Nhà lệch tầng là gì? Có nên xây nhà lệch tầng hay không?

Bất động sản | 13:17:00 28/09/2020

Việc thiết kế nhà sao cho đẹp và tận dụng hiệu quả không gian, phát huy tối đa công năng luôn là vấn đề khiến nhiều người trăn trở, nhất là khi diện tích nhà khiêm tốn, không có điều kiện bày trí nhiều. Ra đời nhằm tháo gỡ những vấn đề này, nhà lệch tầng nhanh chóng trở thành xu hướng thiết kế được nhiều người ưa chuộng. Vậy nhà lệch tầng là gì, ưu/nhược điểm ra sao và cần lưu ý gì để thiết kế nhà lệch tầng đẹp nhất?

1. Tổng quan về nhà lệch tầng


Nhà lệch tầng là gì?

Đúng như tên gọi, nhà lệch tầng tức là các mặt sàn trong ngôi nhà đó được thiết kế so le nhau (không nằm trên cùng một mặt phẳng). Bản chất nhà lệch tầng chính là sự khác biệt về độ cao giữa các tấm sàn hoặc không gian giữa các tầng. 

Cầu thang trong nhà lệch tầng thường được thiết kế ở giữa, thẳng với giếng trời, xung quanh là 2 - 3 phòng bao quanh. Các căn phòng này được sắp xếp đan xen với nhau, vừa tiết kiệm diện tích vừa tạo không gian thoải mái để sinh hoạt. Khi nhìn từ trên cao xuống, khu vực cầu thang sẽ là nơi đón ánh sáng tự nhiên vào trong nhà và chia đều ra các phòng, tạo cảm giác thoáng rộng và mát mẻ dù diện tích nền hạn chế.  

thiết kế nhà lệch tầng đẹpNhà lệch tầng là xu hướng thiết kế được nhiều người ưa chuộng. Ảnh minh họa: Internet

Phân loại nhà lệch tầng

Phân loại các mẫu nhà ống lệch tầng hiện nay được chia làm 2 nhóm chính, bao gồm:

- Nhà lệch tầng có phần bếp và nhà ăn nâng lên vài bậc, nhằm phân chia không gian phía sau và phía trước ngôi nhà. Từ độ cao của khu vực phía sau nhà, thiết kế cầu thang đi lên tầng và cứ đan qua đan lại để lên các tầng trên. Với cách làm này, mặt bằng nền của từng tầng sẽ có sự chênh lệch nhất định.

- Nhà lệch tầng có 1 sàn lửng, có cầu thang đi lên và được xem như tầng lửng. Tầng dưới dùng để xe, làm nhà kho hoặc nhà vệ sinh, tầng lệch lửng dùng để đặt bếp ăn.

2. Ưu điểm và nhược điểm của nhà lệch tầng
 

Ưu điểm của nhà lệch tầng

Nhược điểm của nhà lệch tầng

Tiết kiệm diện tích: Nhà lệch tầng tận dụng chiếu nghỉ cầu thang làm hành lang nối giữa 2 phòng nên có thể tiết kiệm diện tích tối đa, đặc biệt phù hợp với những ngôi nhà có chiều ngang hẹp nhưng chiều sâu tốt.

Phụ thuộc vào quy hoạch: Về cao độ, nhà lệch tầng có thể không phù hợp với một số quy hoạch quy định cụ thể về chiều cao từng tầng. Ngoài ra, cần thiết kế nhà vệ sinh riêng cho từng tầng để thuận tiện cho việc đi lại và sử dụng.

Mở ra không gian thoáng đãng: Các sàn thiết kế so le nhau tạo ra những ống hút gió xiên giữa tầng này với tầng khác. Việc đặt cầu thang giữa nhà kết hợp với giếng trời cũng giúp nhà ở luôn luôn thoáng mát và tràn ngập ánh sáng.

Có thể gây bất tiện cho người già, trẻ nhỏ: Tổng thể nhà lệch tầng được chia ra thành nhiều không gian với các cao độ khác nhau nên có thể gây khó chịu cho việc đi lại khi cứ ra khỏi cửa phòng là phải bước lên/xuống bậc cầu thang.

Tạo vẻ đẹp đa chiều, mới lạ và độc đáo: Các phòng nằm so le nhau nên tầm nhìn giữa các tầng rất đa dạng, tạo cảm giác ngôi nhà có nhiều không gian, không nhàm chán. Cầu thang cứ sau khoảng 10 - 15 bậc lại có thể đi vào được một tầng. Ngoài ra, các khu vực chức năng trong nhà lệch tầng cũng được phân chia tách bạch và tiện dụng.

Chi phí xây nhà lệch tầng cao hơn, đòi hỏi kiến trúc sư có chuyên môn: Kết cấu nhà lệch tầng không đồng trục nên diện tích các bức tường và vật tư cần dùng sẽ tăng lên. Chi phí hoàn thiện theo đó sẽ cao hơn so với xây nhà ống truyền thống. Việc thiết kế, thi công cũng đòi hỏi tính toán kỹ về độ cao, bậc thang… nên cần kiến trúc sư giàu chuyên môn, kinh nghiệm.

Gần gũi với thiên nhiên: Đón được nắng gió tự nhiên qua khu vực giếng trời và cầu thang giữa nhà. Tại các chiếu nghỉ có thể tận dụng để trồng cây xanh, tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên.

Dễ bị rườm rà, rối mắt: Nếu chủ nhà "tham" trang trí hoặc sử dụng nội thất quá cầu kỳ sẽ tạo cảm giác chật chội, cấu trúc ngôi nhà rườm rà và rối mắt.


3. Có nên xây nhà lệch tầng hay không?

Qua việc tìm hiểu những ưu/nhược điểm của nhà lệch tầng, có thể thấy việc nên xây nhà lệch tầng hay không còn phụ thuộc vào mặt bằng xây dựng, nhu cầu sử dụng cũng như sở thích của mỗi người. Trên thực tế, thiết kế lệch tầng sẽ phù hợp hơn với những ngôi nhà có diện tích nhỏ, chiều rộng hạn chế nhưng chiều sâu tốt (do có thể gia tăng diện tích sử dụng cho không gian hẹp). Còn với những ngôi nhà xây trên đất vuông, mặt bằng rộng rãi thì gia chủ thường chọn xây nhà theo kiểu truyền thống hơn, không nhất thiết phải tận dụng không gian bằng việc thiết kế lệch tầng gây rối mắt. 

4. Một số mẫu nhà lệch tầng hiện đại đẹp
 

Mẫu nhà ống lệch tầng 4x15m

bản vẽ nhà ống lệch tầng
Bản vẽ nhà ống lệch tầng 4x15m. Ảnh minh họa: Internet

bản vẽ nhà ống lệch tầng đẹp
Mẫu thiết kế nhà ống lệch tầng 4x15m đẹp. Ảnh minh họa: Internet

Mẫu nhà ống lệch tầng 4x16m

thiết kế nhà lệch tầng đẹpMặt cắt nhà lệch tầng 4x16m. Ảnh minh họa: Internet

Mẫu nhà ống lệch tầng 5x16m

thiết kế nhà lệch tầng đẹpBản vẽ nhà lệch tầng 5x16m. Ảnh minh họa: Internet

Lưu ý khi thiết kế nhà lệch tầng

- Cần tính toán kỹ về cao độ, cấu trúc ngôi nhà để từ đó thiết kế cầu thang sao cho các phòng chức năng được phân chia hiệu quả, đảm bảo đẹp, tiện nghi và an toàn khi sử dụng. Xem xét vị trí đặt cầu thang để vừa thuận tiện đi lại, vừa tích hợp được với giếng trời để đón sáng và năng lượng tốt (theo phong thủy) cho ngôi nhà.

- Trong thiết kế nhà lệch tầng, mỗi tầng thường sẽ có 1 nhà vệ sinh riêng để thuận tiện cho việc sử dụng. Trong trường hợp các nhà vệ sinh không nằm đồng trục thì gia chủ phải lưu ý về cấu trúc và thiết kế, hệ thống ống kỹ thuật (điện, cấp thoát nước) để đảm bảo tính thẩm mỹ và chất lượng hoạt động. 

Thiết kế nhà lệch tầng Thiết kế nhà lệch tầng đòi hỏi sự tính toán cẩn thận để tận dụng hiệu quả không gian. Ảnh minh họa: Internet

Qua bài viết trên đây, chúng ta đã tìm hiểu về khái niệm nhà lệch tầng, những ưu/nhược điểm cũng như các vấn đề cần lưu ý khi xây nhà theo kiểu cách này. Cùng với các bài viết khác trên Batdongsan.com.vn như Cách tính chi phí xây dựng nhà ống, Mẫu thiết kế mặt tiền nhà đẹp hợp phong thủy, hy vọng bạn đọc sẽ có những thông tin cần thiết để có thể thiết kế một ngôi nhà đẹp và phát huy công năng tốt nhất cho bản thân và gia đình. 

Linh Phương (TH)

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam