Phường Trưng Trắc: Điểm sáng phong trào thi đua yêu nước của thành phố Phúc Yên

Giới trẻ, Nhật ký tình nguyện | 09:05:00 17/09/2020

TNV - Nằm ở vị trí trung tâm hành chính của thành phố Phúc Yên (tỉnh Vĩnh Phúc), phường Trưng Trắc nổi lên là điểm sáng của thành phố trong việc thực hiện phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 – 2020, với 03 tập thể (Ủy ban MTTQ, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ phường) và 3 cá nhân có thành tích xuất sắc được thành phố biểu dương, khen thưởng.

Vận động lập quỹ phụng dưỡng người cao tuổi

Trò chuyện với chúng tôi tại phòng làm việc của Phó Bí thư Đảng ủy phường Phạm Quang Sơn, ông Phan Đình Lâm (Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường) cho biết: Điểm nổi bật của phường là đã vận động được đông đảo các tầng lớp nhân trên địa bàn hăng hái tham gia ủng hộ hiện vật, nhu yếu phẩm và kinh phí; đồng thời, tổ chức được 04 đợt trực tiếp đi hỗ trợ nhu yếu phẩm và tiền tới tay hàng trăm hộ bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt ở khu vực miền Trung và Tây bắc.

Trao tiền cứu trợ cho gia đình chính sách tại xã Đức Lĩnh - Huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh

Tiêu biểu là hoạt động cứu trợ đồng bào miền Trung bị thiệt hại nặng nề do lũ lụt năm 2016, nhân dân toàn phường ủng hộ 59.060.000 đồng tiền mặt và 550kg gạo trị giá 6.600.000 đồng; năm 2017, phường Trưng Trắc đã vận động và chuyển trực tiếp đến tay nhân dân bị ảnh hưởng bởi mưa lũ tại xã Thanh Bình, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai 74.885.000 đồng tiền mặt, 82 thùng mỳ tôm, bột canh 500 gói, 24 chai dầu ăn, 400 bộ quần áo, 500 sách vở với tổng trị giá 87.370.000 đồng. Đặc biệt, đối với các hộ có gia cảnh khó khăn trên địa bàn, 5 năm qua, phường đã vận động và ủng hộ xây dựng được 05 nhà tình nghĩa với số tiền là trên 300.000.000 đồng, giúp cho các hộ nghèo ổn định đời sống.

Theo ông Lâm, để phong trào thi đua lan tỏa rộng khắp, có hiệu quả, không chỉ toàn bộ cán bộ, công chức, đảng viên trong phường đều hăng hái tham gia, mà đích thân các đồng chí Bí thư, Chủ tịch phường cũng trực tiếp tham gia đi xuống các hộ dân tuyên truyền, vận động ủng hộ hiện vật, kinh phí và tham gia các hoạt động trao quà, hỗ trợ các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng của thiên tai, lũ lụt.

“Trong đó, Ủy ban MTTQ, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ phường và 3 cán bộ công chức thuộc Văn phòng Đảng ủy, Ủy ban nhân dân phường là những tập thể, cá nhân điển hình nhất, có nhiều cách làm sáng tạo, bền bỉ, kiên trì nhất” - Phó Bí thư Đảng ủy phường Phạm Quang Sơn nói thêm.

 Trao tiền hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo gặp khó khăn bởi dịch Covid-19

Được biết, trong 5 năm qua, Ủy ban MTTQ phường đã vận động các hộ gia đình, các dòng họ lập quỹ phụng dưỡng người cao tuổi, lập sổ tiết kiệm cho người cao tuổi; quan tâm thăm hỏi, tặng quà gia đình thương binh, liệt sỹ, gia đình chính sách, người có công, các hộ nghèo, trẻ em mồ côi, tàn tật; tặng quà học sinh giỏi các cấp số tiền là gần 85 triệu đồng. Đặc biệt, Ủy ban MTTQ phường đóng vai trò tích cực trong việc tham gia hòa giải thành công 03 vụ tranh chấp gianh giới đất đai; động viên, khuyến khích nhân dân cung cấp 34 tin tố giác tội phạm có giá trị giúp lực lượng Công an đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm.

Duy trì có hiệu quả các hoạt động vệ sinh môi trường

Về phía Đoàn phường đã duy trì có hiệu quả các hoạt động vệ sinh đường phố tại khu dân cư, nhận phần việc vệ sinh các Nhà văn hóa của 10/10 tổ dân phố trong phường; từ năm 2015 – 2020 phối hợp với các lực lượng đoàn viên thanh niên khối học sinh, sinh viên, lực lượng vũ trang tổ chức trên 70 buổi bóc xóa quảng cáo trái phép ở các tuyến phố chính trên địa bàn phường. Năm 2017, Đoàn phường đã ra mắt công trình thanh niên “Thùng rác văn minh” trên tuyến phố văn minh đô thị đường Trưng Trắc do Đoàn thanh niên quản lý, trị giá công trình 25 triệu đồng; năm 2019, lắp đặt “Bảng quảng cáo rao vặt miễn phí” tại 3 tuyến phố chính trị giá 20 triệu đồng; năm 2020, ra mắt công trình thanh niên “Bức tường sắc màu” tại khu vực hồ ăn nước thành phố với trị giá công trình 25 triệu đồng.

Trao tiền hỗ trợ xây nhà cho hộ nghèo tại tổ dân phố số 3 phường Trưng Trắc

Cũng tại khu vực hồ ăn nước thành phố, 5 năm qua, năm nào Đoàn phường cũng tổ chức được 40 buổi dọn dẹp vệ sinh với sự tham gia của 50 đoàn viên, thanh niên để bảo vệ an toàn môi trường nguồn nước ăn của thành phố. Mặt khác, phối hợp với Ban Thương binh xã hội mời các bác sỹ Bệnh viện Đường Sông, Bệnh viện ĐKKV Phúc Yên tổ chức khám, tư vấn cấp thuốc miễn phí cho người cao tuổi, người có công, thân nhân gia đình liệt sỹ của phường trong 03 năm (2015, 207, 2019) với tổng số 395 người. Đặc biệt là hoạt động “Giải cứu củ cải” được 4.000 kg giúp sức cho nông dân xã Tráng Việt, huyện Mê Linh, TP Hà Nội vượt qua khó khăn.

Bên cạnh đó, Đoàn phường đã phát động tới đoàn viên, thanh niên toàn phường triển khai cuộc vận động mỗi đoàn viên, thanh niên 01 ý tưởng, sáng kiến giai đoạn 2019-2022; đến nay, Đoàn phường tiếp nhận gần 90 ý tưởng, sáng kiến và chọn lọc 50 ý tưởng, sáng kiến gửi lên Thành đoàn Phúc Yên. Đồng thời, tuyên truyền, khuyến khích học sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh niên sáng tạo thi đua trong học tập, nghiên cứu khoa học; phối hợp tới UBND phường, Hội Khuyến học của phường tổ chức tuyên dương học sinh giỏi các năm học với 450 em học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi từ cấp thành phố trở lên – chị Phạm Thị Thanh Vân (Bí thư Đoàn phường) cho biết.

Thăm hỏi và tặng quà các hộ khó khăn nhân dịp Tết

Ngoài ra, trong giai đoạn 2015 - 2020 năm nào Đoàn phường cũng phối hợp với UBND phường tổ chức thành công giải bóng đá thiếu niên, tổ chức các buổi giao hữu bóng đá giữa các chi đoàn trong phường để tăng cường tính kết nối, tạo sân chơi lành mạnh cho đoàn viên và thanh thiếu niên; tổ chức các hoạt động hè, ngày Quốc tế Thiếu nhi (1/6), Đêm hội Trăng rằm dịp Tết Trung thu... Trong dịp hè năm 2019,Đoàn phường phối hợp tổ chức thành công ”Hội trại hè năm 2019” với 10/10 chi đoàn tổ dân phố tham gia, nhiều trò chơi dân gian như: Bịt mắt đập niêu, bắt chạch trong chum,... được tổ chức cho các em thanh thiếu nhi có một mùa hè vui tươi, bổ ích.

Tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất toàn tỉnh

Đối với Hội Liên hiệp Phụ nữ phườngthực hiện tốt các phong trào văn hóa, văn nghệ ở phường và các tổ dân phố, đặc biệt là phong trào thi đua yêu nước “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và triển khai thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, xây dựng đô thị văn minh. Duy trì và phát triển tốt mô hình “Phụ nữ nói không với túi nilon” với 1.670 hội viên tham gia; theo đó 100% hội viên dùng làn nhựa đi chợ, sử dụng hộp đựng thực phẩm thay cho túi nilon.

 Bảng quảng cáo rao vặt miễn phí – Công trình Thanh niên do Đoàn phường thực hiện

Trong 5 năm qua, Hội thực hiện tốt các hoạt động tương thân tương ái, ủng hộ xây dựng nhà mái ấm tình thương 120 triệu đồng. Nổi bật là năm 2015 và 2017, Hội đã vận động xây dựng được 02 nhà mái ấm tình thương với số tiền vận động ủng hộ là 88.582.000 đồng, hỗ trợ 01 hộ nghèo xây nhà 10 triệu đồng; tặng quà trị giá 50 triệu đồng cho hội viên nghèo, hội viên có hoàn cảnh khó khăn, hội viên ốm đau đột xuất; trao thưởng cho hơn 500 học sinh giỏi, đỗ đại học với số tiền gần 40 triệu đồng.

Đặc biệt, Hội tiếp tục duy trì hoạt động của 11/11 tổ tiết kiệm tại các chi hội, 01 tổ tại BCH Hội, với tổng số tiền 1,3 tỷ đồng cho trên 500 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ vay để phát triển kinh tế gia đình; duy trì có hiệu quả mô hình “Nuôi heo nhựa tiết kiệm” tại Chi hội Phụ nữ tổ 6. Các phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”, giúp nhau lúc hoạn nạn khó khăn được Hội thường xuyên quan tâm, thực hiện tại 11 chi hội. Do vậy, đến nay chỉ còn 01 hội viên thuộc diện hộ nghèo trong tổng số 1.700 hội viên toàn phường, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Nguyễn Thị Kim Luyến cho hay.

Chiến dịch “Giải cứu củ cải” giúp nông dân xã Tráng Việt, huyện Mê Linh, TP Hà Nội.

Nhờ tinh thần hưởng ứng tích cực của các tầng lớp Nhân dân toàn phường, sự vào cuộc quyết liệt của cán bộ, công chức, đảng viên, nhất là vai trò tiên phong, chủ lực, trách nhiệm cao và có hiệu quả của các tập thể và cá nhân tiêu biểu, nên phong trào thi đua yêu nước của phường Trưng Trắc trong giai đoạn 2015-2020, đã phát huy cao nhất tiềm năng, nội lực, đạt những kết quả quan trọng và toàn diện trên các lĩnh vực.

100% hội viên dùng làn đi chợ - mô hình “Phụ nữ nói không với túi nilon”

Hầu hết các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội đều đạt và vượt so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra. Kinh tế tăng trưởng cao, các lĩnh vực văn hóa – xã hội có nhiều tiến bộ rõ rệt. Quân sự, quốc phòng được củng cố, an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội ổn định. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao. Hệ thống chính trị vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra. Giá trị ngành dịch vụ ước đạt 850 tỷ đồng; giá trị thương nghiệp ước đạt 320 tỷ đồng; sản xuất tiểu thủ công nghiệp ước đạt 550 tỷ đồng. Tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 04 hộ chiếm 0,16%, hộ cận nghèo chỉ còn 06 hộ chiếm 0,24%, là đơn vị có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất toàn tỉnh./.

Mô hình tổ tiết kiệm đã giúp trên 500 lượt hội viên vay vốn để phát triển kinh tế gia đình

Phạm Quỳnh

Ảnh do phường Trưng Trắc cung cấp

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam