Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm Trường PTDT nội trú tỉnh Quảng Ninh

Giáo dục | 09:33:00 21/11/2020

Trong chuyến công tác, kiểm tra phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại Quảng Ninh, chiều 20/11, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tới thăm thầy và trò Trường Phổ thông dân tộc (PTDT) nội trú tỉnh Quảng Ninh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chúc mừng các thầy cô giáo Trường PTDT nội trú tỉnh Quảng Ninh nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam. Ảnh: VGP/Đình NamPhó Thủ tướng gửi lời chúc mừng, tri ân và cám ơn tới đội ngũ giáo viên tỉnh Quảng Ninh, trong đó có các thầy, cô đang công tác tại Trường PTDT nội trú, nhiều năm qua luôn chăm lo, góp phần làm nên những bước tiến bộ vững chắc của giáo dục địa phương.

Theo Phó Thủ tướng, các trường dân tộc nội trú vô cùng quan trọng trong đào tạo nhân lực chất lượng cao là người dân tộc thiểu số cho đất nước. Trước đây, do còn khó khăn nên các trường dân tộc nội trú mới tiếp nhận được một tỷ lệ nhỏ con em đồng bào dân tộc thiểu số.

Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh mở rộng hệ thống các trường nội trú, trường bán trú dân nuôi và các hình thức khác nhằm đáp ứng ngày càng nhiều hơn nhu cầu học tập của con em đồng bào dân tộc thiểu số, tiếp cận dần với môi trường giáo dục có chất lượng không kém các tỉnh miền xuôi.

Ảnh: VGP/Đình Nam

Trong thời gian tới, Quảng Ninh cần tiếp tục phát huy, chú trọng hơn nữa tới giáo dục cho đồng bào người dân tộc thiểu số, về lâu dài, Quảng Ninh cần nhân rộng mô hình “nuôi riêng, học chung”, theo đó, có khu ký túc dành riêng cho học sinh dân tộc thiểu số nhưng học chung tại các trường học bình thường. Như vậy, chúng ta sẽ đón được nhiều hơn học sinh dân tộc thiểu số, chất lượng đầu ra tốt, có thể thi đỗ các trường đại học tốp đầu. Bên cạnh đó, tỉnh cần có cơ chế, chính sách học bổng hỗ trợ, không để bất kỳ học sinh người dân tộc thiểu số có năng lực, muốn học đại học nhưng phải từ bỏ vì hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh việc học tập theo chương trình chung bằng tiếng phổ thông, các em học sinh người dân tộc thiểu số cần được giáo dục, tìm hiểu về tiếng nói, chữ viết, gìn giữ, phát huy truyền thống văn hóa của dân tộc mình, tổ chức các buổi giao lưu văn hóa trong trường phổ thông…

Có như vậy, Quảng Ninh mới từng bước xây dựng được đội ngũ cán bộ, nhân lực chất lượng cao là người dân tộc thiểu số.

Phó Thủ tướng cũng nhắn nhủ các cháu học sinh dân tộc thiểu số phải luôn nỗ lực học tập mới có thể thay đổi cuộc sống của bản thân, gia đình, quê hương ngày một tốt hơn.

Đình Nam/Chinhphu

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam