Pháp đứng trước nguy cơ phong tỏa toàn quốc lần thứ 3 vì Covid-19

Sức khỏe, Truyền thông - Y tế | 08:50:00 25/01/2021

Nước Pháp rất có thể phải phong tỏa lần thứ 3, do biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có nguồn gốc từ Anh hay Nam Phi đã làm thay đổi hoàn toàn tình hình dịch bệnh.

Một số tỉnh tại nước Pháp vốn được áp đặt lệnh giới nghiêm từ 18h hôm trước tới 6h sáng hôm sau ngay từ ngày 2/1/2021 đã cho thấy một vài tín hiệu khả quan. Tuy nhiên, xét trên phạm vi toàn quốc, dịch Covid-19 vẫn xấu đi từng ngày. Mỗi ngày, Pháp ghi nhận mới hơn 20.000 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2, trong khi số người phải nhập viện và cấp cứu tăng đều, mặc dù tốc độ tăng chậm.

Trước tình trạng này, Chủ tịch Hội đồng khoa học, đơn vị được Chính phủ Pháp tham vấn để đưa ra các biện pháp chống dịch, cho rằng nước Pháp rất có thể phải phong tỏa lần thứ 3. Hiện tại, Pháp đã ghi nhận thêm 3 biến thể mới có nguồn gốc từ Anh, Nam Phi và Brazil.

Pháp vẫn chưa kiểm soát được dịch Covid-19 (Ảnh: Le Monde).

Giáo sư Jean-François Delfraissy, Chủ tịch Hội đồng khoa học cho biết: “Chúng ta có hàng loạt dữ liệu cho thấy rất rõ rằng, virus có nguồn gốc từ Anh, đang chiếm tỉ lệ khoảng 7, 8 hoặc 9% tại một số vùng của nước Pháp như Thủ đô Paris và có thể là một số vùng khác. Đối với biến thể virus có nguồn gốc từ Nam Phi, các dữ liệu đầu tiên cho thấy, có thể có khoảng 1%. Có nghĩa là đã có 2 loại virus đã vào nước Pháp. Biến thể thứ 3 chính là biến thể có nguồn gốc từ Brazil”.

Chủ tịch hội đồng khoa học cũng cho rằng, các biện pháp hiện tại không đủ để ngăn chặn đà lây lan của các biến thể virus mới có nguồn gốc từ Anh hay Nam Phi. Các loại virus này đã làm thay đổi hoàn toàn tình hình dịch bệnh tại Pháp từ khoảng 3 tuần nay, với tốc độ lây lan nhanh hơn nhiều. Những người cao tuổi và những người có bệnh nền được khuyến cáo tự cách ly trong vòng 2 tháng tới.

Chính phủ Pháp tiếp tục khẳng định, chưa có quyết định phong tỏa toàn quốc hay phong tỏa một số địa phương nào được đưa ra vào thời điểm này. Tuy nhiên, khả năng áp đặt biện pháp phong tỏa ngày càng trở nên rõ ràng hơn.

Kể từ ngày 24/1, nước Pháp chính thức tăng cường các biện pháp kiểm soát biên giới. Cách đây không lâu, tất cả những người nhập cảnh vào Pháp từ các quốc gia ngoài Liên minh châu Âu và không gian Schengen buộc phải có chứng nhận âm tính với virus SARS-CoV-2, được tiến hành trong vòng 72 giờ trước khi vào Pháp. Và cũng kể từ ngày 24/1, quy định này mở rộng với tất cả những người vào Pháp từ chính các quốc gia thuộc liên minh châu Âu./.

Huỳnh Điệp/VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam