Rực rỡ sắc màu hoa làng nghề hoa giấy Thanh Tiên cổ truyền hơn 300 tuổi

Du lịch, Hồn việt | 03:00:07 30/01/2019

“Xanh xanh, đỏ đỏ, vàng vàng

Cứ tới tháng Chạp cả làng mần bông”

TNV - Đó là những câu thơ nhắc chúng ta gợi nhớ đến một làng quê với nghề làm hoa giấy nổi tiếng. Không đâu khác đó chính là làng nghề hoa giấy Thanh Tiên. Nằm dọc theo bờ Nam, hạ lưu sông Hương gần ngã ba Sình, làng Thanh Tiên thuộc xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế. Đây là một địa danh nổi tiếng về nghề làm hoa giấy thờ cúng, đặc biệt là hoa Sen.

Nghề hoa giấy Thanh tiên đã ra đời cách đây hơn 300 năm, do người dân trong làng sáng tạo nên. Nghề làm hoa giấy Thanh Tiên xuất phát từ tín ngưỡng dân gian. Hàng năm, cứ đến trước ngày 23 tháng Chạp, hoa giấy được người dân trong làng cắm vào những cây chông vác đi, tỏa ra khắp thôn xóm, phố chợ để bà con mua về thờ cúng. Tục xưa, hoa giấy được trang trí ở những nơi trang trọng như: Trang Ông, Trang Bà, Am cảnh và ông Táo. Cứ như thế, hoa giấy Thanh Tiên từ bao đời nay đã trở thành một nét văn hóa trong tín ngưỡng dân gian của người dân xứ Huế và đã lan tỏa ra các tỉnh, thành lân cận như Quảng Trị, Đà Nẵng cũng như những nơi có người Huế cư ngụ mỗi khi Tết đến, xuân về.

Từ những vật vô tri vô giác Qua bàn tay khéo léo của nghệ nhân Thân Văn Huy đã tạo nên những bông hoa rực rỡ sắc màu.

Từ xa xưa, người dân làng Thanh Tiên đã biết tận dụng những nguyên liệu có sẵn ở địa phương cộng với sức sáng tạo phong phú, người dân nơi đây đã tạo nên những bông hoa rực rỡ sắc màu. Để làm được một cánh hoa phải trải qua nhiều công đoạn phức tạp đòi hỏi sự kiên nhẫn, khéo léo và tỉ mỉ của người thợ. Nguyên liệu được chọn là tre, sau đó được vót nhỏ và phơi khô; giấy được nhuộm màu; hoa và nhụy được cắt tỉa một cách tỉ mỉ để khi lấy hồ dán sẽ tạo được một cành hoa hài hòa về màu sắc lẫn bố cục.

 Ngoài các loại hoa giấy như hoa lan, huệ, hồng, cúc, … vốn chỉ phục vụ cho nhu cầu thờ tự, lễ nghi và chỉ được làm trong dịp Tết, năm 2008 nghệ nhân Thân Văn Huy đã phục chế nghề hoa sen giấy Thanh Tiên từ nguyên liệu hoa giấy Thanh Tiên. Sản phẩm hoa sen giấy Thanh Tiên được quảng bá rộng rãi và đã tạo nên được thương hiệu trong và ngoài nước.

Nghệ nhân Thân Văn Huy, người đã có hơn 50 năm kinh nghiệm làm hoa giấy chia sẻ: “Mỗi năm, cơ sở cho ra từ 2.000 - 3.000 sản phẩm. Để làm được cành hoa, người thợ phải chuẩn bị các công đoạn từ mấy tháng trước khi Huế vào mùa mưa. Ngay từ tháng Bảy âm lịch, cơ sở đã chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong dịp Tết Nguyên Đán sắp đến. Hiện nay, cơ sở đang tập trung nhân lực tất bật sản xuất để chuẩn bị nguồn hàng cho Festival Nghề truyền thống Huế 2019 được đầy đủ và chất lượng nhất khi đến tay khách hàng”.

 Nghệ nhân Thân Văn Huy hướng dẫn khách du lịch các thao tác làm hoa giấy.

Cùng với sự quan tâm lãnh đạo của các cấp trong việc tạo điều kiện cho việc gìn giữ và tôn tạo nghề truyền thống, làng hoa giấy Thanh Tiên có nhiều khởi sắc trong việc lưu giữ và phát triển ngành nghề truyền thống. Ngày nay, hoa giấy Thanh Tiên không chỉ nổi tiếng ở mảnh đất Cố đô mà còn theo chân du khách đi khắp mọi miền đất nước và ra cả nước ngoài. Những màu sắc rực rỡ mà giản dị của hoa giấy Thanh Tiên không chỉ tô đẹp thêm cho phong vị tâm linh mà còn thể hiện nét độc đáo của văn hóa Huế.

                                                               Huỳnh Thị Ly 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam