Ô tô dán bản đồ Việt Nam thiếu Hoàng Sa, Trường Sa sẽ bị phạt đến 40 triệu đồng

Ô tô - Xe máy, Công nghệ | 17:30:55 13/07/2020

Đây là nội dung chính trong văn bản của Bộ Thông tin và Truyền thông mới gửi đến 4 bộ liên quan về việc xử ý các phương tiện giao thông dán bản đồ Việt Nam không thể hiện chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Trước đó, sau một thời gian theo dõi và quan sát, Bộ Thông tin và Truyền thông nhận thấy hiện nay có nhiều phương tiện tham gia giao thông vận tải đường bộ của cá nhân hoặc tổ chức có dán hình ảnh bản đồ Việt Nam trên kính, thân xe và khung biển số xe nhưng lại khuyết thiếu sự hiện hữu của 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Đáng nói rằng, những sản phẩm này lại được bày bán tự do ở các tỉnh, thành phố trên cả nước cùng các sản giao dịch điện tử.

Nhận thấy sự sai lệch về chủ quyền, biên giới quốc gia này có thể tạo ảnh hưởng tới người dân và du khách nước ngoài về lâu về dài, mới đây Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông – ông Hoàng Vĩnh Bảo đã ký văn bản số 2516/BTTTT-TTDN để gửi tới các Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường để xử lý tình trạng này.

Trào lưu dán bản đồ Việt Nam lên biển số ô tô không hề xa lạ nhưng xảy ra tình trạng thiếu thể hiện chủ quyền 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam

Trào lưu dán bản đồ Việt Nam lên biển số ô tô không hề xa lạ nhưng xảy ra tình trạng thiếu thể hiện chủ quyền 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam

“Về lâu dài, việc này gây bất lợi trong công tác đấu tranh pháp lý chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông. Để xử lý tình trạng trên, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các Bộ phối hợp xử lý các hành vi vi phạm nêu trên theo thẩm quyền”, văn bản của Bộ nêu rõ.

Theo đó, căn cứ vào Luật Biển Việt Nam năm 2012, Nghị định số 72 cả Chính phủ về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại, các phương tiện dán bản đồ Việt Nam không thể hiện 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa sẽ bị xử phạt theo quy định tại khoản 2, Điều 11 Nghị định 18/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/4/2020 với mức phạt tiền từ 30 – 40 triệu đồng.

Bên cạnh đó, tang vật, phương tiện vi phạm hành chính cũng sẽ bị tịch thu theo quy định; buộc cải chính thông tin, sửa chữa dữ liệu, sản phẩm đo đạc và bản đồ, xuất bản phẩm bản đồ; buộc thu hồi dữ liệu, sản phẩm đo đạc và bản đồ và nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do hành vi vi phạm (nếu có).

Đối với hành vi xuất bản sản phẩm đo đạc và bản đồ liên quan đến chủ quyền lãnh thổ quốc gia mà không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ quyền, biên giới quốc gia theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ sẽ bị phạt tiền từ 40 - 50 triệu đồng.

Lan Châm

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam