Sân bê tông “0 đồng”

Giới trẻ, Nhịp sống trẻ | 09:54:00 16/04/2019

Đó là câu nói dí dỏm thường được các bạn trẻ huyện Lục Yên – Yên Bái sử dụng khi nhắc đến các công trình đổ bê tông sân chơi cho thanh thiếu nhi. Bởi thực tế, thời gian qua các cấp bộ Đoàn toàn huyện đã thực hiện được hàng trăm sân chơi cho thanh thiếu nhi tại các thôn bản, trị giá hàng tỷ đồng, đều do đoàn viên thanh niên (ĐVTN) và nhân dân đóng góp, chung tay thực hiện mà không cần đến nguồn kinh phí Ngân sách Nhà nước.

Dân vận khéo -  dễ làm

Là một huyện miền núi, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn, các thôn bản trên địa bàn huyện hầu như không có sân bê tông nên ngày mưa lầy lội, mọi hoạt động sinh hoạt cộng đồng của nhân dân bị ảnh hưởng, nhất là vào mỗi dịp Hè thanh thiếu nhi không có địa điểm sinh hoạt và vui chơi bổ ích. Theo số liệu thống kê thời điểm năm 2012, toàn huyện có 300 thôn bản, tổ dân phố, trong đó có khoảng 90% nhà văn hóa thôn, bản, tổ dân chưa có sân bê tông. Gây khó khăn cho các hoạt động sinh hoạt cộng đồng, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao. Đây cũng là một nguyên nhân làm gia tăng tai nạn thương tích, đặc biệt là tai nạn đuối nước ở trẻ, điển hình có những năm trên địa bàn huyện Lục Yên có trên chục trẻ đuối nước thương tâm.


Các công trình đổ bê tông sân chơi đều có sự tham gia hưởng ứng tích cực của nhân dân.

Xuất phát từ thực tiễn đó, cũng trong năm 2012 Ban Chấp hành Huyện đoàn Lục yên tập trung nghiên cứu và quyết định thực hiện mô hình bê tông sân chơi cho Thanh thiếu nhi ở các thôn bản. Đây là một mô hình hoàn toàn mới chưa có đơn vị nào thực hiện. Huyện đoàn Lục Yên xác định các công trình phải được thực hiện bằng việc xã hội hóa. Anh Trần Tiến Hưng - Chủ tịch Liên đoàn lao động huyện, nguyên Bí thư Huyện đoàn cho biết: “Để làm cơ sở đánh giá mức độ khả thi của Kế hoạch làm sân cho cho Thanh thiếu nhi, năm 2012 Huyện đoàn Lục Yên đã chọn thôn Yên Thịnh xã Vĩnh Lạc để thực hiện thí điểm đổ bê tông sân chơi cho thanh thiếu nhi, trực tiếp chỉ đạo và hướng dẫn Đoàn xã về cách làm, cách tuyên truyền, vận động để thực hiện. Chỉ đạo các cơ sở Đoàn trên địa bàn huyện vận động ĐVTN và nhân dân ủng hộ quỹ để thực hiện công trình”.

Ngay sau khi nhận sự chỉ đạo của Huyện đoàn, Đoàn xã Vĩnh lạc đã gặp gỡ và làm việc trực tiếp với Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Yên Thịnh thống nhất về cách làm; phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân về ý nghĩa, mục đích của công trình và sự tham gia đóng góp của nhân dân. Trên cơ sở nguồn quỹ do Huyện đoàn huy động được, Đoàn xã đã đến gặp các hộ kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn để vận động, thuyết phục họ bán với giá gốc hoặc ủng hộ thêm. Phối hợp với thôn bản vận động bà con ra sông suối lấy cát sỏi và đóng góp ngày công thực hiện. Với những cách làm mềm dẻo, sau một tháng vận động công trình đổ bê tông sân nhà văn hóa thôn Yên Thịnh đã được thực hiện với diện tích 240m2, trị giá gần 20 triệu đồng, thu hút 150 ĐVTN và nhân dân tham gia lao động tình nguyện.Anh Nông Đình Đoạn - Phó Chủ tịch UBND xã, nguyên Bí thư Đoàn xã chia sẻ: “Nhận nguồn quỹ từ Huyện đoàn 2 triệu đồng để làm sân bê tông, ban đầu tôi vô cùng lo lắng, tuy nhiên cứ kiên trì đi tuyên truyền vận động lại nhận thêm sự ủng hộ, khích lệ của bà con tôi lại càng có thêm động lực, công trình khánh thành và đưa vào sử dụng đã nhận được sự đánh giá cao của Đoàn cấp trên, Chính quyền địa phương và bà con nhân dân. Năm 2018 xã Vĩnh Lạc về đích Nông thôn mới, 11/11 nhà văn hóa thôn bản có sân bê tông, trong đó Đoàn xã thực hiện được 5 sân, đây thực sự là niềm vinh dự của tuổi trẻ trong góp phần xây dựng quê hương”.

Góp phần xây dựng Nông thôn mới

Sau khi kết thúc công trình điểm, Huyện đoàn đã nhanh chóng tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành mở rộng đánh giá, rút kinh nghiệm và quyết định nhân rộng mô hình ra toàn huyện. Từ xã Vĩnh Lạc các công trình bê tông sân chơi cho thanh thiếu nhi cứ thế lan tỏa ra toàn huyện. Các cơ sở Đoàn bám sát vào Kế hoạch của Huyện đoàn chủ động khảo sát địa điểm, sau đó vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp ủng hộ tiền, vật liệu, huy động ĐVTN kết hợp với nhân dân thôn bản đóng góp ngày công thực hiện công trình. Tính đến nay, các cơ sở Đoàn toàn huyện đã thực hiện được khoảng 100 sân chơi, huy động sự tham gia đóng góp của trên 10 nghìn ĐVTN và nhân dân tham gia lao động tình nguyện; tổng trị giá công trình ước tính trên 2 tỷ đồng. Sau khi bàn giao cho nhân dân để đưa vào sử dụng các công trình đã phát huy hiệu quả tích cực, ngoài tổ chức sinh hoạt Hè cho thanh thiếu nhi, các sân bê tông đã trở thành những sân bóng chuyền, sân cầu lông thu hút đông đảo người dân các thôn bản tham gia. Ông Lê Văn Hiểu - Trưởng Thôn Trang xã Minh Tiến chia sẻ: “Đời sống bà con rất khó khăn nên nếu huy động đóng góp tiền thì rất khó thực hiện, tuy nhiên với sự vào cuộc của tổ chức Đoàn, bà con nhân dân chỉ đóng góp ngày công, vật liệu nên ai cũng hưởng ứng. Có được sân bê tông sạch sẽ, chiều nào bà con trong thôn cũng ra chơi bóng chuyền, mọi người được giao lưu, được luyện tập và cười đùa sau một ngày lao động mệt nhọc. Đặc biệt trẻ em có địa điểm vui chơi, sinh hoạt Hè, hạn chế việc tắm sông suối dẫn đến đuối nước”.


Nhờ khéo léo vận động Đoàn các cấp trên địa bàn huyện đã thực hiện hàng trăm sân bê tông.

Trao đổi với chúng tôi, anh Hoàng Trung Chinh - Bí thư Huyện đoàn Lục Yên cho biết thêm: “Cái được lớn nhất từ chùm sân chơi cho Thanh thiếu nhi là nâng cao khả năng làm công tác dân vận, tập hợp, thu hút ĐVTN của tổ chức Đoàn. Các công trình có sự tham gia, đóng góp trực tiếp của nhân dân sở tại, nên chất lượng công trình luôn đảm bảo, chính nhân dân là người sử dụng và bảo quản do đó giá trị sử dụng cao”.

Công trình đổ bê tông sân chơi không chỉ tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thanh thiếu nhi, là nơi vui chơi, sinh hoạt cộng đồng cho nhân dân, mà còn góp phần vào việc hoàn thiện cơ sở vật chất văn hóa phục vụ xây dựng Nông thôn mới. Khẳng định tầm quan trọng của công tác “Dân vận khéo”, thiết thực vận dụng lời dạy của Bác vào thực tiễn “Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”.

 Không chỉ là nơi vui chơi cho các em mà các sân bê tông đã trở thành sân thể thao
thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

  Triệu Huấn

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam