Nước sạch câu chuyện không chỉ là ngày hôm nay

Lý luận trẻ | 11:13:00 17/10/2019

TNV - Hôm qua, Công ty nước sạch sông Đà có thông báo tạm dừng cấp nước để súc xả tuyến ống truyền tải. Sau một thời gian, Công ty cấp nước trở lại, chất lượng nước như thế nào sau một thời gian tạm dừng được các đơn vị khuyến cáo chỉ dùng cho sinh hoạt, không nên dùng trong ăn, uống. Sự cố nguồn nước sạch bị nhiễm váng dầu thật sự không được vui chút nào khi có khoảng 250.000 hộ dân tại các quận thuộc khu vực Tây Nam Hà Nội như Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy... gần một tuần qua khốn khổ tìm nước sạch thay thế.

Thật sự mà nói, sự cố nguồn nước sạch bị nhiễm bẩn dù chưa biết cụ thể từ nguyên nhân chủ quan hay khách quan nhưng cho đến thời điểm này, thiệt hại của vụ việc chưa ai thống kê nhưng đời sống của 250.000 hộ gia đình bị xáo trộn, lo lắng, bất an là có thật.

Nguồn nước sạch cấp cho sinh hoạt cực kỳ quan trọng vì ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, tính mạng của hàng triệu người dân sử dụng đáng lẽ phải được bảo quản, kiểm soát và xử lý các công đoạn từ đầu vào nghiêm ngặt, đằng này không hiểu sao khi người dân đã dùng, phát hiện mùi lạ, báo chí dư luận phản ánh dữ dội lúc đó mọi chuyện mới vỡ lẽ?

Trong nhiều năm trở lại đây, nguồn nước trở thành một nhân tố quan trọng của an ninh phi truyền thống, nguồn nước nói chung, nước sạch cung cấp cho sinh hoạt nói riêng được quan tâm ở phạm vi toàn cầu, việc quản lý nguồn nước sạch phải được đặt trong chiến lược bảo vệ nghiêm ngặt của mỗi quốc gia.

Tuy nhiên, việc quản lý, giám sát các công đoạn, quy trình để có nước sạch từ doanh nghiệp nước sạch sông Đà vẫn chưa được quan tâm đúng mức, cuối cùng người dân sử dụng nguồn nước sạch từ doanh nghiệp này nhận đủ.

Tôi chưa có thời gian nghiên cứu việc quản lý nguồn nước sạch cấp cho sinh hoạt ở các nước trong khu vực và trên thế giới, nhưng khi nguồn nước, vấn đề nước trở thành nhân tố trong an ninh phi truyền thống thì việc quản lý nguồn nước phải giao cho Nhà nước quản lý, Nhà nước phải chủ đạo, không cổ phần hóa. Sự cố nguồn nước sạch bị nhiễm bẩn tại Công ty cấp nước sạch sông Đà là hồi chuông cảnh báo vấn đề an ninh, an toàn nguồn nước sạch ở các thành phố lớn khi tình trạng ô nhiễm ngày càng phức tạp, khó kiểm soát.

Câu chuyện Công ty nước sạch sông Đà tạm dừng hoạt động là bài học nhãn tiền, bởi một lẽ hàng triệu người dân sử dụng nguồn nước từ doanh nghiệp này phải rất vất vả lo nguồn nước sạch khác để đảm bảo sinh hoạt tối thiểu, trách nhiệm này sẽ đổ dồn lên chính quyền Hà Nội, những vấn đề khác như tâm lý bức xúc, sinh hoạt thường nhật bị đảo lộn của số đông người dân, ai chịu trách nhiệm? Chính quyền chứ không phải doanh nghiệp, những cổ đông chiến lược suy cho cùng họ đã bỏ tiền thuê người quản lý giống như vị Tổng Giám đốc doanh nghiệp nước sạch sông Đà tuyên bố "Tôi cũng chỉ là người làm thuê".

Hãy thử hình dung, không phải là câu chuyện dầu thải tràn vào khu vực xử lý nước sạch cung cấp cho người dân sinh hoạt mà là một loại chất độc nào khác nguy hiểm hơn dầu thải, khi người dân trót lỡ sử dụng lúc đó tác hại của nó sẽ vô cùng lớn, phạm vi, tính chất sẽ rất nghiêm trọng.

Trách nhiệm của lãnh đạo Công ty cấp nước sạch sông Đà như thế nào chắc chắn trong thời gian tới sẽ được các cấp chính quyền xử lý, nhưng hành vi biết nước bị nhiễm bẩn mà vẫn cấp nước cho người dân suốt một tuần qua có thể xem xét trách nhiệm hình sự.

Qua câu chuyện gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của không ít người dân sử dụng nguồn nước sinh hoạt từ doanh nghiệp này đã đến lúc Nhà nước phải có một chính sách nhất quán trong việc quản lý nguồn nước nói chung và nguồn nước sạch nói riêng, tránh đến khi xẩy ra chuyện lớn lúc đó cuống lên không biết xử lý như thế nào.

Lãnh đạo doanh nghiệp để xẩy ra sự cố chỉ có vài người, có cách chức, hoặc họ tự nguyện từ chức thì cũng có vài người, người dân bị ảnh hưởng mới là số đông, là vấn đề lớn của xã hội.

Nước sạch, câu chuyện không chỉ là ngày hôm nay.

Nguyễn Ngọc 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam