Nhà riêng giá rẻ quận trung tâm hiu hắt vì dịch bệnh

Bất động sản | 19:51:00 20/09/2021

Chỉ trong vòng hơn 4 tháng kể từ khi đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, phân khúc nhà riêng dưới 2 tỷ đồng/căn tại Hà Nội đã ghi nhận những biến động đáng chú ý. Nếu tại các thị trường vùng ven, phân khúc này vẫn ghi nhận mối quan tâm của người mua ở thực thì khu vực các quận trung tâm, nhà riêng giá rẻ đang mất dần vị thế.

Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn, hiện phân khúc nhà riêng dưới 2 tỷ đồng/căn tại các quận, huyện ven Hà Nội cách Hồ Hoàn Kiếm từ 15-20km vẫn nhận được mối quan tâm của người mua thực dù đại dịch vẫn diễn biến phức tạp. Đó là những căn nhà riêng xây sẵn có diện tích phổ biến 30-35m2 tại Đông La, La Phù, An Khánh, Vân Canh, Kim Chung, Di Trạch (Hoài Đức), Yên Nghĩa, Phú Lương, Phú Lãm, Đồng Mai, Biên Giang (Hà Đông), Bắc Hồng, Xuân Nộn, Tiên Dương, Vân Nội (Đông Anh). Dù đại dịch kéo dài gần 2 năm nhưng nhà riêng khu vực ven Hà Nội vẫn có mức tăng giá đáng kể giá khá ổn định, khoảng 10%/năm. Vào năm 2016, giá các căn nhà xây sẵn này tại khu vực Hà Đông, Hoài Đức, Thanh Trì chỉ có mức giá 950 triệu đồng-1,1 tỷ đồng/căn thì đến nay, các căn đều được chào giá phổ biến từ 1,4-1,9 tỷ đồng/căn.

hình ảnh nhà ngõ nhỏ khu vực trung tâmNhững căn nhà riêng ngõ nhỏ khu vực trung tâm đang mất dần vị thế trong thời kì dịch bệnh

Thế nhưng, cùng tài chính trên, những căn nhà riêng tại các quận trung tâm Hà Nội như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy với diện tích 10-25m2, trong những ngõ ngách chỉ vừa đủ 1 xe máy đi vào lại đang ghi nhận sự sụt giảm của lượng khách hàng mua ở thực. Trước khi dịch bùng phát, giá bán vẫn có xu hướng tăng nhẹ. Tuy nhiên kể từ khi Covid-19 xuất hiện, giá bán gần như vẫn dậm chân tại chỗ và phải mất khá nhiều thời gian để có thể bán được. Ngay đến cả những căn nhà riêng có diện tích lớn hơn, tài chính cao hơn là khoảng 3 tỷ/căn nhưng nếu ngõ nhỏ, chật chội, đường vào khó khăn cũng không được người mua ưa chuộng như trước.

Dù giá thành thấp, phù hợp túi tiền người mua ở thực nhưng dịch bệnh đã khiến xu hướng tìm mua nhà của khách hàng trở nên chặt chẽ hơn. Chị Vương Việt Hà, môi giới bất động sản thổ cư Hà Nội cho biết, khoảng 4 năm trước, nhà riêng khu vực trung tâm dù diện tích bé, nằm sâu trong các ngõ nhỏ nhưng do mức giá mềm, vị trí trung tâm, thuận tiện kết nối vẫn hết hàng khá nhanh. Trung bình chị mất từ 1 đến 4 tháng là giao dịch được các căn nhà khu vực này. Nhưng khoảng 2 năm gần đây, kể từ khi dịch bệnh bùng phát, phân khúc này dù vẫn bán được nhưng thanh khoản chậm hơn, giá không tăng. “Người mua chấp nhận đi xa hơn để mua những căn cùng tầm giá tiền ở khu vực vùng ven hoặc họ chuyển sang mua chung cư. Nguyên nhân là dịch bệnh khiến người mua e ngại sự chật chội, chen chúc, ẩm thấp – vốn là yếu tố gia tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh tật của nhà riêng giá rẻ khu vực trung tâm. Tâm lý “tấc đất, tấc vàng” dường như đang đứng sau các vấn đề về sức khỏe, sự an toàn”, chị Hà cho biết.

Đồng quan điểm, anh Lê Hoàng Anh, môi giới nhà riêng Hà Nội cho biết, đợt dịch lần thứ 4 kéo dài với giãn cách xã hội khoảng 2 tháng nhưng mối quan tâm của người mua ở thực cũng không vì thế mà suy giảm. Trong rất nhiều khách hàng được anh tư vấn online mùa dịch, đến 70% khách hàng quay lưng với nhà riêng giá rẻ khu vực trung tâm sau khi anh gửi cụ thể thông tin từ hình ảnh ngôi nhà, hình ảnh ngõ, đường vào căn nhà. Theo anh Hoàng Anh, ngoài việc e ngại nguy cơ lây nhiễm bệnh tật sau khi chứng kiến thực tế là những ổ dịch hình thành tại khu vực trung tâm thì xu hướng làm việc ở nhà khiến nhiều người nhận ra tầm quan trọng của không gian sống. Họ cần những không gian sống thoáng đãng, có cây xanh, không gian công cộng. Đây là nguyên nhân những căn nhà riêng giá rẻ khu vực vùng ven dù xa trung tâm nhưng mật độ xây dựng thấp, không gian thoáng đãng, có giá thành tương đương được lựa chọn. Phân khúc căn hộ khu vực ven cũng được nhiều người lựa chọn thay thế nhà riêng giá rẻ trung tâm vì có quy hoạch dự án đồng bộ, ít nhiều có các không gian công cộng, cây xanh.

Duy Bách

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam