Nguyễn Tiến Hưng - Bí thư chi đoàn nhiều sáng tạo ở nhà máy Z121

Giới trẻ, Làm theo lời Bác | 15:16:00 12/09/2019

TNV - Sau nhiều lần gặp gỡ Thạc sỹ, Kỹ sư Nguyễn Tiến Hưng tại các chương trình giao lưu thanh niên quân đội, nhưng lần nào Hưng cũng từ chối không nói nhiều về bản thân, mà chỉ nói về thành tích của tập thể đơn vị nơi anh công tác. Có lẽ vì thế mà anh khiến người đối diện bị cảm mến bởi sự đôn hậu, chân tình, giản dị, khiêm tốn và vô cùng dễ mến của người lính Cụ Hồ.

Tuy mới bước sang tuổi 35 nhưng chàng Bí thư đoàn tài hoa này đã “sở hữu” tới 32 công công trình khoa học – sáng kiến (là tác giả và đồng tác giả) về các giải pháp đảm bảo an toàn, hợp lý hóa trong sản xuất, đem lợi về cho đơn vị hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Bí thư chi đoàn Nguyễn Tiến Hưng (người cầm cờ) đạt giải Ba Hội thi cán bộ
Chi đoàn giỏi năm 2019.

Là kỹ thuật viên của xí nghiệp Hỏa cụ, một trong những xí nghiệp đặc thù của Nhà máy Z121 tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao nên Hưng cùng các đồng nghiệp đã xác định công tác an toàn luôn là vấn đề sống còn được đặt lên hàng đầu trong các nhiệm vụ. Với tinh thần “xung kích, tình nguyện” của tuổi trẻ, bản thân Hưng luôn gương mẫu đi đầu trong lời nói và việc làm, nghiêm túc chấp hành nội quy, quy định của Nhà máy, đồng thời thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở cán bộ, đoàn viên, công nhân viên trong chi đoàn chấp hành đúng quy trình quy định. Với tinh thần xây dựng tập thể vững mạnh dựa trên nền tảng sản phẩm tốt, vì vậy Tiến Hưng đều rất thận trọng, lấy vấn đề an toàn và chất lượng sản phẩm làm đầu. Ngay từ khi được phân công về làm việc tại Xí nghiệp Hỏa cụ, Tiến Hưng luôn ý thức bản thân phải thận trọng, tỉ mỷ, cụ thể đối với từng khâu, từng chặng sản xuất làm sao cho sản phẩm trên các dây chuyền làm ra phải đạt được về tiến độ, chất lượng ổn định. Và để làm tốt điều đó thì phải kiểm soát tốt các yếu tố về tay nghề đội ngũ, về quy trình công nghệ và về nguồn vật tư đầu vào.

Đồng chí Nguyễn Tiến Hưng  kiểm tra, hiệu chỉnh thiết bị trước khi tổ chức sản xuất .

Được lãnh đạo đơn vị tin tưởng, bạn bè đồng nghiệp tín nhiệm và cổ vũ, Hưng như được tiếp thêm động lực để chuyên tâm vào nhiệm vụ chuyên môn. Với năng lực và trình độ được đào tạo, Hưng thường xuyên tham mưu với lãnh đạo chỉ huy xí nghiệp giải quyết các vấn đề về vướng mắc kỹ thuật, thiết bị và vật tư đảm bảo an toàn, chất lượng. Bên cạnh đó, Hưng còn tham gia huấn luyện, đào tạo tay nghề cho công nhân theo nhu cầu thực tế, đảm bảo đáp ứng kịp thời nhân lực cho sản xuất của đơn vị và nhà máy. Không chỉ dừng lại đó, anh rất chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết triệt để các vướng mắc phát sinh trong sản xuất.

Đồng chí Nguyễn Tiến Hưng  kiểm tra, hiệu chỉnh thiết bị trước khi tổ chức sản xuất.

Tiến Hưng là một gương mặt trẻ được lãnh đạo nhà máy đánh giá cao về tinh thần tích cực tham gia đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong đơn vị. Anh thường xuyên phối hợp hiệu quả với cơ quan chức năng triển khai nghiên cứu các đề tài, nhiệm vụ khoa học, các sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Bản thân anh vừa là thành viên của Đội Khoa học Kỹ thuật trẻ Liên chi đoàn Xí nghiệp và vừa là thành viên của Đội Khoa học Kỹ thuật trẻ Đoàn cơ sở Z121. Chính vì thế, cái tên Nguyễn Tiến Hưng đã trở nên quen thuộc và xuất hiện đều đặn trong các quyết định khen thưởng của Nhà máy về công tác sáng kiến, cải tiến kỹ thuật hàng năm. 

Đồng chí Nguyễn Tiến Hưng cùng đồng đội tham gia lao động cộng sản tại đơn vị.

Nếu như sáng kiến hàng năm của một người tính bằng cấp số cộng, thì đối với Nguyễn Tiến Hưng, sáng kiến tính theo cấp số nhân. Chỉ tính sơ bộ từ năm 2014 đến năm 2019, anh là tác giả và đồng tác giả của 32 công trình khoa học, được áp dụng thiết thực, tạo hiệu quả ngay tại đơn vị. Điều này thể hiện qua hiệu suất lao động và hiệu quả kinh tế mang lại từ việc thực hiện công trình. Rất nhiều công trình sáng kiến không chỉ áp dụng ngay thực tế đơn vị mà còn đạt giải cao tại các cuộc thi khoa học cấp tỉnh và đạt giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo” trong thanh niên Quân đội, tiêu biểu như: “Thiết kế, chế tạo thiết bị đẩy đệm, ép tạm để sản xuất hạt lửa K51SK”; “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thiết bị tháo sử dụng khí nén”; “Nghiên cứu, thiết kế chế tạo máy cuốn suốt dây cầu điện trở tự động”.v.v… Trong số 32 sáng kiến cải tiến với hiệu quả cao, thì có tới 21 sáng kiến do một mình thạc sỹ Nguyễn Tiến Hưng thiết kế và 11 sáng kiến khác anh tham gia cùng đồng đội. Các giải pháp, sáng kiến của Nguyễn Tiến Hưng tham gia hầu hết đều hướng đến đảm bảo an toàn, chủ động trong sản xuất, tiết kiệm trong vật tư, tăng năng suất lao động, cải thiện môi trường làm việc và tăng tuổi thọ cho sản phẩm. Cũng chính từ những thành tích này, nhiều năm liên tục anh được bình xét đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, và riêng năm 2019 anh được công nhận là chiến sỹ thi đua cấp toàn quân giai đoạn 2016 – 2018.

Đồng chí Nguyễn Tiến Hưng tại vị trí làm việc.

 Xông xáo trong tất cả các lĩnh vực nhưng khi nói về bản thân anh lại rất rụt rè, khiêm tốn, anh tâm sự: Mình thường xuyên trau dồi kiến thức, không ngừng tự học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ ngay từ đồng chí, đồng đội để sớm làm chủ được công nghệ và trang thiết bị máy móc tiên tiến mà đơn vị hiện có. Đồng thời tích cực tham mưu, đề xuất phương án giải quyết, lắp đặt thiết bị kịp thời phục vụ chế tạo các sản phẩm. Tuy nhiên, mình đã nói là mình cũng làm luôn mà (cười).

Vừa làm Kỹ thuật viên vừa làm bí thư chi đoàn nhưng không vì thế mà anh không làm tròn trách nhiệm trên cả hai vai. Với cương vị là Bí thư Chi đoàn Ban Kỹ thuật Nghiệp vụ, anh luôn là thủ lĩnh tiên phong trong các hoạt động. Mặc dù kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chuyên môn dày đặc, nhưng Hưng luôn sắp xếp và dành thời gian ưu tiên để tổ chức hoạt động và duy trì nền nếp sinh hoạt chi đoàn đầy đủ. Trong các buổi sinh hoạt, anh thường xuyên chú trọng tuyên truyền, giáo dục quán triệt đoàn viên nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm về vấn đề an toàn, phòng chống cháy nổ. Từ yêu cầu nhiệm vụ của người chỉ huy đơn vị và công việc hàng ngày, bí thư Nguyễn Tiến Hưng đã phát động tất cả các đoàn viên chi đoàn tập trung thực hiện tốt 03 khâu đột phá: Tăng cường công tác đảm bảo an toàn trong sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm; đầu tư nâng cao năng lực công nghệ sản xuất, phát triển sản phẩm mới theo hướng đồng bộ và hiện đại; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, trọng tâm là công tác quản lý vật tư và tài chính. Nghiêm chỉnh chấp hành quy trình quy định, làm việc chất lượng, hiệu quả, đảm bảo an toàn. Trong năm vừa qua không có đoàn viên vi phạm tệ nạn xã hội và luôn tích cực tham gia các phong trào văn hoá, thể thao. Chi đoàn luôn đạt danh hiệu Chi đoàn xuất sắc.

Đồng chí Nguyễn Tiến Hưng triển khai hoạt động đội Khoa học kỹ thuật trẻ tại đơn vị.

Với tinh thần lao động và ý chí vươn lên làm chủ công nghệ, làm chủ công việc, tạo ra giá trị cao trong sản phẩm, phù hợp với yêu cầu của thời đại và của đất nước, Bí thư Đoàn Nguyễn Tiến Hưng xứng đáng là một trong những tấm gương thanh niên quân đội tiểu biểu làm theo lời Bác. Có thể nói rằng, bằng những công trình cụ thể, bằng sản phẩm hiện hữu và những giải thưởng trong nhiều năm qua, Nguyễn Tiến Hưng -  Bí thư đoàn xí nghiệp Hỏa cụ là một trong những nhân tố tích cực góp phần vào giữ gìn truyền thống tốt đẹp của Nhà máy Z121. Hơn thế nữa, mỗi công trình sáng tạo của bí thư Đoàn Nguyễn Tiến Hưng góp phần vào công cuộc xây dựng nhà máy Z121 vững bước hội nhập, phát triển ngành Công nghiệp Quốc phòng, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, góp phần không nhỏ vào xây dựng, khẳng định vị thế, thương hiệu nhà máy trên thị trường trong nước và quốc tế./.

PV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam