Nên đầu tư căn hộ hay nhà mặt đất khi có từ 1 - 2 tỷ đồng tại Việt Nam?

Bất động sản | 17:30:23 20/10/2021

Với thị trường bất động sản phát triển mạnh mẽ như hiện nay, nếu bạn có số vốn từ 1-2 tỷ thì nên mua nhà chung cư hay nhà mặt đất? Đâu là lựa chọn tối ưu nhất?

Trên thực tế, để đưa ra quyết định đúng đắn còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó quan trọng nhất là kinh phí và nhu cầu của gia chủ.

Bài viết dưới đây sẽ phân tích những thuận lợi và khó khăn khi lựa chọn hai loại hình nhà ở này để bạn tham khảo trước khi đưa ra quyết định.

A. Ưu điểm và khuyết điểm khi sở hữu nhà mặt đất

  1. Ưu điểm:

Nếu bạn đang có một số vốn nhất định từ 1 đến 2 tỷ đồng nhưng đang phân vân không biết nên mua nhà mặt đất hay căn hộ chung cư. Bạn có thể đánh giá những ưu điểm của phương án mua đất như sau:

- Khi chọn mua đất đảm bảo sẽ được toàn quyền sử dụng diện tích đã mua và được cấp giấy phép sử dụng đất hợp pháp. Bạn sẽ yên tâm hơn khi cầm sổ đỏ trên tay.

- Ý tưởng và thiết kế nhà ở sẽ do bạn tự quyết định.

- Sau khi nhà hoàn thiện sẽ không phát sinh thêm bất kỳ chi phí nào như gửi xe, bảo vệ, vệ sinh, thang máy,…

Diện tích khu đất sẽ tùy thuộc vào tài chính mà bạn có thể chi trả được. Tuy nhiên, nhiều người vẫn băn khoăn không biết có 1 tỷ nên mua nhà mặt đất hay căn hộ chung cư sẽ thuận lợi hơn? Theo thời gian, thị trường bất động sản có rất nhiều biến động. Hầu hết giá bất động sản đều tăng dựa trên các hướng đi hoặc các dự án được quy hoạch trong khu vực. Do đó, lợi nhuận của ngôi nhà sẽ tùy thuộc vào nơi bạn chọn mua đất.

  1. Khuyết điểm

Việc mua nhà mặt đất sẽ đảm bảo được sự chắc chắn, tuy nhiên cũng có nhiều bất lợi phát sinh.

- Chi phí đắt đỏ là vấn đề đầu tiên nếu bạn có ý định mua nhà mặt đất, đặc biệt là ở trung tâm thành phố, đất mặt tiền. Vì vậy, tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng, số vốn hiện có mà bạn cần cân nhắc có nên lựa chọn mua nhà mặt đất hay không.

- Nhiều người đắn đo mua nhà chung cư hay đất nền vùng ven. Cùng tầm tiền đó so sánh giữ mua nhà xa trung tâm, các loại hình dịch vụ và cuộc sống không phát triển được thì nên mua căn hộ vị trí đắc địa khu vực đó. 

- Ngoài ra, không chỉ chi phí mua đất mà bạn còn phải tính đến số tiền để xây nhà mới.

- Đi lại mất nhiều thời gian, dễ kẹt xe vào giờ cao điểm.

- Một số nơi thiếu hệ thống tiện ích hoặc an ninh không đảm bảo.

- Cộng đồng dân cư xung quanh đa dạng, nhiều thành phần, ít có sự phân hóa.

Thực tế tại Hà Nội, nếu bạn có số vốn dưới 2 tỷ, bạn chỉ có thể đầu tư mua bất động sản có diện tích khoảng 40 - 50m2 và nằm xa trung tâm thủ đô. Bạn có thể chọn mua nhà mặt đất ở các khu vực như Thanh Xuân, Mỹ Đình, Cầu Giấy,… Hoặc nếu chọn Hà Đông, Gia Lâm thì bạn có thể mua được những mảnh đất có diện tích lớn hơn.

B. Lợi thế và hạn chế khi mua căn hộ

Chung cư hiện nay đang là một trong những xu hướng nhà ở hiện đại, đầy đủ tiện nghi với giá cả phù hợp túi tiền của người dân nếu muốn lựa chọn xây dựng tổ ấm ở những vị trí sầm uất, gần trung tâm thành phố.

  1. Ưu điểm 

- Các hộ dân sinh sống tại chung cư được sử dụng tất cả các tiện ích vui chơi, sinh hoạt tập thể do chủ đầu tư xây dựng như hồ bơi, phòng ngủ tập thể, khu vui chơi trẻ em,… Thông thường, các chung cư nằm gần trung tâm thành phố, có đầy đủ các dịch vụ phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân.

- Giao thông thuận tiện, gần các điểm như bệnh viện, siêu thị,… Nhiều khu chung cư còn có dịch vụ siêu thị mini ngay bên dưới toàn nhà thuận tiện cho mọi người mua sắm những thứ cần thiết.

- Di chuyển vào chung cư lên các tầng có thể sử dụng thang bộ hoặc thang máy. Hơn nữa, các căn hộ gần nhau sẽ tạo nên sự thân thiết, tương tác qua lại mỗi ngày tạo sự gần gũi với mọi người xung quanh.

- Tất cả các chung cư hiện đại ngày nay đều được trang bị lực lượng bảo vệ túc trực và lắp đặt hệ thống camera để đảm bảo an ninh cho cư dân.

- Nếu bạn muốn ngôi nhà của mình có tầm nhìn trên cao thì có thể chọn mua căn hộ ở các tầng trên vì hầu hết các căn hộ chung cư đều được thiết kế và xây dựng nhiều tầng. Do đó, không gian căn hộ sẽ trở nên rộng rãi và thoáng mát hơn.

- Chính sách hấp dẫn từ chủ đầu tư hỗ trợ người dân khi chọn mua căn hộ. Các gia đình có số vốn ít thường chọn mua chung cư để đảm bảo trả góp mỗi tháng.

- Nhiều người đắn đo nên mua nhà trong hẻm hay nhà chung cư. Chung cư thường được xây dựng với lối đi rộng rãi đảm bảo cho ô tô đi qua. Nhưng nếu bạn mua nhà trong hẻm thì việc di chuyển ô tô và chỗ để xe sẽ rất bất tiện. Ngoài ra, nếu bạn đi làm về khuya sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

  1. Hạn chế

- Nếu bạn không hài lòng với bất kỳ thiết kế nào, việc sửa đổi cần có sự chấp thuận của ban quản lý chung cư.

- Việc kiểm soát an ninh chặt chẽ toàn khu chung cư đôi khi gây ra nhiều bất tiện về thời gian và quy định.

- Xe cộ lưu thông dưới tầng hầm nhiều, dễ dẫn đến xây xát, hư hỏng.

- Tại một số chung cư, hệ thống cách âm chưa tốt, gây tiếng ồn và ảnh hưởng đến các nhà lân cận. Một số căn hộ có thể nhìn thấy nhà kia từ ban công, ảnh hưởng đến cuộc sống riêng tư của mỗi gia đình.

- Người dân sống tại chung cư phải trả phí sinh hoạt hàng tháng bao gồm phí vệ sinh, bảo trì, sửa chữa thiết bị, phí quản lý,…

Ngoài ra, giá căn hộ tăng rất chậm và khi đã qua sử dụng, việc bán lại thường có giá thấp hơn nhiều so với ban đầu. Do đó, so với nhà mặt đất thì việc bán lại căn hộ chung cư dễ bị lỗ vốn hơn.

Vậy nên chọn loại hình nhà ở nào khi có vốn từ 1-2 tỷ đồng?

Nhu cầu nhà ở của mỗi người đang tăng lên từng ngày, giá cả thị trường bất động sản biến động từng giờ. Vì vậy, việc quyết định ở chung cư hay nhà mặt đất luôn khiến nhiều người phải đau đầu.

Theo các chuyên gia trong ngành, để đưa ra quyết định, bạn có thể cân nhắc hai tiêu chí quan trọng nhất dưới đây trước khi đưa ra lựa chọn.

  • Tài chính của gia đình: 

Việc quyết định mua nhà chung cư hay bất động sản phụ thuộc nhiều vào điều kiện kinh tế, thu nhập hiện tại và mong muốn của mỗi gia đình.

  • Nhu cầu của gia đình: 

Không chỉ yếu tố kinh tế mà mong muốn của mỗi người cũng quyết định một phần đến việc nên ở chung cư hay nhà mặt đất. Nhiều người muốn có nhà riêng nên dù nguồn vốn eo hẹp nhưng họ vẫn muốn bỏ tiền ra mua đất xây nhà. Trong khi đó, nhiều người khác thích cuộc sống hiện đại, tiện nghi thì chọn mua chung cư. Tuy nhiên, nếu chọn mua căn hộ chung cư, bạn cần cân nhắc nhiều yếu tố, đặc biệt là khả năng chi trả các chi phí sinh hoạt hàng tháng.

Dương Thảo An (Property Hub)

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam