Ngôi trường hệ mái đa sắc như điệu múa của người Thái giữa bản làng tại Sơn La

Bất động sản | 20:04:07 06/08/2022

Ngôi trường giữa bản làng là ngôi trường dành cho dân tộc Thái – nơi có lối sống văn hóa, sinh hoạt cộng đồng đa dạng và phong phú tại Quận Yên Châu, Sơn La.

Ngôi trường được thiết kế lấy cảm hứng từ những đóa hoa giữa núi đồi, mỗi mái nhà có độ nghiêng khác nhau tựa như điệu múa của dân tôc Thái đa dạng, nhịp nhàng.

Ngôi trường được bố trí theo các tuyến và hành lang bên, theo cụm và hành lang giữa được kết nối với nhau bằng sân chơi cộng đồng hài hòa như ruộng bậc thang.

Sân trong lát gạch là không gian kết nối giữa các lớp học, đây cũng là nơi làm phòng ăn cho các lớp bán trú.

Về kết cấu ngôi trường đảm bảo các quy định về xây dựng trường học tại Việt Nam. Bên trong các lớp học được thiết kế có nhiều cửa sổ kết hợp với hệ gạch tường đất, đá cuội vừa tận dụng tài nguyên sẵn có và ánh sáng tự nhiên để có thể thông gió, mát mẻ vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông.

Bên trong lớp học ngoài bàn ghế bằng gỗ và chân sắt, còn có nhiều cửa sổ kết hợp tường gạch và đá cuội, trần cao khung thép lợp mái tôn giúp không gian thông thoáng và mát mẻ.

Hệ mái được ghép bằng nhiều tấm thép nhiều màu tạo nên lớp mái lợp trải dài phủ các lớp học vừa đảm bảo công năng che nắng vừa giữ ấm.

Với các không gian mở bên ngoài được sử dụng như khoảng sân chung cho cả các khối học để có thể giao lưu và cùng nhau trao đổi.

Các bức tường được xây dựng bằng nhiều vật liệu khác nhau như gạch không nung có sẵn tại địa phương. Hơn nữa sàn bằng gạch, đá cuội do người dân nơi đây gom góp mang về từ suối. Ngoài ra công trình đã tối đa hóa việc sử dụng hiệu quả đất hoang làm trường học thân thiện với môi trường và giảm chi phí xây dựng.

Các bức tường được sử dụng nguyên liệu có sẵn tại địa phương như gạch không nung và đá cuội

Toàn bộ công trình được xây bằng khung thép phù hợp với địa hình vùng núi không những dễ dàng vận chuyển mà còn rút ngắn tiến độ thi công cũng như đảm bảo tính an toàn và thẩm mỹ.

Ngôi trường mang đến không gian học tập an toàn, ấm áp về mùa đông, mát mẻ vào mùa hè tạo tinh thần học tập mãnh liệt cho các em. Nơi đây còn là không gian sinh hoạt cộng đồng của làng, nơi mọi người tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao sau giờ học.

Phối cảnh kết cấu hệ mái đa sắc như điệu múa của người Thái giữa bản làng tại Sơn La.

(Nguồn: 1+1>2 Architects)

Chu Anh (Archdaily)

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam