Phương án thiết kế nhà ống chỉn chu trên đất mặt tiền 5m nở hậu

Bất động sản | 16:42:42 27/03/2020

Hỏi: Gia đình tôi có mảnh đất mặt tiền rộng 5m, phía cuối rộng 6,8m, chiều dài 13,6m, hướng chính Tây. Trong tổng diện tích đất 75m2, tôi muốn bớt lại khoảng 20m2 làm sân để xe kết hợp trồng cây tạo cảnh quan trước nhà. Phần diện tích còn lại, tôi dự định thiết kế nhà ống 3 tầng 1 tum phong cách hiện đại.

Gia đình tôi có 4 thành viên (vợ chồng tôi, con trai, con gái) nên cần bố trí các phòng chức năng như sau:

- Tầng 1: Phòng khách, bếp + ăn, cầu thang bộ, nhà vệ sinh, giếng trời lấy sáng cho khu vực phía sau.

- Tầng 2 và tầng 3: Hai phòng phòng ngủ, cầu thang bộ, phòng vệ sinh, giếng trời, ban công.

- Tầng tum: Không gian thờ cúng gia tiên, kho, phòng giặt + phơi đồ, sân chơi.

Rất mong được kiến trúc sư tư vấn phương án thiết kế nhà ống 3 tầng 1 tum thoáng đẹp, đầy đủ công năng và hợp phong thủy.

Xin chân thành cảm ơn!

Trả lời:

Dựa theo thông tin mà bạn cung cấp cũng như yêu cầu thiết kế nhà, kiến trúc sư xin đưa ra phương án tư vấn kiến trúc như sau:

  • Tầng 1: 

Hình ảnh bản vẽ thiết kế mặt nội thất tầng 1 nhà ống
Bản vẽ thiết kế mặt nội thất tầng 1 nhà ống

Gần 20m2 diện tích đất phía trước được chừa lại để làm khu vực để xe và trồng cây nhằm mang lại cảnh quan xanh mát cho kiến trúc mặt tiền nhà ống. Toàn bộ công trình được xây dựng hết đất phía sau. Kiến trúc sư thiết kế sân trước nhà cao hơn so với ngõ đi lại một bậc để tạo sự thông thoáng, tránh ngập nước khi mưa lớn. Bậc tam cấp với hai bồn hoa đối xứng là khoảng đệm tinh tế dẫn lối từ sân lên nhà.

Toàn bộ không gian bên trong tầng 1 được kiến trúc sư thiết kế theo lối kiến trúc mở hiện đại. Theo đó, các thành viên gia đình dễ dàng tương tác, kết nối với nhau, tạo bầu không khí thân thiện, ấm cúng và cởi mở. Phòng khách và không gian ăn uống được ngăn cách nhau bởi một quầy bar hiện đại. Bàn ăn đặt ở vị trí gần tiểu cảnh giếng trời, tạo cảm giác thư giãn, gần gũi với thiên nhiên khi cả gia đình quây quần dùng bữa.

Thang bộ và phòng vệ sinh được thiết kế thành một khối nhằm tiết kiệm tối đa diện tích nhưng vẫn rất tiện nghi trong sinh hoạt hàng ngày. Toàn bộ các vị trí mà kiến trúc sư thiết kế đều được tính toán chi tiết, tỉ mỉ trên tất cả các phương diện từ không gian ở, hệ thống kỹ thuật, thẩm mỹ và cả phong thủy ngũ hành nhằm đem lại sự thoải mái, sức khỏe và tài lộc cho gia chủ.

Hình ảnh toàn cảnh phòng khách với tường ốp đá cẩm thạch sang trọng, bàn ghế gỗ, kệ tivi đối diện, cạnh đó là phòng bếp ăn
Sự kết hợp hài hòa giữa tông màu trắng chủ đạo với màu nâu gỗ mang đến cho không gian sinh hoạt chung vẻ ấm áp, sang trọng.
Hình ảnh toàn cảnh phòng bếp ăn sang trọng được thiết kế liên thông với phòng khách nhà ống 3 tầng
Thiết kế mở giúp các phòng trong nhà ống 3 tầng luôn thoáng đãng, nhận đủ ánh sáng, đồng thời có thể vay mượn không gian của nhau khi cần thiết.
Hình ảnh toàn cảnh phòng bếp ăn trong nhà ống với sàn lát đá cẩm thạch trắng, bàn ăn bằng gỗ sẫm màu, cạnh đó bàn bar phân tách với phòng khách
Gạch ốp lát vân đá cẩm thạch trắng vừa tạo cảm giác sạch sẽ, sang trọng vừa giúp nội thất gỗ sẫm màu trở nên nổi bật hơn.
Hình ảnh một góc phòng khách nhìn vào phòng bếp ăn với đèn chùm trang trí sinh động
Không chỉ tạo điểm nhấn sinh động, đèn chùm còn tạo sự kết nối liền mạch giữa hai không gian phòng khách và bếp ăn.
Hình ảnh từ bàn bar trong bếp nhìn ra khu vực phòng khách với cửa kính lớn mở ra sân vườn, sử dụng rèm cửa hai lớp màu sáng
Hệ rèm cửa hai lớp cao kịch trần giúp điều tiết linh hoạt ánh sáng tự nhiên vào nhà.
  • Tầng 2, 3: 

Hình ảnh bản vẽ thiết kế mặt bằng nội thất tầng 2,3 nhà ống hiện đại
Bản vẽ thiết kế mặt bằng nội thất tầng 2,3 nhà ống hiện đại

Mặt bằng tầng 2, 3 được bố trí với 2 phòng ngủ thoáng đãng. Trong đó, phòng ngủ mặt tiền với diện tích thông thủy 19m2, được lấy gió và ánh sáng tự nhiên từ khoảng thoáng của sân trước nhà. Nội thất phòng ngủ này gồm giường 1,8x2m, táp luy, tủ quần áo, bàn trang điểm kết hợp bàn làm việc, kệ tivi, mang đến không gian thư giãn, nghỉ ngơi tiện nghi và thoải mái. Ban công hơn 1m2 đủ để cho gia chủ bài trí cây xanh tạo nét duyên cho kiến trúc nhà mặt tiền 5m. Đặc biệt, nếu chủ nhân căn phòng là người hay hút thuốc thì ban công nhỏ này cũng rất tiện lợi.

Phòng ngủ phía sau với diện tích thông thủy 16m2 cũng được bố trí nội thất như phòng ngủ mặt tiền nhưng bị hạn chế về mặt lấy sáng. Nếu phòng ngủ mặt tiền lấy sáng theo chiều ngang thì phòng ngủ này được lấy sáng, thông khí theo chiều đứng thông qua giếng trời ở cuối nhà. Thiết kế giếng trời đảm bảo thông khí cho cả cầu thang bộ lẫn sảnh tầng của toàn nhà.

Với số tầng và chiều cao nhà vừa phải, các phòng phía sau cũng được nhận đủ nắng, gió tự nhiên. Cầu thang với thiết kế mặt gỗ kết hợp cổ đá trắng cùng hệ lan can bằng kính cường lực an toàn, sang trọng, đồng thời tạo độ thoáng nhất định cho không gian.

Phòng vệ sinh được bố trí ở vị trí méo của nhà ống 3 tầng 1 tum. Tuy nhiên, bằng sự khéo léo của kiến trúc sư, sự méo mó đó dường như biến mất bởi những đường thẳng nhỏ, tạo nên sự hài hòa và thẩm mỹ cho tổng thể không gian. Các phòng vệ sinh đều có 2 khu khô, ướt phân tách rõ ràng. Khu khô là vị trí của lavabo, bệt. Khu ướt là không gian tắm đứng với cửa sổ nhìn thẳng ra phía mặt tiền giúp không gian luôn khô thoáng cũng như tận dụng được ánh sáng tự nhiên.

Hình ảnh phòng ngủ master với tông màu trung tính chủ đạo, tranh treo tường tạo điểm nhấn, bàn trang điểm kết hợp làm việc đặt cạnh cửa sổ
Phòng ngủ master của vợ chồng gia chủ được thiết kế rộng thoáng với đầy đủ tiện nghi hiện đại. Bàn trang điểm kết hợp làm việc lấy sáng tự nhiên qua ô cửa sổ kính.
Hình ảnh cận cảnh hệ tủ kệ tivi trong phòng ngủ với tông màu gỗ tối, trên các kệ bày đồ trang trí
Đối diện với giường ngủ là hệ tủ kệ tivi phục vụ nhu cầu giải trí của gia chủ.
Hình ảnh một góc phòng ngủ với tủ quần áo màu trắng bóng
Tủ quần áo màu trắng bóng giúp phản chiếu ánh sáng hiệu quả, đồng thời tạo cảm giác thoáng rộng hơn cho phòng ngủ.
Hình ảnh phòng ngủ màu trung tính thoáng sáng với cửa sổ kính mở ra sân vườn phía trước nhà ống
Phòng ngủ sở hữu tầm nhìn thoáng đẹp ra khoảng sân vườn xanh mát phía trước nhà.
  • Tầng tum: 

Hình ảnh bản vẽ thiết kế mặt bằng tầng tum nhà ống
Bản vẽ thiết kế mặt bằng tầng tum nhà ống

Không gian tầng tum được thiết kế với phòng thờ ở phía sau nhằm đáp ứng được vị trí và hướng theo phong thủy ngũ hành. Hơn nữa, ban thờ nên được đặt ở vị trí yên tĩnh, tránh sự ồn ào. Phòng thờ được bố trí cân đối ở giữa với trước mặt là mảng tường đặc treo những hình ảnh Phật, hai bên là cửa đi và cửa sổ mở ra giếng trời tạo khoảng thông thoáng cần thiết mỗi khi làm lễ gia tiên.

Phòng giặt và phơi được thiết kế tích hợp, tạo thành một khối thống nhất về kiến trúc đem lại sự tiện ích trong sinh hoạt, giúp gia chủ không phải lo lắng về thời tiết mưa nắng, đồng thời góp phần đảm bảo an ninh trên tum nhà ống. Phòng phơi đồ với cửa sổ lớn ở mặt tiền giúp quần áo bên trong khô nhanh nhất. Bên trên phòng vệ sinh là kho lưu trữ những món đồ chưa sử dụng ngay hoặc không thường xuyên dùng tới. Kho chứa đồ đảm bảo sự gọn gàng, sạch sẽ các không gian chức năng khác. 

  • Mặt bằng mái:

Hình ảnh bản vẽ thiết kế mặt bằng tầng mái nhà ống nở hậu
Bản vẽ thiết kế mặt bằng tầng mái nhà ống nở hậu

Kiến trúc sư thiết kế mái bằng hiện đại với phía trước được tạo hình lam bê tông thanh mảnh mang đến vẻ mềm mại cho công trình thay vì một khối bê tông thô đặc, cứng nhắc. Toàn bộ téc nước hay hệ thống kỹ thuật được bố trí trên mái nhằm tiết kiệm diện tích cũng như đảm bảo tính thẩm mỹ chung của công trình.

Mái kính lấy sáng cho giếng trời được thiết kế rất khoa học nhằm đảm bảo thông gió và lấy sáng tự nhiên tối đa cho không gian bên trong nhà ống 3 tầng. Ở đây, kiến trúc sư bố trí hệ lưới thép xung quanh chân của mái kính đảm bảo chuột bọ, côn trùng không thể vào nhà, mang đến sự trong lành, sạch sẽ cho từng không gian chức năng.

Hình ảnh phối cảnh 3D kiến trúc mặt tiền nhà ống - góc 1
Phối cảnh 3D kiến trúc mặt tiền nhà ống - góc 1
Hình ảnh phối cảnh 3D kiến trúc mặt tiền nhà ống - góc 2
Phối cảnh 3D kiến trúc mặt tiền nhà ống - góc 2

KTS: Nguyễn Sỹ Triệu
Công ty TNHH tư vấn kiến trúc & đầu tư xây dựng Trang Kim
www.kientructrangkim.com        

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam