Náo nức chuẩn bị mô hình đèn Trung thu cho Lễ hội Thành Tuyên 2019

Giải trí, Văn hóa | 07:45:00 12/09/2019

Thời điểm này, các xã phường đã hoàn thiện các mô hình để trình diễn tại Lễ hội Thành Tuyên 2019.

Đã thành thông lệ, vào trung tuần tháng 8 âm lịch hàng năm, người dân thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang lại tưng bừng chuẩn bị Lễ hội thành Tuyên. Lễ hội năm nay diễn ra từ tối 12-14/9 (tức 14-16/8 âm lịch).

Đây là một trong những Lễ hội được tổ chức hàng năm, thông qua đó giúp khôi phục và bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống. Thời điểm này, các xã phường đã hoàn thiện các mô hình để trình diễn tại Lễ hội.


Lễ hội thành Tuyên năm nay diễn ra từ tối 12-14/9 (tức 14-16/8 âm lịch)

Tại tổ 2 phường Tân Quang, những khâu cuối cùng cho mô hình tái hiện câu chuyện lịch sử “Thánh Gióng cưỡi ngựa sắt” đã hoàn thành. Bà Khương Thị Tươi, Tổ trưởng tổ 2, phường Tân Quang chia sẻ: Dù bận nhiều công việc, nhưng bà con nhân dân trong tổ đã tập trung và sắp xếp thời gian làm mô hình với chất liệu đơn giản, dễ làm. Mỗi năm tổ dân phố lại làm một mô hình khác nhau để tham dự Lễ hội và mỗi mô hình mang một ý nghĩa nhằm giáo dục con cháu về lịch sử dân tộc. Những câu chuyện lịch sử mà các nghệ nhân gửi gắm trong các mô hình thường là những biểu tượng đẹp, đề cao tinh thần dũng cảm bất khuất của dân tộc.

Để hoàn thành "Thánh Gióng cưỡi ngựa sắt", người dân tổ dân phố đã xây dựng kế hoạch, họp chi bộ, mặt trận, thống nhất về ý tưởng sau đó huy động các tổ chức đoàn thể và người dân góp kinh phí để làm mô hình. Đến nay, mô hình đã hoàn thành và sẵn sàng tham gia diễn diễu tại Đêm hội Thành Tuyên 2019.

"Năm nay chúng tôi tiếp tục làm mô hình truyền thuyết Thánh Gióng với ý nghĩa giáo dục cho thế hệ trẻ lòng yêu nước, tinh thần ý chí quyết tâm đánh giặc cứu nước của dân tộc ta. Mô hình này làm trong 1 tháng để tham gia lễ hội thành Tuyên, cũng như để cho các cháu rước đèn trung thu. Kinh phí chúng tôi hoàn toàn xã hội hóa trong nhân dân", bà Khương Thị Tươi cho hay.

Lễ hội Thành Tuyên năm 2019 có hàng trăm mô hình đèn trong nhân dân tham gia, trong đó có 18 mô hình đăng ký tham gia dự thi tại đêm hội. Dưới bàn tay tài hoa và óc sáng tạo độc đáo của nhân dân, những câu chuyện cổ tích, chuyện ngụ ngôn, danh lam thắng cảnh…được người dân xứ Tuyên chuyển hóa thành những mô hình đèn lung linh huyền ảo.

Các mô hình đèn trung thu được xây dựng xuất phát từ biểu tượng trong các câu chuyện lịch sử, truyền thuyết dân gian và từ thực tiễn đời sống, lao động sản xuất của nhân dân trong từng giai đoạn lịch sử: Rồng vàng trảy hội Thành Tuyên, Song Lân trảy hội, Cá chép hóa rồng… Nhiều mô hình được ứng dụng khoa học công nghệ một cách sáng tạo, hiện đại mà vẫn gìn giữ được bản sắc văn hóa truyền thống của quê hương Tuyên Quang và dân tộc Việt Nam.

Theo ông Tô Hoàng Linh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Tuyên Quang, tại Lễ hội Thành Tuyên năm nay cũng sẽ diễn ra Liên hoan trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2019 với sự tham gia của 10 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đây là ngày hội lớn của người dân Tuyên Quang thể hiện tinh thần đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng dân cư, và sự quan tâm, sự thể hiện tình yếu thương của ông bà, bố mẹ dành cho con em mình

"Đây cũng là lễ hội đặc sắc của Tuyên Quang, vì đây là lễ hội của nhân dân và mang tính chất cộng đồng xã hội hóa, người lớn cùng đóng góp công sức, ngày công để làm nên con giống để trẻ em vui trong ngày tết trung thu. Ngoài ra, đây cũng là niềm vui chung của nhân dân các dân tộc của tuyên quang nói riêng, và toàn quốc nói chung", ông Tô Hoàng Linh nói.

Thời điểm này, có đông du khách từ khắp mọi miền tổ quốc tới Tuyên Quang để tham dự lễ hội, thưởng thức các sản vật của địa phương. Bạn Trần Hoàng Ngân ở Hà Nội cho biết: "Đây là lần đầu tiên em về dự lễ hội thành Tuyên. Trước đây khi được nhìn hình ảnh của lễ hội trên báo đài, em cảm thấy Tuyên Quang có nhiều mô hình trung thu lớn. Đặc biệt ở đây các em nhỏ còn được ngồi trên các mô hình để diễu hành trên đường phố, nhìn rất thích thú. Em cảm thấy vô cùng háo hức".

Không khí của Lễ hội Thành Tuyên năm 2019 đã rộn rã khắp phố phường, ngập tràn sắc màu, âm thanh ngày hội. Lễ hội Thành Tuyên thể hiện một nét văn hoá đặc sắc, góp phần để Tuyên Quang giới thiệu với nhân dân và du khách trong và ngoài nước về hình ảnh quê hương, con người, đặc biệt là các giá trị văn hóa, lịch sử, truyền thống của quê hương cách mạng./.

Phương Thoa/VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam