Quảng Ninh 15 ngày thần tốc và bài học quý nhìn từ công tác cán bộ

Thời sự, Chính trị | 14:33:00 13/08/2020

TNV - Ngày 15/7/2020, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký (Trưởng Ban chỉ đạo Dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái) phát động Chiến dịch “30 ngày đêm” hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng đầu tư dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sau điều chỉnh. Bằng quyết tâm của cả hệ thống chính trị, công tác chỉ đạo, điều hành kịp thời thường xuyên liên tục có hiệu quả của Ban Chỉ đạo Chiến dịch, không khí tin tưởng tham gia hưởng ứng tích cực của Nhân dân 5 huyện, thành phố có cao tốc đi qua, chỉ 15 ngày sau, toàn bộ 187,12 ha sau điều chỉnh chạy dọc tuyến có chiều dài gần 80km đã được 1.186/1.186 hộ dân và tổ chức bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công.

Đây quả thật là kết quả thần tốc trong bối cảnh rất nhiều dự án của cả nước luôn ở tình trạng chậm tiến độ do khó khăn trong công tác GPMB, bởi những xung đột trong giải quyết hài hòa lợi ích cho người dân bị mất đất ở nhiều địa phương chưa thật thỏa đáng, chưa đứng về bảo vệ quyền lợi chính đáng cho Nhân dân, chưa thật lắng nghe, thấu hiểu và kịp thời chia sẻ, tháo gỡ những vướng mắc cho Nhân dân.

Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong Chiến dịch “30 ngày đêm”
hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng đầu tư dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái
sau điều chỉnh. Ảnh: XBBC

Không chỉ THẦN TỐC trong GPMB, chỉ vài năm nữa thôi Quảng Ninh còn là địa phương có số ki – lô – mét đường cao tốc dài nhất nước với 200km, chiếm khoảng 10% của cả nước. Hơn nữa, Quảng Ninh còn là một trong 5 tỉnh, thành phố có số thu lớn nhất đóng góp vào ngân sách Nhà nước (48.000 tỷ năm 2019), là địa phương đi đầu trong việc thực hiện thí điểm thành công sắp xếp bộ máy, thu gọn đầu mối và tinh giảm biên chế; 3 năm liên tục (2017, 2018 và 2019) dẫn đầu Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI, có nhiều bước tiến đột phá trong cải cách hành chính và thực hiện Dịch vụ công trực tuyến liên thông mức độ 3, mức độ 4 và liên thông với Cổng dịch vụ công Quốc gia; đi tiên phong và thực hiện có hiệu quả mô hình đầu tư TƯ – sử dụng CÔNG...

Vậy điều gì đã làm nên kỳ tích mang tên QUẢNG NINH?

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu của chúng đã đã căn dặn: Cán bộ là cái gốc của mọi công việc. Công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém.

Soi rọi lời dạy của Bác, người viết quả quyết rằng những kỳ tích mà Quảng Ninh có được hôm nay cũng khởi đầu từ việc làm tốt công tác cán bộ.

 Chiến dịch "500 ngày đêm" hoàn thành dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái
và không khí thi đua phấn khởi trên toàn bộ các cung đường thi công. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Thật vậy, với truyền thống “Kỷ luật và đồng tâm” của vùng mỏ bất khuất, hiếm có địa phương nào trong cả nước mà tập thể lãnh đạo chủ chốt các cấp ở tỉnh lại có tinh thần đoàn kết, dân chủ và trách nhiệm cao trước Đảng, Đất nước và Nhân dân như ở Quảng Ninh.

Suốt mấy chục năm từ khi đất nước đẩy mạnh công cuộc đổi mới, mở cửa, hội nhập sâu rộng với thế giới, cũng là lúc nhiều địa phương nảy sinh các vấn đề phức tạp liên quan đến đền bù GPMB dẫn đến tình trạng người dân lên tận Trung ương khiếu đông người, dài ngày, thậm chí tạo ra các “điểm nóng” gây phản kháng từ phía người dân. Rồi những lùm xùm xung quanh việc nội bộ chia bè kéo cánh, gây mất đoàn kết, đấu đá, tranh giành quyền lợi...; chuyện con ông cháu cha, thăng tiến thần tốc, cả họ làm quan, luân chuyển, bổ nhiệm người thân vào các vị trí béo bở... xảy ra thường xuyên ở nhiều tỉnh, thành.

Nhưng ở Quảng Ninh chuyện đó đã không xảy ra! Cho dù đây là địa phương có rất nhiều dự án đầu tư giá trị lớn như cảng biển, sân bay tư nhân, khu công nghiệp, tâm linh, du lịch, nghỉ dưỡng, casino,... liên quan đến việc đền bù GPMB cho hàng chục nghìn hộ dân, và là mảnh đất có rất nhiều dư địa phát triển vô cùng thuận lợi để nhiều cán bộ nếu không có tâm trong sáng thì rất dễ bị sa ngã, mua chuộc, gây mất đoàn kết nội bộ, mất niềm tin trong Nhân dân.

Nhiều thế hệ lãnh đạo chủ chốt tỉnh Quảng Ninh trước đây được trưởng thành từ thực tiễn cơ sở, từng là công nhân, lái xe, hay tham gia Hợp tác xã nông nghiệp... Đặc biệt, lớp cán bộ lãnh đạo chủ chốt hiện nay của tỉnh đa phần còn rất trẻ thuộc thế hệ 7X, và phần đa cũng đều xuất thân từ gia đình nông dân, công nhân hoặc viên chức bình thường. Nhắc đến điều này để khẳng định rằng, công tác cán bộ ở Quảng Ninh rất công tâm, chọn đúng người có đức, có tài, trưởng thành từ thực tiễn, có thành quả đóng góp rõ rệt cho sự phát triển của địa phương; chứ không phải là lớp cán bộ thuộc khái niệm 5 C (con cháu các cụ cả) hay 4 Ệ (nhất hậu duệ, nhì tiền tệ, ba quan hệ, bốn đồ đệ).

Ngày 6/8/2020 vừa qua, tại Lễ tổng kết và khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong Chiến dịch “30 ngày đêm” hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng đầu tư dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sau điều chỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Ký khẳng định: Đã đạt được mặt bằng sạch từ sự tự nguyện của nhân dân sớm hơn mong đợi, bởi những chính sách và chủ trương đúng đắn xuất phát từ nguyện vọng chính đáng và phục vụ lợi ích của nhân dân, bởi được lòng dân, được niềm tin, sự ủng hộ của nhân dân…

Nhưng sâu xa hơn chắc mọi người đều biết để được lòng dân, được niềm tin, sự ủng hộ của nhân dân thì cán bộ, lãnh đạo nhất là lãnh đạo chủ chốt phải thực sự gương mẫu, tuyệt đối không được vụ lợi vun vén cho lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm mà phải luôn đặt lợi ích của Đất nước, của Nhân dân lên trên hết.

Những thành quả, kỳ tích mà tỉnh Quảng Ninh đạt như hiện nay chính là nhờ vào sự công tâm, minh bạch và gương mẫu của các thế hệ lãnh đạo địa phương các cấp trong tỉnh đã rèn giũa trong nhiều năm qua, nên đã quy tụ được niềm tin, sức mạnh của các tầng lớp Nhân dân.

Nhờ vậy, Chiến dịch "500 ngày đêm" hoàn thành dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái do Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thắng phát động (ngày 6/8/2020) đã tạo không khí thi đua phấn khởi trên toàn bộ các cung đường thi công; Nhân dân trong tỉnh đều vui mừng và tin tưởng đợi tin mừng báo công thắng lợi từ Chiến dịch./.   

Được biết, việc hoàn thành, đưa vào sử dụng cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống cao tốc động lực ở phía Bắc nước ta, đồng thời cũng là hành lang đường bộ, cửa ngõ giao thông kết nối các tỉnh phía Bắc với ASEAN và Trung Quốc, tạo động lực thúc đẩy liên kết vùng phát triển. Khi cao tốc Vân Đồn - Móng Cái vận hành, tỉnh Quảng Ninh sẽ có trục cao tốc “xương sống” hoàn chỉnh với tổng chiều dài gần 200km, tạo điều kiện thu hút các nguồn lực để phát huy thế mạnh kinh tế vùng biên; thúc đẩy du lịch, giao thương quốc tế qua cửa khẩu Móng Cái phát triển, góp phần đưa Quảng Ninh phát triển trở thành tỉnh dịch vụ công nghiệp hiện đại, một trong những trung tâm phát triển của miền Bắc.

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam