Nhà đầu tư Hà Nội chuộng đánh bắt xa bờ hơn TP.HCM

Bất động sản | 08:08:00 20/01/2020

Giới đầu tư Hà Nội có xu hướng săn tìm cơ hội tại những thị trường ngoài thủ đô, đặc biệt là thị trường phía Nam và BĐS nghỉ dưỡng. Trong khi đó, dân Sài Gòn vẫn chuộng thị trường TP.HCM và khu vực vùng ven.

Dữ liệu nghiên cứu trực tuyến của Batdongsan.com.vn về hành vi tìm kiếm của người dùng cho thấy, 46% nhà đầu tư Hà Nội có xu hướng tìm kiếm cơ hội đầu tư BĐS tại các thị trường tỉnh thành, trong khi chỉ có khoảng 33% nhà đầu tư tại TP.HCM sẵn sàng đi xa để tìm cơ hội mới.

Đối với giới đầu tư Hà Nội, TP.HCM là thị trường rất hấp dẫn khi có hơn 18% số nhà đầu tư Hà Nội tìm kiếm các sản phẩm căn hộ và nhà liền thổ tại TP.HCM. Thị trường các tỉnh phía Bắc và miền Trung thu hút 17% nhà đầu tư, trong khi các tỉnh phía Nam cũng có 11% nhà đầu tư chọn là điểm đến. Nếu Khánh Hòa và Đà Nẵng là hai thành phố du lịch được nhà đầu tư Hà Nội xuống tiền ở phân BĐS nghỉ dưỡng thì Phan Thiết, Đồng Nai và Bình Dương là những địa bàn đầu tư đất thổ cư và đất nền. 

Một nhóm người đứng quanh sa bàn dự án bất động sản là những tòa nhà cao tầng nằm trên bãi cỏ.
 Nhà đầu tư Hà Nội ưa chuộng BĐS nghỉ dưỡng tại những thị trường mới nổi. Ảnh: Phương Uyên

Trái ngược với Hà Nội, nhà đầu tư TP.HCM vẫn chuộng nhà đất tại nội thành. Theo đó, có tới hơn 67% nhà đầu tư tìm kiếm sản phẩm nhà đất trong phạm vi Sài Gòn. Trong đó, nhà mặt phố và căn hộ là hai loại hình được tìm kiếm nhiều nhất năm 2019. Lượng nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội ở các tỉnh thành ngoài TP.HCM chiếm khoảng 33% và hầu hết đều tập trung vào BĐS các thị trường giáp ranh như Long An, Bình Dương, Vũng Tàu và Đồng Nai. Riêng với BĐS nghỉ dưỡng, Phan Thiết, Nha Trang, Phú Quốc và Bà Rịa-Vũng Tàu là những thị trường thu hút dân đầu tư TP.HCM. Xu hướng Bắc tiến từng được dự báo trước đó chưa thật sự bùng nổ khi trong năm 2019 chỉ có khoảng 4% nhà đầu tư TP.HCM tìm kiếm cơ hội tại Hà Nội.

  • "Gu" của nhà đầu tư phía Bắc và phía Nam khác biệt thế nào?
  • Bất động sản nào phía Nam đang hút mạnh dòng tiền đầu tư từ phía Bắc?

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, P.TGĐ Batdongsan.com.vn, xu hướng trên là điều khá dễ hiểu khi thị trường BĐS TP.HCM và các tỉnh phía Nam được đánh giá giàu tiềm năng và biên độ sinh lợi tốt hơn Hà Nội. Trong năm 2019, chỉ số tăng giá BĐS tại TP.Hà Nội chỉ khoảng 6% trong khi tại TP.HCM lên đến 12%. Bên cạnh đó, giới đầu tư Hà Nội cũng có truyền thống chuộng đánh bắt xa bờ khi quỹ đất hạn hẹp, giá bán neo ở mức cao. 

Ông Quốc Anh cho biết thêm, BĐS nghỉ dưỡng vẫn là phân khúc được nhà đầu tư Hà Nội ưa chuộng nhất tại TP.HCM. Theo đó, 53% nhu cầu tìm kiếm sản phẩm biệt thự BĐS nghỉ dưỡng đến từ Hà Nội, chỉ có 7,5% nhà đầu tư TP.HCM tìm kiếm sản phẩm này. Tương tự, với condotel, 38% nhà đầu tư Hà Nội tìm kiếm condotel trong khi chỉ 21% nhà đầu tư TP.HCM nhắm đến loại hình này.

Nhìn nhận về tình hình đầu tư năm 2020, P.TGĐ Batdongsan.com.vn cho rằng, xu hướng đánh bắt xa bờ của nhà đầu tư Hà Nội sẽ vẫn gia tăng trong năm nay. Tuy nhiên TP.HCM sẽ không còn là thị trường trọng điểm do đang tắc nghẽn nguồn cung. Nhà đầu tư Hà Nội sẽ hướng đến các thị trường lân cận Sài Gòn và khu vực duyên hải miền Trung như Bình Dương, Vũng Tàu hay Phan Thiết, nơi dự báo sẽ có nguồn cung dồi dào và giàu tiềm năng phát triển trong thời gian tới. Riêng với giới đầu tư tại TP.HCM, sự dịch chuyển xu hướng đầu tư ra các tỉnh vùng ven cũng tăng mạnh trong năm 2020 khi thành phố chưa khơi thông được dự án mới và hạ tầng giao thông kết nối giữa TP.HCM với các tỉnh lân cận ngày càng hoàn thiện. 

Phương Uyên

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam