Một số giải pháp đấu tranh phòng, chống quan điểm sai trái trên không gian mạng của đội ngũ sĩ quan trẻ ở học viện Lục quân hiện nay

Lý luận trẻ | 15:00:00 29/11/2019

TNV - Hiện nay, các thế lực thù địch tăng cường chống phá sự nghiệp Cách mạng Việt Nam trên mặt trận tư tưởng, lý luận, chúng sử dụng không gian mạng mà thường xuyên, trực tiếp nhất là các trang mạng xã hội. Âm mưu cơ bản, xuyên suốt và lâu dài của các thế lực thù địch là phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với Nhà nước và xã hội, lái nước ta đi theo con đường tư bản chủ nghĩa, phụ thuộc chúng. Trên không gian mạng, các thế lực thù địch thường xuyên sử dụng những quan điểm sai trái để chống phá cách mạng Việt Nam.

Về bản chất, đó là những ý kiến trái với quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh sai tình hình thực tiễn cách mạng, đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại ở Việt Nam.

Về thủ đoạn,các thế lực thù địch lợi dụng không gian mạng để chống phá cách mạng Việt Nam với các biểu hiện sau:

Một là,sử dụng không gian mạng để chống phá trực diện, thông qua các trang Web, Blog, các trang mạng xã hội Facebook, YouTube..., diễn đàn, báo điện tử khuếch trương thanh thế, cổ súy “giá trị” văn hóa phương Tây. Tạo lập các trang Blog để thu hút lượng truy cập, như: “Quan làm báo”, “Dân làm báo”, “Biển Đông’’, “Ba Sàm”, “Chân dung quyền lực”, “Tạp chí sự thật”, “Lỗi hệ thống”... để tuyên truyền, lôi kéo, tập hợp dư luận xã hội.

Hai là, lập những tài khoản giả mạo trên mạng xã hội, các Website giả mạo các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương, những người có uy tín, nhân vật nổi tiếng trong xã hội ... thông qua đó tung tin bịa đặt, gieo rắc sự hoài nghi trong xã hội, nhất là trước những vấn đề nhạy cảm từ đó kêu gọi, lôi kéo, kích động người dân tụ tập, biểu tình. Để tạo dựng lòng tin đối với người đọc.

Ba là, sử dụng các trang mạng xã hội kêu gọi biểu tình, tụ tập trái phép, phá rối an ninh trật tự, kích động bạo loạn:Các thế lực thù địch tạo lập và huy động những tài khoản giả mạo kêu gọi, lôi kéo, kích động người dân tụ tập, biểu tình và có các hành vi vi phạm pháp luật. Chúng sử dụng hàng loạt tài khoản đã được xây dựng trước, lấy 2-3 tài khoản làm trung tâm thường xuyên đăng tải bài viết, thông tin xuyên tạc về một chủ đề, lĩnh vực nhất định và hàng trăm tài khoản vệ tinh thực hiện nhiệm vụ chia sẻ trên các nhóm, diễn đàn phản động hoặc các nhóm có lượng thành viên lớn.

Một trong những biểu hiện mới của thủ đoạn này là kêu gọi “Biểu tình ảo trên không gian mạng” bằng cách huy động, kêu gọi tất cả các tài khoản trên mạng xã hội gắn các biểu ngữ phản đối “Dự thảo Luật Đặc khu”, “Luật An ninh mạng” tạo ra hiệu ứng đám đông, trong đó người dùng mạng xã hội thường xuyên nhìn thấy các biểu ngữ phản đối hoặc những người không có lập trường tư tưởng vững vàng sẽ bị tác động thay đổi tư tưởng theo chiều hướng tiêu cực.

Bốn là, sử dụng các biện pháp công nghệ để chống lại lực lượng an ninh mạng của ta: Các thế lực thù địch triệt để tận dụng các ứng dụng WhatApp, FireChat và các biện pháp công nghệ được hỗ trợ từ nước ngoài để vượt tường lửa. Lợi dụng chức năng của mạng xã hội Facebook, Youtube để tường thuật trực tiếp sự việc; chuẩn bị sẵn lực lượng ngồi ở nhà để tiếp nhận video, biên tập ngay đề phòng bị lực lượng an ninh thu giữ máy quay trong lúc biểu tình.

Năm là, sử dụng thơ ca làm công cụ tuyên truyền, chống phá trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa. Trong thời gian gần đây, các đối tượng phản động là nhà văn, nhà báo, ca sĩ tiến hành các thủ đoạn mới, sử dụng ca nhạc làm công cụ tuyên truyền, chống phá lĩnh vực tư tưởng văn hóa trên không gian mạng. Cách thức tiến hành của thủ đoạn này là chuyển hóa các bài viết có sẵn thành thể thơ hoặc bài hát phát trên các kênh âm nhạc trực tuyến; đặt máy chủ ở nước ngoài để vượt qua các cơ chế kiểm duyệt bài viết của Bộ Thông tin và Truyền thông. Ví dụ như các bài hát xuyên tạc của đối tượng Bùi Thanh Hiếu và Mai Ngô được đăng tải và tuyên truyền trên các trang âm nhạc, video như Youtube, Spotify thu hút nhiều lượt quan tâm. Đặc biệt, các thế lực phản động đã kêu gọi tổ chức cuộc thi “Tìm kiếm giọng hát đấu tranh” nhằm phát động phong trào sáng tác âm nhạc chống phá, xuyên tạc tình hình trong nước. Kết hợp việc tạo lập các trang Facebook, Youtube (thu hút hơn 200.000 lượt xem và gần 1.000 người đăng ký theo dõi) để tuyên truyền, phát tán và đăng tải các bài hát chống phá với giai điệu hiện đại, theo phong cách thị trường, điều này cho thấy các đối tượng phản động đang hướng mạnh mục tiêu vào giới trẻ Việt Nam trong và ngoài nước.

Là một bộ phận ưu tú của thanh niên Quân đội nói chung, sĩ quan trẻ Học viện Lục quân chiếm một tỷ lệ khá cao trong tổng biên chế sĩ quan ở Học viện (chiếm 26,8%); xuất thân chủ yếu từ nông thôn, nông dân (chiếm 87,67%), có khát vọng cống hiến và xây dựng quân đội. Đội ngũ sĩ quan trẻ Học viện là nguồn bổ sung, kế tiếp cho đội ngũ cán bộ trung, cao cấp của Học viện. Đồng thời, họ là những người đã, đang và sẽ góp phần quan trọng vào sự nghiệp giáo dục - đào tạo và nghiên cứu khoa học ở Học viện Lục quân hiện nay, đặc biệt là nhiệm vụ tham gia đấu tranh phòng, chống quan điểm sai trái trên không gian mạng. Thời gian qua, đội ngũ sĩ quan trẻ đã phát huy tương đối tốt vai trò đấu tranh này, tuy nhiên vẫn còn bộc lộ một số hạn chế như: nội dung đấu tranh phòng, chống quan điểm sai trái chưa sắc sảo, chưa nhạy bén; phương thức đấu tranh chưa phong phú; việc phát huy vai trò của sĩ quan trẻ ở các đơn vị chưa được thể hiện rõ nét. Do vậy, hiệu quả đấu tranh phòng, chống quan điểm sai trái trên không gian mạng của đội ngũ sĩ quan trẻ ở Học viện Lục quân hiện nay chưa tương xứng với khả năng.

Để góp phần đấu tranh phòng, chống quan điểm sai trái trên không gian mạng của đội ngũ sĩ quan trẻ ở Học viện Lục quân hiện nay đạt hiệu quả tốt, các cơ quan, đơn vị cần tiến hành đồng bộ một số giải pháp cơ bản sau:

Một là,nâng cao nhận thức, trách nhiệm của sĩ quan trẻ ở Học viện Lục quân hiện nay trong đấu tranh phòng, chống quan điểm sai trái trên không gian mạng

Đây là giải pháp quan trọng hàng đầu, bởi vì nhận thức là cơ sở của hành động, định hướng hành động, có nhận thức đúng mới có trách nhiệm cao và hành động hiệu quả. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: tư tưởng đúng thì hoạt động mới khỏi sai lệch, mới làm tròn nhiệm vụ cách mạng được. 

Nhận thức đúng và được cung cấp, định hướng thông tin chính xác, kịp thời là điều kiện tiên quyết để tạo khả năng “miễn dịch”, “tự đề kháng” trước những âm mưu, thủ đoạn chống phá của kẻ địch; đồng thời là cơ sở để chủ động đấu tranh, góp phần đẩy lùi thông tin sai trái, phản động. Để có nhận thức đúng, trước hết cấp ủy, chỉ huy cơ quan, đơn vị trong Học viện phải tăng cường quán triệt chỉ thị của Đảng, cơ quan nghiệp vụ cấp trên về phòng, chống âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, trong đó cần chú ý quán triệt sâu rộng Chỉ thị số 34/CT-TW ngày 17-4-2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa X về tăng cường đấu tranh chống âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa; Kế hoạch số 457/KH-CT ngày 19-3-2015 và Hướng dẫn số 902/HD-CT ngày 25-5-2015 của Tổng cục Chính trị về đấu tranh chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa; phản bác những quan điểm sai trái, phản động và những thông tin xấu độc trên mạng Internet trong quân đội giai đoạn 2015-2020; Chỉ thị số 47/CT-CT ngày 8-1-2016 của Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị và Hướng dẫn số 1047/HD-TTCĐ ngày 15-4-2016 của Cục Tuyên huấn về tổ chức và hoạt động của lực lượng đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị trên không gian mạng trong quân đội.

Trong tuyên truyền, cần phát huy hiệu quả các phương tiện truyền thông, làm rõ các thủ đoạn đã và đang, hoặc sẽ được các thế lực thù địch sử dụng để lôi kéo, kích động người dân; cần khuyến cáo mọi cá nhân cảnh giác với thông tin truyền tải trên các trang mạng xã hội, vì phần lớn là những thông tin chưa được kiểm định, độ chính xác thấp, thậm chí đã bị các thế lực thù địch hướng lái theo ý đồ của chúng.

Trong nội dung, biện pháp lãnh đạo, các tổ chức đảng cần coi trọng phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức trong cơ quan, đơn vị. Đồng thời, gắn công tác lãnh đạo chính trị, tư tưởng với giáo dục, bồi dưỡng đạo đức cách mạng, lối sống lành mạnh, xây dựng các tổ chức vững mạnh toàn diện, góp phần hoàn thiện nhân cách của đội ngũ sĩ quan trẻ hiện nay. Các chỉ tiêu lãnh đạo đặt ra phải phù hợp với đặc điểm tình hình thực tiễn của từng cơ quan, đơn vị, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi của sĩ quan trẻ. Cấp uỷ đảng các cấp phải là hạt nhân lãnh đạo đơn vị, quản lí, giáo dục, rèn luyện sĩ quan trẻ.

Hai là, nâng cao bản lĩnh chính trị, đổi mới phương pháp tiếp cận của sĩ quan trẻ, bám sát tình hình, xử lý thông tin nhanh, gọn, hiệu quả

Xây dựng đội ngũ sĩ quan trẻ có phẩm chất đạo đức tốt, bản lĩnh chính trị vững vàng, giỏi thao tác trên không gian mạng.

Sĩ quan trẻ chỉ có thể phát huy được vai trò xung kích trên mặt trận tư tưởng, giúp Đảng, chính quyền lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị và chống lại có hiệu quả âm mưu “diễn biến hòa bình” nếu đội ngũ sĩ quan trẻ đó vững vàng về bản lĩnh chính trị, có nhận thức tư tưởng đúng đắn và có trình độ chuyên môn giỏi. Không thể tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, cũng như chống lại các tư tưởng thù địch bằng những bài viết, comment, bình luận thiếu sức thuyết phục, kém hấp dẫn. Cái đúng chỉ được xã hội tiếp thu để biến thành nhận thức tư tưởng một khi nó có khả năng lôi cuốn được mọi người, tức là nó phải được truyền bá một cách hấp dẫn, dễ tiếp nhận và có tính thuyết phục.

Trong tuyên truyền đấu tranh, phải thực hiện nhất quán chủ trương “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, “dùng tích cực để đẩy lùi tiêu cực”, lấy “xây” để “chống”. Thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, hướng dẫn, định hướng dư luận, một mặt phải kiên quyết đấu tranh, phê phán các quan điểm sai trái, thù địch, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu và các biểu hiện tiêu cực, lệch lạc khác, góp phần làm lành mạnh xã hội, quân đội, đơn vị, giữ gìn và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp, bản sắc và tinh hoa văn hóa dân tộc.

Đổi mới phương pháp tiếp cận, sàng lọc, xử lý, truyền tải thông tin của sĩ quan trẻ

Trước các vấn đề nóng nảy sinh trong xã hội, để tránh tình trạng mạnh ai nấy làm, thông tin theo kiểu trăm hoa đua nở, đội ngũ sĩ quan trẻ phải hết sức tỉnh táo, sáng suốt để cân nhắc về liều lượng, mức độ nội dung thông tin đăng tải, nhằm phòng ngừa, giảm tối đa những hệ lụy có thể xảy ra. Cần phải quán triệt và thực hiện nghiêm túc Quyết định số 157/QĐ-TW ngày 29-4-2008 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về Việc ban hành Quy định về chỉ đạo, định hướng chính trị, tư tưởng, nhất là đối với những vấn đề quan trọng, phức tạp, nhạy cảm.

Sĩ quan trẻ phải chủ động bám sát tình hình để bình luận, viết các bài đấu tranh trực diện với các quan điểm sai trái trên không gian mạng

Muốn đấu tranh phản bác hiệu quả với những quan điểm sai trái, thì các bài viết của sĩ quan trẻ phải được cập nhật thường xuyên, chính xác về các vấn đề, sự kiện trên không gian mạng để kịp thời định hướng người theo dõi, truy cập. Đây là cách tốt nhất để chúng ta chống các luận điệu xuyên tạc từ các trang Web, Blog... phản động đặt máy chủ từ bên ngoài. Thông tin chậm, không đầy đủ, thiếu chính xác, thông tin một chiều thì sẽ rất dễ bị xuyên tạc.

Cần đa dạng hóa các hình thức, biện pháp đấu tranh phòng, chống các quan điểm sai trái trên không gian mạng để xử lý thông tin nhanh, gọn, hiệu qua

Chủ trương đa dạng hóa các hình thức, biện pháp đấu tranh phòng, chống các quan điểm sai trái trên không gian mạng; kết hợp chặt chẽ giữa nhiệm vụ tuyêntruyền với nhiệm vụ đấu tranh trên không gian mạng; trong đó, tổ chức đấu tranh trực diện với các thế lực thù địch trên mạng internet là yêu cầu cấp thiết hiện nay.

Trước hết cần phải phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng lực lượng nòng cốt đấu tranh trên không gian mạng, lấy “lực lượng 47” làm trung tâm. Lực lượng này do cấp ủy các cấp trực tiếp lãnh đạo; chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy, điều hành, được cung cấp thông tin, được trang bị phương tiện và định hướng đấu tranh...; định kỳ tổ chức sinh hoạt, trao đổi nội dung, hình thức đấu tranh, phát huy kinh nghiệm hay, khắc phục hạn chế.

Ba là, phát huy tính tích cực, chủ động của sĩ quan trẻ trong tự phòng, chống tác động tiêu cực của việc sử dụng không gian mạng

Đấu tranh phòng, chống quan điểm sai trái trên không gian mạng hiện nay, đòi hỏi sĩ quan trẻ phải tích cực, tự giác, phát huy cao độ, “tự thân vận động”, “tự chiến thắng bản thân mình”, “tự biết sàng lọc thông tin đúng để nhân rộng, sai trái để đấu tranh loại bỏ”. Một khi không gian mạng được ví như một “cái chợ”, ở đó ai đến cũng được, mặc sức “trao đổi”, có vô vàn thông tin, bình luận về cùng một sự kiện, cả những “dụ dỗ” đánh vào tâm lý, sở thích, tính tò mò của tuổi trẻ. Điều đó vừa đòi hỏi sĩ quan trẻ phải có ý chí quyết tâm cao, nghị lực lớn nhưng cũng vừa phải phát huy tính chủ động, tích cực, tự giác trong “rèn đức, luyện tài”. Sĩ quan trẻ phải có trình độ kiến thức chuyên môn vững vàng, có hiểu biết về thực tiễn đời sống xã hội, nắm vững chức trách, nhiệm vụ được giao, có đạo đức trong sáng, lối sống lành mạnh để đủ sức vượt qua những trở ngại đó. Họ có kiến thức kỹ năng, hiểu biết về internet và mạng xã hội thì mới tích cực đấu tranh chống lại các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch bảo về đường lối quan điểm của Đảng, nhiệm vụ xây dựng quân đội. Mọi biểu hiện đơn giản, chủ quan, không chịu tự học tập, thiếu nghiêm túc trong rèn luyện, sự thoái hoá về chính trị, tư tưởng, đạo đức và lối sống của sĩ quan trẻ là cơ sở của sự suy giảm khả năng “tự miễn dịch” và “năng lực đấu tranh” với các tác động tiêu cực của không gian mạng.

Bốn là, bổ sung, hoàn thiện nội dung, phương thức đấu tranh phòng, chống quan điểm sai trái trên không gian mạng trước tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, không gian mạng phát triển như “vũ bão”, thông qua “thế giới ảo”, các thế lực thù địch không đơn thuần sử dụng các phương pháp truyền thống mà các hình thức chống phá của chúng ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Do vậy đòi hỏi nội dung, phương thức đấu tranh của chúng ta cũng phải từng bước hoàn thiện cho phù hợp. Nội dung, phương pháp giữ vai trò rất quan trọng trong đấu tranh phòng, chống quan điểm sai trái trên không gian mạng của sĩ quan trẻ hiện nay; là những yếu tố thường xuyên vận động biến đổi phù hợp với tính chất và mức độ những tác động tiêu cực của không gian mạng. Nội dung đấu tranh phong phú, hình thức đa dạng, biện pháp cụ thể, sáng tạo, phù hợp thì hoạt động này mới có hiệu quả cao.

Năm là, thực hiện có hiệu quả các giải pháp công nghệ, tiếp thu kinh nghiệm nước ngoài, xử lý nghiêm các vi phạm trên không gian mạng của sĩ quan trẻ ở Học viện Lục quân hiện nay

Với bản chất “không biên giới”, bên cạnh những giá trị đích thực, thì những mặt trái, tiêu cực của không gian mạng cũng đặt ra yêu cầu và thách thức không nhỏ cho công tác quản lý. Một số quốc gia đã dựng lên các “biên giới ảo” trên nền Internet để kiểm soát “lãnh thổ” của mình. Với chúng ta, song hành cùng các giải pháp tăng cường đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, phản động của các thế lực thù địch trên không gian mạng, thì cần đẩy mạnh thực hiện các giải pháp công nghệ, như: bảo vệ tốt thông tin cá nhân; kỹ thuật phát tán thông tin trên không gian mạng; kỹ thuật phân tích điều tra, ngăn chặn, bóc gỡ, khóa tài khoản của đối phương... có vị trí vô cùng quan trọng, góp phần quyết định đến thắng lợi trong đấu tranh phòng, chống quan điểm sai trái trên không gian mạng của sĩ quan trẻ hiện nay.

Không gian mạng sẽ còn tiếp tục có những ảnh hưởng sâu rộng hơn nữa đối với đời sống con người. Bên cạnh những tác động tích cực, không gian mạng sẽ tiếp tục gây ra nhiều tác động tiêu cực đối với quá trình phấn đấu, rèn luyện và thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ sĩ quan trẻ ở Học viện Lục quân nói riêng và trong quân đội ta nói chung. Vì vậy, thực hiện tốt những giải pháp trên sẽ góp phần thiết thực trong đấu tranh phòng, chống quan điểm sai trái trên không gian mạng của sĩ quan trẻ ở Học viện Lục quân hiện nay./.

 Nguyễn Quốc Duy - Khoa Mác Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Học viện Lục quân

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam