Rộ tin đồn Yamaha phát triển sportbike hạng trung dựa trên naked bike MT-07

Ô tô - Xe máy, Công nghệ | 15:26:42 26/01/2021

Mẫu sportbike hạng trung mới của Yamaha sẽ được trang bị động cơ CP2 của MT-07, giúp xe có trọng lượng nhẹ, đồng thời vẫn đảm bảo được hiệu năng vận hành.

Cộng đồng yêu xe naked bike có lẽ đã không còn quá xa lạ nghi nghe cái tên MT-07, mẫu naked bike hạng trung của Yamaha. Thiết kế nhỏ gọn, động cơ CP2 mạnh mẽ chính là những ưu điểm khiến mẫu xe này được đánh giá cao, đặc biệt là tại thị trường châu Âu. Mới đây, giới tạo tin phương tây vừa đăng tải tin đồn về việc Yamaha hiện đang âm thầm phát triển phiên bản sportbike dựa trên khối động cơ CP2 có mômen xoắn cực mạnh của MT-07.

Yamaha MT-07 2021

Yamaha MT-07 2021

Sau khi tin đồn trên xuất hiện trên các diễn đàn về xe, các tín đồ của Yamaha cũng như người yêu thích xe sportbike hạng trung đã bắt đầu bàn tán xôn xao và mong chờ rằng tin đồn này sẽ trở thành sự thật. So với các mẫu sportbike hạng trung hiện tại, sportbike trang bị động cơ CP2 có vẻ như không thực sự tạo được ấn khi các đối thủ đều sở hữu động cơ 4 xylanh.

Cụ thể, khối động cơ CP2 trên MT-07 có dung tích 689cc, làm mát bằng dung dịch, sản sinh công suất 74,8 mã lực và mômen xoắn cực đại 68 Nm. Con số này thực sự không là gì khi so với Honda CBR650R với động cơ 4 xylanh, công suất 94 mã lực và mômen xoắn cực đại 64 Nm.

Bù lại, ưu điểm của khối động cơ CP2 chính là thiết lập 2 xylanh song song nên rất gọn nhẹ, vì vậy tỷ số công suất/trọng lượng của xe sẽ tốt hơn so với các mẫu sportbike hạng trung khác được trang bị động cơ 4 xylanh. Hơn nữa, nếu Yamaha dự định trang bị động cơ CP2 lên một mẫu sportbike thì hãng chắc chắn sẽ tiến hành hiệu chỉnh lại khối động cơ này nhằm tối ưu hóa để phù hợp với phong cách xe cũng như tăng công suất động cơ.

Khối động cơ 2 xylanh của MT-07

Khối động cơ 2 xylanh của MT-07

Trong phân khúc xe sportbike hạng trung hiện nay, có hai mẫu sportbike đang sử dụng động cơ xylanh đôi là Kawasaki Ninja 650 và Aprilia RS660 vừa ra mắt cách đây không lâu. Trong đó, Ninja 650 có công suất 68 mã lực và RS660 có công suất lên đến 100 mã lực. Vì vậy, có thể thấy động cơ xylanh đôi hoàn toàn có khả năng đạt được mức công suất cao, kết hợp cùng trọng lượng xe nhẹ vẫn sẽ mang đến hiệu năng vận hành ấn tượng.

Xe đua tại giải MotoAmerika sử dụng khung sườn động cơ của naked bike Yamaha MT-07

Xe đua tại giải MotoAmerika sử dụng khung sườn động cơ của naked bike Yamaha MT-07

Bên cạnh đó, việc Yamaha trang bị động cơ CP2 cho mẫu sportbike mới là điều hợp lý nhất ở thời điểm hiện tại, khi mà tiêu chuẩn khí thải Euro5 khắt khe hơn đã có hiệu lực. Hiện nay, trong số các dòng xe hạng trung của Yamaha, chỉ còn mẫu MT-07 được phép tiếp tục xuất xưởng do đáp ứng được chuẩn khí thải. Mặt khác mẫu Yamaha R6 vừa trở lại thị trường được vài năm đã bị ngừng sản xuất do khí thải vượt mức cho phép. 

Việc Yamaha R6 bị gạch tên khỏi danh sách xuất xưởng cũng khiến cho Yamaha mất đi mẫu sportbike hạng trung duy nhất của mình. Vì vậy, việc phát triển một mẫu sportbike mới nhằm thay thế Yamaha R6 ở phân khúc hạng trung là rất cấp thiết.

Nếu thông tin này trở thành sự thật, mẫu sportbike hạng trung mới của Yamaha dựa trên MT-07 sẽ rất đáng mong chờ. Xe không chỉ nhẹ hơn mà giá thành của xe cũng sẽ dễc hịu hơn rất nhiều so với giá xe Yamaha R6 trước đó.

 

Lan Châu

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam