Ngành sản xuất của Việt Nam đang có tiềm năng trở thành “công xưởng mới” của thế giới

Doanh nhân, Hội nhập | 15:18:00 16/10/2019

TNV - Với thế mạnh mang đến những công nghệ và giải pháp tân tiến cùng kiến thức chuyên ngành bắt kịp thời đại, MTA Hanoi–Triển lãm quốc tế về Máy công cụ, Cơ khí chính xác và Gia công  kim loại tại khu vực phía Bắc, sẽ chính thức quay trở lại từ ngày16–18/10 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế (I.C.E) Hà Nội.

Trong bối cảnh thương chiến Mỹ - Trung chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, các doanh nghiệp lớn được dự đoán sẽ tìm kiếm một điểm đến mới cho luồng dịch chuyển sản xuất cùng nguồn vốn đầu tư khổng lồ. Việt Nam–với những lợi thế về vị trí địa lý mang tính chiến lược về kinh tế và chính trị, là một trong các quốc gia được kỳ vọng sẽ nắm bắt cơ hội này để vươn lên trở thành “Công xưởng mới” của thế giới.

Đâu là cơ hội hay thách thức cho doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam?. Đây vẫn còn là lời bỏ ngỏ, khi ngành sản xuất công nghiệp vẫn còn trong giai đoạn cần nhiều cải tiến về công nghệ và chất lượng nguồn nhân lực. Với thế mạnh mang đến những công nghệ và giải pháp tân tiến cùng kiến thức chuyên ngành bắt kịp thời đại, MTA Hanoi–Triển lãm quốc tế về Máy công cụ, Cơ khí chính xác và Gia công kim loại tại khu vực phía Bắc, sẽ chính thức quay trở lại từ ngày16–18/10 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế (I.C.E) Hà Nội.

Tăng cường năng lực sản xuất cho ngành công nghiệp Việt Nam

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa 5 tháng đầu năm2019 ước tính đạt khoảng 202 tỷUSD. Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 22.6 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước với các mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao là điện thoại và linh kiện tăng 109.2%; điện tử, máy tính và linh kiện tăng 58.4%; hàng dệt may tăng 9.8%. Bên cạnh đó, các“ông lớn” như Apple, Intel, Sharp, LG, Bosch,… cũng đang có những thay đổi bước đầu về luồng dịch chuyển sản xuất. Cụ thể như, nhà cung cấp của Apple tại Việt Nam đã tăng từ 16 (năm2015) lên 22 nhà cung cấp (năm 2018). Hay như tháng 09/2019, Sam sung chính thức đóng cửa nhà máy sản xuất cuối cùng tại Trung Quốc, từ đó Việt Nam trở thành quốc gia có số lượng nhà cung cấp lớn nhất của thương hiệu này. Có thể thấy, Việt Nam có tiềm năng lớn trong việc nắm bắt cơhội của luồng dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc, thế nhưng, công nghệ của doanh nghiệp trong nước có đạt tiêu chuẩn để đáp ứng nhu cầu của các tập đoàn quốc tế?.

Bắp nhịp làn sóng Cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0), MTA Hanoi 2019 lần đầu tiên mang đến chương trình “WeareIndustry 4.0 ready ” với chủ đề“ Tăng cường năng lực sản xuất trong thời đại 4.0” sẽ đưa cộng đồng doanh nghiệp sản xuất khu vực phía Bắc lại gần hơn với CMCN 4.0. Với danh mục sản phẩm đa dạng, MTA Hanoi 2019 sẽ cung cấp cho doanh nghiệp những sản phẩm máy công cụ và thiết bị thông minh và hiện đại đến từ 15 quốc gia trên thế giới, trong đó có các cường quốc hàng đầu về công nghệ như Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan,…

Trong khuôn khổ triển lãm, Hội thảo “WeareIndustry 4.0 Ready” sẽ được diễn ra trong một không gian chuyên biệt được thiết kế theo tông màu xanh dương chủ đạo vẫn thường được sử dụng để đặctả tính chất của công nghệ IOT – Vạn vật kết nối. Chương trình quy tụ sự tham gia của các thương hiệu uy tín toàn cầu và là những chuyên gia đầu ngành đã ghi dấu ấn thành công trong việc tiếp cận, làm chủ và phát minh ra các công nghệ áp dụng nguyên lý của CMCN 4.0 , bao gồm: SODICK – AdditiveManufacturing; TRUMPF– Cybersecurity; HEXAGON – Big data & Analytics; MITSUBISHI–Internetof Things(IOT). Chương trình được kỳ vọng, với mỗi chủ đề công nghệ sẽ được khai thác và chia sẻ trong thời gian 45 phút, sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp quy mô nhỏ và vừa (SME) hiểu rõ hơn về khái niệm, ý nghĩa và tầm quan trọng của CMCN 4.0 đến chất lượng cải tiến sản xuất và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp để có thể tham gia và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàncầu.

Bên cạnh đó vào sáng ngày 17/10, hội thảo “Sản xuất tại Việt Nam và sản phẩm Made-in-Vietnam” được đánh giá là điểm nhấn sáng nhất trong chuỗi hội thảo được tổ chức trong khuôn khổ triển lãm MTA Hanoi 2019, vì tính cập nhật và thời sự của chủ đề được khai thác trong chương trình.Hội thảo hiện đã nhận được sự đăng ký quan tâm của hơn 200 doanh nghiệp và báo đài từ khắp cả nước. Với việc chuẩn bị kỹ lưỡng nội dung chương trình, hội thảo chắc chắn sẽ đem lại cho khách tham dự bao gồm các doanh nghiệp nội địa, doanh nghiệp SME và các nhà đầu tư nước ngoài những thông tin cập nhật mới nhất về sức tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam hiên nay, đồng thời đưa ra những dự báo trong tương lai. Từ đó, khai thác và phân tích sâu vào các vấn đề cụ thể của hoạt động sản xuất tại Việt Nam, năng lực của doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, và cuối cùng chia sẽ những băn khoăn và cùng nhau tìm hiểu lời đáp cho bài toán “made-in-vietnam”.
Tiếp nối thành công từ hội thảo trước thềm triển lãm tại VSIP Bắc Ninh, John&Partners sẽ mang đến cụ thể hơn cách thức để doanh nghiệp có thể tối ưu hóa sản xuất và sử dụng hiệu quả nhân lực trong  dây chuyền sản xuất thông minh với workshop: “Tối ưu hóa vận hành doanh nghiệp sản xuất trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0”–diễn ra vào buổi chiều ngày 17/10 trong khuôn khổ triển lãm MTA Hanoi2019.

Bên cạnh đó, Trung Tâm Nghiên Cứu Đa Ngành (MESLAB) – đơn vị lâu năm đồng hành cùng thương  hiệu MTA sẽ quay trở lại với hội thảo chuyên đề:“ Triển khai nghiên cứu phát triển sản phẩm mới – Chìa khóa thành công của các doanh nghiệp Việt Nam trong thời kỳ hội nhập quốc tế ” diễn ra vào ngày18/10. Với sự dẫn dắt của Tiến sĩ Trần AnhTuấn – CEO của MESLAB, hội thảo sẽ giới thiệu về quy trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới, cũng như thấu hiểu về kỹ thuật thiết kế và quản lý dự án cho doanh sản xuất tại Việt Nam.

MTA Hanoi 2019 với sự hiện diện của 175 đơn vị triển lãm đến từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, cùng 7 nhóm gian hàng quốc tế và các thương hiệu triển lãm nổi tiếng khẳng định là cầu nối giao thương hiệu quả và uy tín, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tiến đến làm chủ công nghệ và sẵn sàng đón đầu những làn sóng chuyển đổi và xu hướng dịch chuyển mạnh mẽ tạo ra bởi những biến động không ngừng của nên kinh tế thế giới.

T.H

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam