Quy trình mua xe trả góp, cách tính lãi suất và những điều cần lưu ý

Ô tô - Xe máy, Công nghệ | 07:20:00 24/09/2020

Mua xe trả góp hiện khá phổ biến ở Việt Nam, phục vụ cho những ai có nhu cầu mua ô tô mà chưa đủ tiền để chi trả. Vậy, thủ tục mua xe trả góp như thế nào, có đơn giản không? Cùng trả lời câu hỏi đó trong bài viết dưới đây.

Mua xe trả góp hiện nay rất phổ biến, quy trình và thủ tục cũng đơn giản hơn nhiều nhằm đem lại sự tiện lợi nhất cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, để tránh sai sót, nhầm lẫn và những rắc rối không đáng có thì bạn nên tham khảo bài viết dưới đây.

Quy trình mua xe trả góp 

Bước 1: Tiếp nhận hồ sơ vay vốn

Khách hàng chuẩn bị sẵn giấy tờ, thủ tục cần thiết theo yêu cầu để ngân hàng phê duyệt.

Bước 2: Phê duyệt hồ sơ

Ngân hàng làm thủ tục phân tích, thẩm định khả năng trả nợ của khách hàng vay vốn. Bên cạnh đó, bạn cần xác định khoản tiền mình sẽ phải trả trước. Tùy thuộc vào khả năng tài chính mà bạn có thể chọn trả tối thiểu 20% hoặc tối đa 80% giá trị của xe. Lưu ý, số tiền trả trước chưa bao gồm các khoản chi phí đăng ký biển số xe, phí trước bạ, chi phí bảo hiểm,…

Bước 3: Ra quyết định cho vay

Ngân hàng đưa ra thông báo đồng ý cho vay vốn nếu hồ sơ của khách hàng đáp ứng được yêu cầu.

Bước 4: Giải ngân

Ngân hàng sẽ giải ngân cho bên bán xe.

Bước 5: Khách hàng nhận xe và ra về.

Hướng dẫn mua xe trả góp 2020

Trước khi mua xe trả góp, bạn nên tìm hiểu quy trình và thủ tục

Mua xe trả góp cần những gì?

Thời hạn trả góp xe ô tô thường tối thiểu là 2 năm, tối đa là 7 năm. Thủ tục cần có gồm:

- Giấy tờ tùy thân: Chứng minh nhân dân/hộ chiếu, sổ hộ khẩu, giấy đăng ký kết hôn (nếu đã lập gia đình) hoặc giấy xác nhận độc thân (nếu chưa lập gia đình).

- Hồ sơ mục đích vay vốn: giấy đề nghị vay vốn, hợp đồng mua bán xe, phiếu đặt cọc,...

- Hồ sơ nguồn trả nợ: Hợp đồng lao động, bảng lương/sao kê lương (3 tháng lương hoặc xác nhận 3 tháng lương gần nhất), đăng ký kinh doanh, hợp đồng cho thuê nhà,...

Nếu bạn có công ty riêng thì cần chứng minh tài chính giống như công ty đứng tên. Công ty đứng tên thì cần chuẩn bị các giấy tờ pháp lý như giấy phép thành lập, giấy phép đăng ký kinh doanh, biên bản họp Hội Đồng thành viên (nếu là Công ty TNHH), điều lệ của Công ty (TNHH, liên doanh). Ngoài ra, còn có giấy tờ chứng minh nguồn thu nhập như báo cáo thuế hoặc báo cáo tài chính, hợp đồng kinh tế, hóa đơn đầu vào, đầu ra tiêu biểu trong 3 tháng gần nhất.

Phụ thuộc vào yêu cầu của mỗi ngân hàng khác nhau mà bạn cần chuẩn bị cho mình những loại giấy tờ cần thiết.

Bạn cần chuẩn bị cho mình những loại giấy tờ cần thiết, tùy thuộc vào yêu cầu của mỗi ngân hàng khác nhau

>>> Xem thêm: Chi tiết quy trình và thủ tục mua xe máy trả góp mới nhất 2020

Có nên mua xe trả góp không?

Mua xe trả góp là lựa chọn phù hợp với nhiều khách hàng có nhu cầu cấp bách như đi làm, chạy dịch vụ, cho thuê,... mà chưa đủ kinh phí mua luôn. Điều này giúp giảm áp lực kinh tế cho khách hàng, có thể trả dàn trải thành tháng trong nhiều năm. Nhằm kích cầu, khuyến khích người dân mua ô tô nhiều hơn, các hãng xe cũng tạo điều kiện hỗ trợ mua xe trả góp với thủ tục vay đơn giản.

Những lợi ích của việc mua xe trả góp:

- Thời gian mua xe trả góp nhanh chóng, chỉ trong vòng 3 - 5 ngày là khách hàng có thể mang được chiếc xe yêu thích về nhà.

- Không cần bỏ ra 1 khoản tiền lớn ngay lập tức, chỉ với hơn 100 triệu là đã có thể mua xe.

- Không phải thế chấp tài sản mà thế chấp bằng chính chiếc xe.

- Thủ tục nhanh chóng, đơn giản, thời gian trả góp linh hoạt.

- Thường có các chương trình ưu đãi với lãi suất cạnh tranh.

Mua xe trả góp quy trình nhanh chóng

Quy trình mua xe trả góp khá đơn giản và nhanh chóng

Cách tính lãi suất mua xe trả góp

Bước 1: Xác định khoản tiền cần vay 

Thông thường, bạn có thể được vay từ 70% đến 100% giá trị xe, tùy vào sản phẩm cho vay của mỗi ngân hàng. Bạn cần tìm hiểu kỹ quy định về hạn mức vay của ngân hàng, từ đó cân đối khả năng tài chính của mình, xác định khoản tiền cần vay để mua chiếc xe đã chọn.

Bước 2: Xác định thời gian vay tiền

Muốn tính được lãi suất mua xe trả góp, bạn cần xác định được thời hạn vay. Thời hạn trả góp thường từ 2 - 7 năm nhưng hiện nay, có nhiều ngân hàng cho vay dài tới 20 - 25 năm. Thời gian vay càng dài thì số tiền gốc và số tiền hàng tháng sẽ hàng thấp, vậy nên đa số khách hàng thường vay trong thời gian dài để số tiền trả hàng tháng là thấp nhất.

Bước 3: Xác định mức lãi suất cho vay ngân hàng 

Xác định mức lãi suất cho vay rất quan trọng. Lãi suất cho vay ưu đãi của các ngân hàng hiện tại thường dao động trong khoảng 7% - 9%/năm, tùy thuộc vào loại hồ sơ vay, mẫu xe, giá trị xe thế chấp, thời hạn vay, hồ sơ chứng minh thu nhập,…

Bước 4: Tính tiền gốc phải trả hàng tháng 

Tiền gốc hàng tháng = Tổng số tiền vay / Tổng thời gian vay (tháng)

Bước 5: Tính lãi suất cần trả cao nhất hàng tháng 

Tiền lãi tháng = Tiền gốc còn lại / 12 tháng x lãi suất

Ví dụ: Nếu bạn mua một chiếc xe Toyota Vios mới với trị giá 680 triệu đồng thì cách tính như sau: Số tiền vay tối đa là 80% giá trị xe = 680 x 0,8 = 544 triệu; Thời hạn vay trả góp = 7 năm = 84 tháng; Lãi suất vay tại ngân hàng Techcombank là 8,99%/năm cố định trong 12 tháng, từ tháng 13 lãi suất thả nổi là 11,5%/năm.

Ước tính mua xe trả góp được thể hiện chi tiết trong bảng sau:

Những lưu ý khi mua xe trả góp

Lưu ý đầu tiên khi mua xe trả góp là nợ xấu. Theo đó, nếu bạn bị liệt vào danh sách nợ xấu của bất kỳ ngân hàng nào thì sẽ khó mua được ô tô trả góp. Tuy nhiên, có một số ngân hàng vẫn có thể xem xét cho vay nếu bạn có nợ xấu thuộc nhóm 1,2,3. Vì vậy, hãy xem xét kỹ để có phương án giải quyết và lựa chọn ngân hàng vay phù hợp.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần cân nhắc việc có nên vay mua trả góp lãi suất 0% hay không. Mặt hàng có giá trị cao như ô tô thì hình thức cho vay không lãi suất hoặc lãi suất thấp chỉ áp dụng trong thời gian đầu, 3, 6 hoặc 12 tháng. Sau đó, lãi suất sẽ được nâng cao tùy theo chính sách của từng ngân hàng. Nếu bạn chỉ vay 12 tháng, hết hỗ trợ lãi suất đó mà không muốn vay nữa, tất toán luôn thì việc tất toán trước sẽ bị phạt, mức phạt tương đương mức ngân hàng cho bạn khi hỗ trợ. Do vậy, bạn cần tìm hiểu kỹ về hình thức vay 0% này.

Hy vọng với bài viết tổng hợp mua xe trả góp trên đã giúp bạn có được thông tin cần thiết, hỗ trợ cho việc "tậu" xe trong tương lai của mình.

Tịnh Tâm

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam