Nhà Sài Gòn sở hữu diện mạo ấn tượng sau cải tạo nhờ cửa sổ gỗ chớp

Bất động sản | 15:47:00 18/11/2019

Trong quá trình đi tìm lời giải cho bài toán ngân sách cải tạo eo hẹp nhưng phải đáp ứng được nhu cầu của chủ đầu tư về một không gian văn hóa đầy màu sắc, các kiến trúc sư của Block Architects đã nảy ra ý tưởng tạo nên không gian mới theo phong cách hoài cổ dựa trên những chất liệu cũ, mà cụ thể ở đây là cửa sổ gỗ chớp.

Vegan House từng là ngôi nhà cũ nằm cạnh khu tập thể được xây từ năm 1965. Chủ đầu tư làm việc trong lĩnh vực du lịch và lữ hành, ông đã thuê ngôi nhà và lên kế hoạch cải tạo nơi đây thành một không gian văn hóa đầy màu sắc. Chính tại đây, mọi người có cơ hội gặp gỡ, chia sẻ và nấu những món ăn truyền thống của Việt Nam, đặc biệt là những món thuần chay (cái tên Vegan House khởi nguồn từ đó). Du khách cũng có thể nghỉ lại đây trong thời gian ghé thăm Việt Nam.

nhà cũ trước khi cải tạo
Ngôi nhà cũ trước khi cải tạo.

ngôi nhà sau khi cải tạo
Chủ nhà muốn cải tạo ngôi nhà thành không gian văn hóa để mọi người có thể gặp gỡ, giao lưu và nấu đồ ăn Việt Nam.

Chủ đầu tư đã tích trữ những đồ dùng cũ kỹ, đã hỏng hóc mà bạn bè ông bỏ đi trước khi đưa về dự án. Đó có thể là những món đồ nội thất như bàn, ghế, tủ quần áo, cửa sổ và cả chao đèn. Với ngân sách eo hẹp, kiến trúc sư muốn khai thác tối đa những thứ cũ kỹ này bằng cách kết hợp những thứ có sẵn với những thứ mới nhằm tạo nên một nơi tươi mới mà vẫn lưu giữ những giá trị truyền thống của ngôi nhà cũ. Những cánh cửa cũ được sử dụng như vật liệu chính tạo nên diện mạo độc đáo cho ngôi nhà.

cửa sổ gỗ chớp
Những cánh cửa sổ gỗ chớp trở thành vật liệu độc đáo làm nên diện mạo rất riêng cho ngôi nhà.

Cửa sổ gỗ chớp là chi tiết kiến trúc quen thuộc và phổ biến ở Việt Nam suốt một thời gian dài bởi sự thông thoáng mà nó mang lại. Giờ đây, chúng được gắn kết với nhau tạo nên diện mạo ấn tượng, che phủ toàn bộ mặt tiền cũ và tầng thượng, tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt nhưng vẫn hài hòa với vẻ đẹp cổ kính của khu vực. Trên mái, những ô cửa thông thoáng mang đến cho cây cối bên dưới không khí tươi mới và ánh sáng tự nhiên, tượng trưng cho sự phát triển, niềm hy vọng vào tương lai và vẻ đẹp truyền thống. Những cánh cửa sổ này cũng hiện diện như phân vùng ánh sáng, vách ngăn phân chia không gian. 

cải tạo không gian sống
Cửa chớp gỗ hiện diện ở khắp nơi, làm vách ngăn phân chia không gian, mặt tiền và vách mái.

vách ngăn bằng cánh cửa
Vách ngăn làm từ cửa chớp đầy màu sắc không chỉ làm tăng thêm giá trị thẩm mỹ mà còn đảm bảo ngôi nhà luôn thông thoáng.

vách mái
Vách mái cung cấp điều kiện phát triển cho thực vật nơi sân thượng.

Ở tầng trệt, hệ tủ bếp cong dài chạy dọc xuyên suốt ngôi nhà. Khu bếp lớn ở phía trước là nơi mọi người nấu nướng, trò chuyện và cùng nhau thưởng thức bữa ăn tại phòng ăn cạnh đó. Xen kẽ giữa các không gian là khu vườn nhỏ và cầu thang cũ dẫn lên tầng 1.

hệ tủ bếp
Hệ tủ bếp chạy dọc theo chiều dài nhà cung cấp đủ không gian cho mọi người nấu nướng cùng nhau.

bàn ăn
Nơi mọi người sẽ tụ tập bên nhau mỗi khi thưởng thức đồ ăn.

giếng trời
Giếng trời cung cấp không khí trong lành và ánh sáng mặt trời cho các không gian bên trong.

Tầng đầu tiên gồm 1 phòng ngủ ở phía trước và một nơi để làm việc, thư giãn. Cầu thang bằng thép nằm trọn trong giếng trời dẫn lên tầng 2, nơi trước kia từng là sân thượng bỏ không. Một phòng ngủ bằng các tấm thép có sẵn, nằm cách hệ thống mái nhà một khoảng ngắn nhằm ngăn cản hơi nóng phả xuống các không gian bên dưới. Từ căn phòng này ra phía trước, có một khu vườn để thưởng trà và ngắm trời sao.

khung cảnh yên bình
Khung cảnh yên bình được tạo nên từ những vật dụng truyền thống: cửa chớp, bộ bàn ghế gỗ.

Hai nhà vệ sinh cũng được thiết kế riêng cho những phòng ngủ này. Một giếng trời nhỏ ở cuối nhà có vai trò đảm bảo thông gió trong phòng, đồng thời đưa ánh sáng tự nhiên vào các phòng vệ sinh. Vật liệu tường và sàn cũ đều được giữ lại. Bề mặt xi măng thô ráp, cửa chớp, tấm liếp tre trên trần nhà mang đến cảm giác vừa hiện đại, vừa cổ xưa cho ngôi nhà và làm sống lại kiến trúc Việt Nam thời những năm 60, 70.

bồn lavabo
Những món đồ cổ xưa như chiếc máy khâu đạp chân được biến thành bàn kê cho bồn lavabo.

Kiến trúc sư khao khát tạo ra một nơi mới mẻ cho những du khách đến từ nhiều nền văn hóa khác nhau. Trên cơ sở sắp xếp lại những món đồ cũ theo cách thức mới, có thể thấy rằng những thứ cũ và những thứ mới có thể tồn tại cạnh nhau và hỗ trợ lẫn nhau. Theo thời gian, những người đến đây sẽ mang lại sức sống và linh hồn mới cho ngôi nhà này.

nhà đẹp
Cú lột xác ngoạn mục của ngôi nhà cũ.

tầng trệt trước khi cải tạo
Mặt bằng tầng trệt trước khi cải tạo.

tầng 1 trước khi cải tạo
Mặt bằng tầng 1 trước khi cải tạo.

tấng mái
Mặt bằng tầng mái trước khi cải tạo.

tầng trệt sau khi cải tạo
Mặt bằng tầng trệt sau khi cải tạo.

tầng 1 sau khi cải tạo
Mặt bằng tầng 1 sau khi cải tạo.

tầng thượng trước khi cải tạo
Mặt bằng tầng thượng trước khi cải tạo.

mái nhà sau khi cải tạo
Mặt bằng mái nhà sau khi cải tạo.

cách bố trí cửa chớp gỗ
Bản vẽ cách bố trí cửa chớp gỗ.

bản vẽ phối cảnh ngôi nhà
Bản vẽ phối cảnh ngôi nhà.

Minh Châu (dịch từ Archdaily)

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam