Ninh Thuận: Đơn phương tăng giá nước khiến cho doanh nghiệp lao đao.

Doanh nhân | 11:45:00 26/05/2020

Hoạt động ổn định trong lĩnh vực cung cấp nước cho người dân trên địa bàn thành phố Phan Rang - Tháp Chàm đã gần 30 năm, Công ty TNHH Cấp nước Đông Mỹ Hải là một trong những doanh nghiệp hoạt động ổn định và có uy tín bậc nhất trên địa bàn. Thế những, chỉ vì một quyết định của Tân Giám đốc Công ty đầu nguồn, mà hiện giờ doanh nghiệp này có nguy cơ phá sản, đóng cửa vô thời hạn.

Năm 1993, Công ty TNHH Cấp nước Đông Mỹ Hải (Công ty Đông Mỹ Hải) được thành lập với ông Ngô Đình Thuận làm giám đốc. Doanh nghiệp được cấp phép phân vùng hoạt động kinh doanh với nhiệm vụ khai thác xử lý nước mặt và nước ngầm, chủ động hoàn toàn các quá trình khai thác - xử lý - phân phối nước sạch cho người dân khu vực ven biển Đông Mỹ Hải (hiện tại là 3 phường Mỹ Hải, Mỹ Đông và Đông Hải, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận).

Ngày 07/01/2013, UBND tỉnh Ninh Thuận giao cho Công ty Cổ phần Cấp nước Ninh Thuận (Công ty CPCN Ninh Thuận) là công ty đầu nguồn cung cấp nước cho Công ty Đông Mỹ Hải. Giá bán buôn nước do hai công ty thỏa thuận dựa trên cơ sở Phương án giá thành và giá bán nước sạch do UBND tỉnh Ninh Thuận phê duyệt hàng năm. Theo thỏa thuận, Công ty CPCN Ninh Thuận sẽ bán nước cho Công ty Đông Mỹ Hải với giá thành 2.930đ/m3. Trong quá trình thực hiện hợp đồng, giá nước đã được điều chỉnh 3 lần, lần cuối là 2.845đ/m3.

Từ năm 2013 đến tháng 6/2018, quá trình hợp tác giữa hai bên tương đối ổn định, đảm bảo các nguyên tắc hợp đồng. Tuy nhiên, vào ngày 12/6/2018, Công ty CPCN Ninh Thuận bổ nhiệm Giám đốc mới. Ngay sau khi được bổ nhiệm, ông này lập tức chỉ đạo Công ty CPCN Ninh Thuận đơn phương tăng giá nước từ ngày 20/6/2018 từ 2.845đ/m3 lên 7.000đ/m3 mà không qua bất cứ thỏa thuận nào.

Ngày 23/7/2018, Sở Tài chính tỉnh Ninh Thuận có văn bản số 1917/STC-TCDN tham mưu cho UBND tỉnh Ninh Thuận đề nghị áp dụng mức giá 7.000đ/m3 kể từ ngày 20/6/2018. Đồng thời, yêu cầu Công ty Đông Mỹ Hải do ông Thuận làm Giám đốc chấp nhận mức giá này. Cũng từ thời điểm tháng 7/2018, Công ty CPCN Ninh Thuận phát hành hóa đơn thu tiền tiêu thụ nước theo giá 7.000đ/m3 nói trên.

Trước sự việc đơn phương đề nghị thanh lý, chấm dứt hợp đồng, thay đổi giá bán buôn nước sạch của Công ty CPCN Ninh Thuận, phía Công ty Đông Mỹ Hải đã nhiều lần gửi văn bản trao đổi yêu cầu thương lượng, giải thích với Công ty CPCN Ninh Thuận, nhưng không nhận được sự hợp tác, mà ông Đình Ẩn - Giám đốc Công ty CPCN Ninh Thuận kiên quyết giữ mức giá 7.000đ/m3.

Ngày 26/10/2018, Công ty Đông Mỹ Hải có đơn thỉnh nguyện gửi Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh Ninh Thuận yêu cầu xem xét vụ việc. UBND tỉnh Ninh Thuận đã có văn bản tích cực chỉ đạo giải quyết.

Trong khi UBND tỉnh Ninh Thuận đang chỉ đạo các sở ngành giải quyết, tháng 11/2018, Công ty Cổ phần Ninh Thuận phát đơn khởi kiện ra TAND thành phố Phan Rang - Tháp Chàm yêu cầu chấm dứt hợp đồng, đề nghị Công ty Đông Mỹ Hải thanh toán số nợ tiền nước từ sự chênh lệch giá giữa 7.000đ/m3 và 2.845đ/m3 trong hợp đồng đang thực hiện. Tuy hoàn toàn thiếu cơ sở, hoặc những cơ sở đưa ra là không có đủ căn cứ, TAND thành phố Phan Rang - Tháp Chàm vẫn ra quyết định xét xử sơ thẩm bản án số 03/2019/KTTM-ST ngày 03/7/2019, tuyên công nhận giá nước 7.000đ/m3 theo yêu cầu của Nguyên đơn, theo đó Công ty Đông Mỹ Hải còn nợ số tiền phải trả là khoảng 6 tỷ đồng, tuyên hủy hợp đồng giữa hai bên vẫn đang thực hiện.

Không đồng tình với phán quyết của Tòa án, Công ty Đông Mỹ Hải đã gửi đơn kháng cáo lên TAND tỉnh Ninh Thuận. Kết quả vào ngày 30/10/2019, bản án số 02/2019/KDTM-PT của TAND tỉnh Ninh Thuận quyết định giữ nguyên bản án sơ thẩm, bác bỏ toàn bộ khiếu nại của Công ty Đông Mỹ Hải.

Trao đổi với phóng viên, ông Ngô Đình Thuận - Giám đốc Công ty Đông Minh Hải đưa ra một số nhận định về nhiều điểm chưa thỏa đáng trong quá trình tham gia của Sở Tài chính tỉnh Ninh Thuận trong suốt vụ việc. Yếu tố này thể hiện qua nhiều văn bản tham mưu và chỉ đạo của Sở. Mà những báo cáo này chính là cơ sở cho việc TAND thành phố Phan Rang - Tháp Chàm tuyên một bản án thiếu công bằng cho Công ty Đông Mỹ Hải. Bản án phúc thẩm số 02/2019/KDTM-PT cũng hoàn toàn không hề xem xét tính hợp lý của các văn bản được Sở Tài chính sử dụng làm cơ sở. Điều đáng nói, phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ việc của công ty Đông Mỹ Hải chỉ diễn ra trong vòng 15 phút và tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm. Điều này khiến ông Thuận đặt ra rất nhiều nghi vấn về tính công bằng của pháp luật, cũng như tự hỏi liệu có hay không việc câu kết với doanh nghiệp nhằm bao che, thiên vị trong quá trình xét xử.

Theo thông tin mới nhất, hiện tại ông Ngô Đình Thuận - Giám đốc Công ty Đông Mỹ Hải đã nhận được quyết định kháng nghị giám đốc thẩm của VKSND Cấp cao Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu hủy toàn bộ 02 bản án để xét xử sơ thẩm lại.

Trên thực tế, Công ty CPCN Ninh Thuận chỉ là đơn phương tăng giá, chưa hề đạt được bất cứ sự thỏa thuận nào, và hoàn toàn không nhượng bộ trong bất cứ nỗ lực thương lượng nào từ phía các Sở ngành và Công ty  Đông Mỹ Hải. Theo nhận định từ nhiều phía, động thái của Công ty CPCN Ninh Thuận có thể nhằm mục đích “bức tử” Công ty Đông Mỹ Hải, khiến Công ty Đông Mỹ Hải rơi vào hoàn cảnh khó khăn.

Là một doanh nghiệp đã hoạt động không mệt mỏi vì lợi ích cộng đồng trong gần 3 thập kỷ, Công ty Cấp nước Đông Mỹ Hải luôn ưu tiên đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho người dân. Bất chấp nhiều áp lực trong thời gian gần đây, công ty vẫn không ngừng thực hiện nghĩa vụ của mình. Đối với những doanh nghiệp như vậy, thiết nghĩ sự xem xét thấu tình, đạt lý của UBND Tỉnh và các sở nghành trong vấn đề như trên là hết sức cần thiết.

Nhóm PV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam