Quảng Ninh: Tiêu hủy ổ Dịch tả lợn châu Phi thứ 2 tại thị xã Đông Triều

Thời sự, Xã hội | 20:59:00 11/03/2019

Ngay sau khi phát hiện ổ Dịch tả lợn Châu Phi đầu tiên vào ngày 09/3/2019 tại khu chăn nuôi của hộ bà Nguyễn Thị Làn ở thôn Đức Sơn, xã Yên Đức, thị xã Đông Triều với tổng đàn 14 con (02 nái, 12 lợn thịt, trọng lượng từ 30 đến 80 kg), chính quyền tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành tiêu hủy hết 13 con còn lại; đồng thời, khoanh vùng, rắc vôi, phun khử trùng khu vực xung quanh xảy ra ổ dịch. Tuy nhiên, đến 9h30’ sáng nay (ngày 11/3/2019), tại thị xã Đông Triều lại xuất hiện thêm ổ Dịch mới tại khu chăn nuôi của hộ bà Nguyễn Thị Vân ở thôn Bắc Mã, xã Bình Dương.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và thị xã Đông Triều trực tiếp xuống khu vực phát hiện ổ dịch
để chỉ đạo các biện pháp dập dịch.

Theo đó, đàn lợn mắc dịch gồm 53 con lợn thịt, trọng lượng từ 12 đến 15kg, được bà Vân mua từ các thương lái cách đây hơn 1 tháng không rõ nguồn gốc. Ngày 7/3 vừa qua, bà Vân phát hiện một số lợn bị ốm chết nhưng đã tự động mang đi chôn tại vườn. Chiều ngày 10/3, thấy đàn lợn tiếp tục chết, bà vội đi báo cho thú y địa phương. Ngay tối ngày 10/3, cơ quan chức năng đã mổ lấy mẫu xét nghiệm, đến 9h30 phút ngày 11/3, kết quả xét nghiệm cho thấy đàn lợn của hộ bà Vân dương tính với virus dịch tả lợn Châu Phi. Lập tức chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ đàn lợn dịch có tổng trọng lượng 869 kg theo đúng quy trình, đồng thời thực hiện đồng bộ các biện pháp tiêu trùng, khử độc toàn diện trên địa bàn thôn Bắc Mã 1, xã Bình Dương

Trước diễn biến lây lan của dịch tả lợn châu Phi, chính quyền tỉnh Quảng Ninh tiếp tục khuyến cáo các địa phương cần tăng cường chỉ đạo quyết liệt, thực hiện đồng bộ các biện pháp bao vây, ngăn dịch nhằm không để lây lan. Chủ động nắm chắc địa bàn, duy trì các chốt kiểm soát, tăng cường công tác kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển gia súc, gia cầm, thực phẩm qua địa bàn. Đồng thời, cấm buôn bán, giết mổ, vận chuyển lợn và các sản phẩm từ lợn ra, vào khu vực ổ dịch. Bên cạnh đó, những hộ chăn nuôi cần tiếp tục làm tốt vệ sinh chuồng trại, không cho lợn ăn thức ăn sống, không sử dụng nguồn nước và thức ăn không đảm bảo vệ sinh. Đặc biệt, khi đàn lợn có dấu hiệu lạ phải báo ngay cho cơ quan thú y, tuyệt đối không giấu dịch hoặc bán lợn ồ ạt.

Tiêu hủy toàn bộ đàn lợn bị mắc Dịch tả lợn châu Phi.

Được biết, ngày 22/02/2019, Ủy Ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã có công điện khẩn yêu cầu các địa phương trong toàn tỉnh khẩn trương triển khai kế hoạch hành động ngăn chặn và ứng phó khẩn cấp đối với khả năng bệnh Dịch tả lợn Châu Phi xâm nhiễm địa bàn tỉnh. Ngày 26/02/ 2019, UBND tỉnh đã quyết định kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch; thành lập Đoàn công tác kiểm tra công tác phòng chống dịch và thành lập đoàn liên ngành.

Đến nay, UBND tỉnh Quảng Ninh đã thành lập 5 chốt kiểm soát liên ngành cấp tỉnh kiểm soát trên các quốc lộ, đường cao tốc vào địa bàn tỉnh, kiểm soát 24/24h. Riêng thị xã Đông Triều đã thành lập 4 chốt kiểm soát tại bến đò Đông Mai (xã Nguyễn Huệ), bến đò Chiều (thuộc tỉnh lộ 332 xã Hồng Phong), bến phà Đụn (tỉnh lộ 333 xã Yên Đức) và tại xã An Sinh trên Quốc lộ 345.

 

Tiến hành đồng bộ các biện pháp tiêu độc, khử trùng khu vực xuất hiện ổ dịch.

Ông Phạm Văn Thành (Chủ tịch UBND thị xã Đông Triều) yêu cầu: Tập trung khoanh vùng các hộ đã xuất hiện ổ dịch, cách ly tuyệt đối trong bán kính 500m, bổ sung thêm chốt kiểm soát, rà soát loại toàn bộ số lượng hộ chăn nuôi lợn trong thôn để phong toả, cách ly và tiến hành rắc vôi, tiêu độc khử trùng. Trong 10 ngày tới, không nhập và xuất thịt lợn để theo dõi; các cơ quan chuyên môn chủ trì với các xã rà soát lại các cửa cống lấy nước sông thì phải đóng lại, rà soát việc lưu thông để hạn chế phát tán mầm bệnh; lập chốt kiểm dịch trên các tuyến đường dân sinh dẫn từ các xã xuất hiện ổ dịch sang các xã khác; các tuyến đường kết nối với Quốc lộ 18 và liên quan đến đường tỉnh lộ 333 và tuyến phà Chiều phải tiếp tục duy trì, tăng cường lực lượng kiểm soát đi lại, đặc biệt là việc vận chuyển lợn và phải chịu trách nhiệm nếu để vận chuyển lợn ra, vào thị xã.

Bài: Phạm Quỳnh, ảnh do Ban Tuyên giáo thị xã Đông Triều cung cấp

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam