng tại các cửa hàng tạp hóa. Thực tế thì tất cả những chất tẩy rửa bạn cần đã có trong một loạt các sản phẩm làm sạch tại nhà rồi. Vậy nên, bạn chỉ cần duy trì thói quen vệ sinh nhà, làm sạch thường xuyên hơn và kỹ lưỡng hơn nữa. 

Làm sạch các thiết bị và phụ kiện điện tử 

Đây là khâu vô cùng quan trọng mà bạn tuyệt đối không nên bỏ qua, đặc biệt là trong thời đại kỹ thuật số này, khi ngay cả trẻ em cũng thường xuyên tiếp xúc với các thiết bị điện tử. Từ điện thoại tới điều khiển tivi, máy chơi game, bàn phím máy tính xách tay... mọi thứ đều có thể chứa virus nếu không được vệ sinh đúng cách. Hãy cố gắng giữ chúng sạch sẽ nhất có thể. Và dĩ nhiên, đừng quên các phụ kiện điện tử khác như tai nghe, sạc pin điện thoại...

Hình ảnh cận cảnh cô gái đang dùng khăn giấy vệ sinh bề mặt điện thoại
Một trong những cách để phòng ngừa lây nhiễm Covid-19 là làm sạch các thiết bị và phụ kiện điện tử ở mức tốt nhất có thể.

Lam Giang

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam