Những điểm mới đáng chú ý trên thị trường bất động sản thập niên tới

Bất động sản | 08:15:00 04/12/2020

Những năm tới, thị trường bất động sản có thể xuất hiện 3 điểm nóng và 3 nhóm nhà đầu tư mới. Một số loại hình sản phẩm cũng sẽ xuất hiện những xu hướng đầu tư khác biệt so với trước đây.

Thị trường bất động sản đang trải qua tháng cuối cùng của năm 2020. Dù bức tranh chung của cả năm tương đối ảm đạm nhưng những dấu hiệu khả quan không phải là không có, nhất là từ sau lần bùng dịch Covid-19 thứ 2. Các chuyên gia bất động sản đã đưa ra nhiều dự báo về thị trường, xu hướng đầu tư trong năm tới, thậm chí một thập niên tới. 

Dự báo 3 điểm nóng mới trên thị trường

Nếu trong năm 2019, các cơn sốt đất nền liên tiếp xuất hiện khắp các tỉnh thành trên cả nước thì sang năm 2020, thị trường cả năm chỉ ghi nhận một vài cơn sốt cục bộ bùng lên trong một thời gian ngắn sau đó nhanh chóng được dập tắt. Nguyên nhân sốt chủ yếu là do giới đầu cơ cố tình dùng chiêu đẩy giá.

Trong thập niên tới, báo cáo về triển vọng thị trường giai đoạn 2020-2030, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng sẽ có ít nhất 3 điểm nóng mới tại thị trường TP.HCM. 

Điểm nóng thứ nhất là thành phố Thủ Đức được sáp nhập từ các quận 2, quận 9 và Thủ Đức. Tổng diện tích của thành phố mới này là 211km2, dân số hơn 1 triệu người. Theo đánh giá của HoREA, trong thời gian tới, thành phố Thủ Đức sẽ là địa bàn có nguồn cung dồi dào về nhà ở và bất động sản thương mại dịch vụ. Trong 5-10 năm tới, thành phố này sẽ có nhiều loại hình bất động sản đa dạng, thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Hiện tại, khu vực này cũng có nhiều dự án khu đô thị hiện đại nhất Sài Gòn. 

Điểm nóng thứ hai là 4 huyện nằm trong đề án chuyển lên quận, gồm huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn, huyện Bình Chánh và huyện Nhà Bè. Trong 4 huyện này, huyện Củ Chi có tỷ lệ đất nông nghiệp lớn nhất (chiếm 32% diện tích tự nhiên của huyện), sau đó đến huyện Bình Chánh (chiếm 31%), huyện Hóc Môn (chiếm 21%) và thấp nhất là huyện Nhà Bè (chiếm 3%). Tỷ lệ đất nông nghiệp cao nhưng số hộ làm nông nghiệp thấp có thể kéo theo nguy cơ lớn về việc chuyển đổi đất bất hợp pháp. Hiệp hội dự báo 4 huyện trên sẽ sớm được chuyển lên quận và trở thành tâm điểm của thị trường nhà ở. Khi đó, hạ tầng giao thông sẽ quyết định thị trường bất động sản tại các huyện này.

bản đồ thể hiện vùng quy hoạch thành phố Thủ Đức trong tươn tương lai
Thành phố Thủ Đức được sáp nhập từ các quận 2, quận 9 và Thủ Đức được dự báo sẽ là một trong những điểm nóng của thị trường bất động sản thời gian tới

Điểm nóng thứ ba là 26.000ha đất nông nghiệp mà Chính phủ đã phê duyệt cho TP.HCM được chuyển đổi thành đất công nghiệp, thương mại, dịch vụ, đô thị, nhà ở trong giai đoạn 2016-2020. Phần đất này nằm rải rác ở khắp các quận, huyện còn đất nông nghiệp, phần lớn do các hộ dân quản lý và sử dụng. Theo HoREA, trên thực tế, giá trị được tạo ra từ 1ha đất công nghiệp, thương mại, dịch vụ, đô thị lớn gấp hơn 100 lần so với giá trị từ 1ha đất nông nghiệp. Khi đó, người dân sẽ được lợi hơn, thị trường bất động sản cũng sẽ tối ưu được quỹ đất này.

3 nhóm nhà đầu tư mới tham gia thị trường

Ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa dự báo, trong vài quý tới sẽ có ít nhất 3 nhóm nhà đầu tư mới tham gia thị trường. Đây là những nhà đầu tư chủ động về dòng vốn từ trung bình khá đến khá lớn, tuy nhiên tâm lý đầu tư còn khá thận trọng. Họ chờ giá nhà đất giảm do Covid-19 nhưng diễn biến thực tế lại ngược lại nên họ có thể thay đổi quyết định trong 6 tháng tới.

Nhóm nhà đầu tư mới thứ nhất là chủ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Nhóm đối tượng này tích lũy tiền mặt lớn để dự phòng nên trong khi lãi suất ngân hàng giảm sâu, cơ hội kinh doanh không hấp dẫn mà bất động sản lại dễ mặc cả nên họ chuyển sang mua bằng tiền mặt những bất động sản có giá trị lớn như nhà mặt tiền trung tâm, đất có vị trí đẹp ở đường lớn.

Nhóm nhà đầu tư mới thứ hai là nhân viên văn phòng từ cấp quản lý trở lên. Nhóm đối tượng này có thu nhập ổn định, khoản tiền nhàn rỗi khá nên có thể quan tâm đến những dự án có chính sách thanh toán hấp dẫn như lãi suất thấp, cam kết mua lại, ân hạn 2 năm… Nhóm đầu tư này sẽ so sánh tài sản mua được với sự mất giá đồng tiền và tăng giá kỳ vọng của tài sản.

Nhóm nhà đầu tư mới thứ ba là người dân ở tỉnh mua bất động sản ở TP.HCM để cho con em lên thành phố học hoặc muốn chuyển đến đô thị lớn. Những sản phẩm vừa tầm giá, có vị trí tốt, phương thức thanh toán linh hoạt có thể thúc đẩy nhóm nhà đầu tư này tham gia thị trường.

thành phố nhìn từ trên cao có nhiều công trình xây dựng nằm cạnh trục đường lớn
Thị trường bất động sản trong vài quý tới sẽ có sự tham gia của ít nhất 3 nhóm nhà đầu tư mới

4 loại hình bất động sản có thể xuất hiện xu hướng đầu tư mới

Ngoài 3 điểm nóng mới, nhóm nhà đầu tư mới có thể xuất hiện trong thời gian tới, các chuyên gia cũng chỉ ra những xu hướng đầu tư mới. Ông Nguyễn Thọ Tuyển, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Bất động sản BHS cho rằng có 4 loại hình bao gồm sản phẩm để ở, đất nền và chung cư tỉnh lẻ, sản phẩm nghỉ dưỡng và bất động sản công nghiệp sẽ có nhiều xu hướng đầu tư mới.

Cụ thể, với sản phẩm để ở, nếu trước đây, người mua chỉ cần một nơi để ở thì yêu cầu trong tương lai còn là cảnh quan, tiện ích, an ninh, dịch vụ...

Đất nền và chung cư ở những tỉnh có GDP tốt, giao thông thuận tiện, gần Hà Nội và TP.HCM như Hải Phòng, Quảng Ninh, Đồng Nai… sẽ có lợi thế hơn cả.

Với sản phẩm nghỉ dưỡng, nếu condotel, biệt thự biển trước đây rất được quan tâm thì sau những biến động tiêu cực trong vài năm gần đây, các nhà đầu tư có thể chuyển sang mô hình khác. Theo ông Tuyển, mô hình staycation trong hiện tại và tương lai sẽ là lựa chọn mới của nhiều nhà đầu tư. Những nơi có cảnh quan, thời tiết, địa hình, văn hóa đặc sắc, có thể di chuyển bằng phương tiện cá nhân, có tính sở hữu lâu dài sẽ được quan tâm nhiều hơn.

Với bất động sản khu công nghiệp, các sản phẩm mới quy mô lớn được quy hoạch đồng bộ gồm cả nơi ở, nơi sản xuất, giáo dục, y tế, dịch vụ… sẽ thu hút các nhà đầu tư. Trước đây, các chủ đầu tư khu công nghiệp ít quan tâm đến việc các công nhân và chuyên gia đến làm việc sẽ sống ở đâu, được hưởng các tiện ích thế nào.

Chủ tịch BHS Group cũng cho rằng các nhà đầu tư thay vì giữ tâm lý đám đông như trước đây sẽ có xu hướng đầu tư an toàn và giữ tài sản.

Khánh Trang

>> Những yếu tố “đập tan” kỳ vọng giá bất động sản sẽ giảm
>> Thị trường bất động sản khó khăn hơn dự đoán của nhà đầu tư
>> Tư vấn mua nhà cuối năm và những lưu ý quan trọng về phong thủy

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam