Quảng Ngãi sẽ phát triển nhà ở xã hội ra sao?

Bất động sản | 11:53:52 30/11/2021

Tỉnh Quảng Ngãi đang xây dựng chương trình phát triển nhà ở đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Phân khúc nhà ở xã hội được địa phương này định hướng phát triển ra sao trong thời gian tới?

Nhiều thuận lợi, nhưng cũng không ít khó khăn

Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi cho biết sau hơn 5 năm thực hiện chương trình phát triển nhà ở xã hội, Quảng Ngãi đã hỗ trợ cho hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng tránh bão lụt với hơn 2.800 nhà, vượt so với kế hoạch đề ra theo chương trình là 1.144 nhà.

Nhiều thuận lợi, nhưng cũng không ít khó khăn trong việc phát triển nhà ở xã hội tại Quảng Ngãi

Trong khi đó, đối với nhà ở dành cho người có công cách mạng, địa phương này đã thực hiện hơn 8.500 nhà (gồm 2.479 nhà trong Chương trình phát triển nhà ở của tỉnh) đạt 100% kế hoạch đề ra.

Cũng theo Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi, theo Chương trình thì kế hoạch đến năm 2020 thực hiện 300 căn nhà ở cho công nhân. Đến nay, nhà ở công nhân lao động trên địa bàn Khu kinh tế Dung Quất, hầu hết các doanh nghiệp đã đầu tư xây dựng các khu nhà ở đưa vào sử dung để phục vụ cho công nhân lao động đang làm việc tại doanh nghiệp.

Có thể kể đến như dự án Nhà ở cho cán bộ công nhân viên tại Đông Trà Bồng của Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Dung Quất, dự án Khu nhà ở phục vụ cho công nhân và chuyên gia của Công ty TNNN CNN Doosan Vina Việt Nam, dự án Khu nhà ở công nhân thuộc dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất, dự án Khu nhà ở CBCNV Nhà máy lọc dầu Dung Quất tại Khu đô thị Vạn Tường.

Nhà ở dành cho công nhân là vậy, nhưng đầu tư nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại địa phương này đang gặp phải nhiều khó khăn vướng mắc.

Theo Chương trình phát triển nhà ở đến năm 2020, Quảng Ngãi thực hiện khoảng 500 căn dành cho người có thu nhập thấp.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có dự án nhà ở xã hội tại Khu đô thị mới Vạn Tường thuộc xã Bình Trị, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, với quy mô sử dụng đất dự án 87.500m2, tổng số căn hộ là 532 căn.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, do vướng mắc thủ tục về bồi thường, đất đai như các dự án bất động sản khác nên các dự án chưa được tiếp tục triển khai thực hiện.

Cũng theo Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi, giai đoạn 2016-2020, Quảng Ngãi dự kiến sẽ hỗ trợ khoảng 6.120 nhà ở cho hộ nghèo khu vực nông thôn.

Tuy nhiên, đối với chính sách này, Nhà nước chỉ hỗ trợ bằng lãi suất vay từ ngân hàng chính sách xã hội với mức 25 triệu đồng/hộ, không có nguồn vốn hỗ trợ khác nên trong 5 năm thực hiện, trên địa bàn tỉnh chỉ hỗ trợ hơn 1.700 nhà vì các hộ dân là hộ nghèo, người già neo đơn lo ngại không dám vay vốn để xây dựng nhà ở. Đây cũng là tình hình chung của cả nước.

Áp lực giá nhà đất ngày càng tăng

Những tác động từ dịch bệnh Covid-19, cộng với những lo ngại về việc giá nhà đất sẽ tiếp tục leo thang, là những vấn đề đáng lưu ý trong việc xây dựng Chương trình phát triển nhà ở đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 ở mỗi địa phương.

Tỉnh Quảng Ngãi đang xây dựng Chương trình phát triển nhà ở đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trong quá trình xây dựng chương trình, Sở Xây dựng tỉnh này sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan, đặc biệt là ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp tỉnh tiến hành khảo sát thực tế, đánh giá nhu cầu thực tế về nhà ở xã hội đưa vào chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở, làm cơ sở kêu gọi các nhà đầu tư triển khai đầu xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn đến 2030.

Về định hướng, giải pháp phát triển nhà ở xã hội trong thời gian tới, hiện nay các địa phương, Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh đang rà soát điều chỉnh quy hoạch chung, quy hoạch phân khu của cấp huyện và điều chỉnh Quy hoạch chung Khu kinh tế Dung Quất đến năm 2030, định hướng đến năm 2050.

Việc điều chỉnh quy hoạch chung khu kinh tế Dung Quất sẽ xác định nhu cầu về quỹ đất nhà ở xã hội

Trong quá trình thực hiện, Sở Xây dựng sẽ hướng dẫn, phối hợp với các địa phương rà soát, xác định nhu cầu để bố trí quỹ đất phục vụ cho phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn.

Ngoài ra, tại các dự án phát triển nhà ở thương mại, dự án đầu tư phát triển đô thị được UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp Quyết định chủ trương đầu tư có quy mô diện tích hơn 10ha tại các phường thuộc thành phố Quảng Ngãi (đô thị loại II), cũng đã bố trí quỹ đất nhà ở xã hội với diện tích đất là 22,3ha và diện tích xây dựng nhà ở xã hội Khu đô thị mới Phú Mỹ khoảng hơn 1,6ha.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, do vướng mắc trong quá trình lập thủ tục đầu tư nên các dự án chưa thực hiện được. Vì vậy trong thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành chức năng tham mưu cấp có thẩm quyền xem xét tháo gỡ để các nhà đầu tư thực hiện hoàn thành dự án.

Báo cáo về thị trường bất động sản Quảng Ngãi quý 3-2021, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi cho biết, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên thị trường bất động sản Quảng Ngãi có sự trầm lắng. Nguồn cung mới tiếp tục giảm sút do khan hiếm dự án mới được phê duyệt, nhất là đối với sản phẩm nhà ở dành cho người có thu nhập thấp.

Thống kê của Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi cho biết, hiện nay, giá bán đất nền tại địa bàn đang dao động từ 5,5 đến 25 triệu đồng/m2. Giá bán nhà ở hiện đang dao động từ 10 đến 50 triệu đồng/m2. Giá cho thuê mặt bằng từ 0,2 triệu đồng/m2 đến 0,5 triệu đồng/m2.

Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi cho rằng giá bất động sản trong thời gian tới có dấu hiệu sẽ tăng vì nhiều lý do.

Các yếu tố khiến giá tăng có thể kể đến như, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng tăng cao, vật liệu xây dựng  và các yếu tố đầu tư xây dựng đều tăng, khung giá đất trong năm 2021 được điều chỉnh tăng.

Thủ tục trong quá trình thực hiện dự án kéo dài, do vướng mắc quy định pháp luật dẫn đến tăng chi phí đầu tư. Ngoài ra, nguồn cung về sản phẩm nhà ở, đất nền của các dự án giảm do ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng nhu cầu về nhà ở vẫn tăng cao.

 

 

 

Lê Phước Bình

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam