Phía trên là bầu trời

Lý luận trẻ | 15:03:00 31/07/2020

TNV - Con số 45 ca nhiễm covid-19 được Bộ Y tế công bố vào sáng ngày 31 tháng 7 làm giật mình với hàng triệu người Việt Nam tính từ đầu mùa dịch đến nay và nếu mỗi người dân không có trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch thì số ca nhiễm bệnh tiếp tục tăng lên trong những ngày tới, thậm chí còn nguy hiểm hơn.

Chỉ việc lợi dụng dịch bệnh để tăng giá khẩu trang y tế vô tội vạ nhằm trục lợi cho cá nhân cũng là tội ác; chỉ việc tăng giá bán một số mặt hàng thiết yếu khi dịch bệnh có nguy cơ bùng phát trở lại cũng là tội ác, bởi từ đầu năm đến nay tình hình kinh tế - xã hội gặp rất nhiều khó khăn, những khó khăn ấy tiếp tục là gánh nặng cho mỗi người dân nếu phải thực hiện giãn cách xã hội một lần nữa.  

Dịch bệnh không trừ bất cứ ai dù là người khỏe mạnh hoặc ốm yếu trừ khi mỗi người tự có ý thức bảo vệ mình, cộng đồng; bạn sẽ cảm thấy lạc lõng, thiếu trách nhiệm và có tội với cộng đồng nếu không mang khẩu trang khi ra đường, đến nơi công cộng; nếu không thực hiện đầy đủ các khuyến cáo từ Bộ Y tế và nếu không tự cách ly, khai báo y tế khi bản thân có những nghi ngờ nguy cơ nhiễm bệnh.

Thế giới đang khủng hoảng bởi dịch bệnh, con số hơn 17 triệu người nhiễm covid-19 vẫn chưa chịu dừng lại, bình quân cứ một phút có một người chết do dịch bệnh ở Mỹ đủ để chúng ta có cái nhìn khách quan về tình hình dịch bệnh phức tạp như thế nào? Ngay quốc gia Trung Quốc gần Việt Nam nhất một vài tháng không có ca nhiễm trong cộng đồng thì hôm nay đã ghi nhận, mỗi ngày có 3 con số người nhiễm trong cộng đồng.

45 ca nhiễm trong cộng đồng được công bố vào đầu giờ sáng của một ngày cuối tháng 7 làm bạn giật mình, tôi cũng không ngoại lệ, đúng - bởi con số 45 quá sức tưởng tượng đối với tất cả chúng ta, nhưng lúc này không thể bi quan, quá lo sợ, không phải là lúc để ngồi than trách, đổ thừa nguyên nhân này, lý do nọ "toang rồi", "bị người ngoài chơi xấu, cài cắm", thậm chí có ý kiến còn nhẫn tâm hơn là đổ thừa cho cây Cầu Vàng, cây cầu mang biểu tượng, điểm tham quan của hàng triệu du khách trong nước và quốc tế khi đặt chân đến Thành phố Đà Nẵng (Việt Nam)...

Dịch bệnh tiếp tục tiềm ẩn những nguy cơ lớn với bất kỳ một quốc gia nào trên thế giới nếu chưa có vacxin phòng bệnh; Việt Nam một quốc gia hòa nhập chung với thế giới không có ngoại lệ để tự tin đại dịch sẽ không viếng thăm, phải nhìn nhận đại dịch nguy hiểm như vậy để thấy rằng trách nhiệm phòng, chống lại dịch bệnh ở tất cả mỗi chúng ta, có đổ thừa, có than vãn cũng không thể cứu vãn được sự thương hại từ chính con virus NcoV.

Phía trước chúng ta là những con đường rộng mở, phía trên chúng ta là bầu trời rộng lớn, phía sau chúng ta là những con người luôn có trách nhiệm, biết đoàn kết, chia sẻ với nhau trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Việt Nam đã trải qua 100 ngày không có ca nhiễm trong cộng đồng, chưa một người bệnh phải từ bỏ cuộc sống cho đến lúc này, đó là niềm tự hào thật sự.

Lãnh đạo Chính phủ khẳng định cơ bản khoanh được ổ dịch tại Thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi. Những ca bệnh được phát hiện, công bố trong những ngày qua tập trung chủ yếu ở các ổ dịch này; các địa phương như Thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Đắc Lắc...các cấp chính quyền đang khẩn trương thực hiện các giải pháp như thực hiện giãn cách xã hội, xây dựng một số bệnh viện giã chiến nhằm khống chế dịch một cách hiệu quả nhất như Việt Nam đã làm được trong thời gian qua.   

Chớ bi quan, chớ thờ ơ, "chớ than thân, trách phận" và đừng có đổ thừa khi mọi thứ chưa có kết luận chính thức. Một lời động viên, những chia sẻ yêu thương với những người đang ở tuyến đầu trong cuộc chiến chống lại đại dịch là những giá trị vô cùng lớn. Hãy luôn biết yêu thương, có trách nhiệm với chính mình, gia đình và cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch là giải pháp tuyệt vời nhất góp phần đẩy lùi đại dịch trong thời gian tới. 

Phía trên chúng ta là bầu trời rộng lớn và hãy nhìn vào biểu tượng cây Cầu Vàng tại Thành phố Đà Nẵng thương yêu, hai bàn tay vững vàng nâng trọn con đường để mỗi chúng ta tự tin bước tới. 

Việt Nam chiến thắng!

Nguyễn Ngọc

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam