Sáp nhập huyện Hoành Bồ vào TP Hạ Long: Tạo sức bật mới cho tỉnh Quảng Ninh; giải quyết được thách thức về môi trường tự nhiên

Chưa được phân loại | 13:30:00 24/10/2019

TNV - Đây là khẳng định của Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký tại buổi làm việc ngày 18/10 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy với TP Hạ Long và huyện Hoành Bồ về việc mở rộng địa giới hành chính, không gian phát triển của TP Hạ Long và huyện Hoành Bồ. Cùng dự có lãnh đạo đại diện các ngành, đoàn thể; Bí thư, Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn của cả hai 2 địa phương Hạ Long, Hoành Bồ.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký chủ trì buổi làm việc.

Theo báo cáo tại buổi làm việc, TP Hạ Long và huyện Hoành Bồ đã bám sát Nghị quyết 18-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh; triển khai đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, đảm bảo tính tổng thể, đồng bộ, ổn định gắn với việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức nhằm phục vụ tốt hơn cho tổ chức, công dân và doanh nghiệp sau sắp xếp; gắn với việc sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức theo hướng đồng bộ, liên thông, có lộ trình, cách làm phù hợp, thận trọng; đánh giá, phân loại, rà soát kỹ lưỡng, thực hiện công khai, minh bạch, dân chủ các quy trình, đảm bảo phù hợp với thực tiễn ở địa phương; quan tâm, lắng nghe ý kiến của nhân dân, không để việc sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã làm ảnh hưởng đến việc giải quyết thủ tục hành chính, ảnh hưởng đến hoạt động, đời sống của nhân dân, được cán bộ, đảng viên, CCVC và nhân dân đồng tình, ủng hộ cao.

Đại biểu HĐND xã Lê Lợi (Hoành Bồ) biểu quyết tán thành chủ trương sáp nhập.

Mặc dù thời điểm này vẫn trong giai đoạn lấy ý kiến cử tri theo quy định pháp luật, nhưng qua nắm tình hình dư luận nhân dân và thống kê sơ bộ, đã có trên 90% ý kiến cử tri tại hai địa phương thể hiện sự đồng tình, nhất trí cao với chủ trương sáp nhập huyện Hoành Bồ vào TP Hạ Long. 

Bí thư Thành ủy Hạ Long Trần Đức Lâm cho biết: Đến hết ngày 17/10, TP Hạ Long đã tổ chức lấy ý kiến của 156.222 cử tri, trong đó có trên 99% cử tri thể hiện sự đồng thuận, nhất trí cao, thể hiện sự tập trung, đoàn kết, quyết tâm chính trị của TP Hạ Long. Hiện thành phố vẫn tiếp tục tuyên truyền vận động, lấy ý kiến đối với những cử tri còn lại cho đến hết thời gian quy định.

Bí thư Thành ủy Hạ Long Trần Đức Lâm báo cáo kết quả thực hiện lấy ý kiến cử tri và nhân dân.

Về phía huyện Hoành Bồ đã tổ chức họp 2 phiên của Ban Chỉ đạo cấp huyện, 82/82 thôn, khu tổ chức họp để thông tin chủ trương, lắng nghe ý kiến nhân dân, ghi nhận những đề xuất báo cáo Ban Chỉ đạo. Quá trình triển khai lấy ý kiến được tổ chức linh hoạt, hiệu quả, không làm ảnh hưởng đến quá trình giải quyết các thủ tục hành chính thường xuyên của nhân dân, không ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và các hoạt động khác.

Người dân huyện Hoành Bồ nói chung và người dân ở tận những nơi vùng sâu, vùng xa, cách trung tâm huyện đến 50-60 cây số như ở Khe Phương, Khe Lương của Kỳ Thượng, các thôn xa của xã vùng cao như Đồng Sơn, Đồng Lâm đều đã nắm thông tin, hiểu rõ về chủ trương và hết sức đồng tình, ủng hộ, mong muốn chủ trương của tỉnh sớm được các cấp có thẩm quyền thông qua để khai thác tốt tiềm năng, lợi thế khác biệt của từng địa phương, nâng cao đời sống của nhân dân - Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện Hoành Bồ Nguyễn Anh Tú thông tin thêm.

Lấy ý kiến đồng bào dân tộc vùng núi thôn Bằng Cả (Hoành Bồ) về việc
sáp nhập Hoành Bồ vào TP. Hạ Long.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Xuân Ký - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - ghi nhận, đánh giá cao tinh thần vào cuộc tích cực của các đơn vị liên quan, sự đồng thuận rất cao của trên 90% cử tri TP Hạ Long và huyện Hoành Bồ đối với sự kiện mang tính lịch sử này mặc dù vẫn đang trong giai đoạn xin ý kiến cử tri theo quy định của pháp luật.

Theo Bí thư Nguyễn Xuân Ký: Việc sáp nhập địa giới hành chính huyện Hoành Bồ vào TP Hạ Long tạo không gian phát triển xứng tầm, phát huy tiềm năng, lợi thế của Hạ Long và Hoành Bồ, tiếp tục thực hiện chủ trương của Đảng về tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, tạo sức bật mới cho tỉnh trong giai đoạn tới. Đồng thời, là điều kiện tốt để tiếp tục thu hút các nhà đầu tư chiến lược với các dự án lớn và giải quyết được vấn đề môi trường tự nhiên vốn đã là thách thức từ nhiều năm nay của cả Hoành Bồ và Hạ Long.

 TP. Hạ Long xinh đẹp nhìn từ trên cao.

" Mở rộng địa giới hành chính, không gian phát triển cho TP Hạ Long và huyện Hoành Bồ đó là mở ra một cơ hội phát triển mới của 2 địa phương, cho tỉnh Quảng Ninh, trên một quan điểm, tinh thần chung đó là phát triển Hạ Long, Hoành Bồ trên một tầm cao mới; kinh tế phát triển, thiên nhiên được bảo tồn, đời sống nhân dân không ngừng được nâng cao, văn hóa được bảo tồn, gìn giữ và phát huy"- Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh.

Từ yêu cầu thực tiễn của sự phát triển, việc nhập địa giới hành chính huyện Hoành Bồ vào TP Hạ Long thời điểm này được xem là chín muồi và không thể chậm trễ, Bí thư Nguyễn Xuân Ký mong muốn cử tri, nhân dân, cán bộ, đảng viên và cả hệ thống chính trị của tỉnh, nhất là hai địa phương Hạ Long và Hoành Bồ cùng nêu cao quyết tâm, đồng lòng mở ra cơ hội mới cho sự phát triển đột phá của tỉnh trong giai đoạn tới.

Với tinh thần chung là không để lợi dụng trục lợi, nhưng phải linh hoạt, đảm bảo quyền lợi cho người dân, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Ký yêu cầu các địa phương phải giải quyết dứt điểm các vấn đề liên quan đến quyền lợi của người dân trong giai đoạn từ nay đến lúc hoàn thành việc mở rộng địa giới hành chính; đồng thời đưa ra 5 chỉ đạo công việc cụ thể:

Thứ nhất, đối với công tác tuyên truyền, công tác tư tưởng, dân vận từ tỉnh đến cơ sở phải chủ động tích cực thông tin, định hướng dư luận xã hội, củng cố và tăng cường niềm tin trong nhân dân, trong cán bộ, Đảng viên tạo sự đồng thuận cao nhất; giữ vững sự ổn định của địa phương và toàn tỉnh. Trong đó, cần tập trung vào những lợi ích cho người dân 2 địa phương; chiến lược phát triển mới của Hạ Long với 3 trụ cột thiên nhiên – con người – văn hóa, với tầm phát triển mới.. Các cấp ủy, tổ chức Đảng của 2 địa phương tuyên truyền sâu rộng tới cán bộ, đảng viên, nhân dân. MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội tỉnh có kế hoạch cụ thể hướng dẫn, tuyên truyền sâu rộng xuống đoàn viên, hội viên; cử cán bộ chủ chốt nắm địa bàn, bám cơ sơ sở, bám dân, bám bản, thống nhất, tư tưởng phải thông suốt vững vàng, không nảy sinh đơn thư, tâm thư từ nội bộ bày tỏ lo lắng, băn khoăn.

Thứ hai, hoàn thành đúng tiến độ việc lấy ý kiến cử tri, nhân dân ở các xã, phường, thị trấn thuộc 2 địa phương; đảm bảo chặt chẽ, khách quan, công khai, minh bạch, dân chủ đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên làm nòng cốt tuyên truyền, lan tỏa hiệu ứng tích cực tạo ra sự đồng thuận cao nhất. Tuyệt đối không để các thế lực thù địch, chống phá, các phần tử cơ hội, bất mãn, lợi dụng nhân dân, lợi dụng cử tri… gây phức tạp tình hình, hướng lái dư luận sang mục đích xấu, ảnh hưởng quá trình hoàn tất thủ tục báo cáo các cơ quan chức năng thẩm tra, xem xét, quyết điịnh. Tập trung hoàn tất hồ sơ đầy đủ có chất lượng trình cấp có thẩm quyền.

Thứ ba, về giải quyết những vấn đề liên quan đến quyền lợi chính đáng, thiết thân, thiết thực của người dân trong quá trình sắp xếp và sau sắp xếp, phải lấy người dân làm trọng tâm để chăm lo đảm bảo mức dịch vụ công cơ bản về y tế, giáo dục, điện, nước, môi trường, giải quyết thủ tục hành chính ở cấp xã, phường, chủ động làm tốt không để xáo trộn. Thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, xây dựng vừa đảm bảo quản lý, kiểm soát chặt chẽ chống các trường hợp đầu cơ trục lợi, lấn chiếm sử dụng đất sai mục đích, lợi dụng việc sáp nhập chuyển nhượng, sang tên cho tặng vì mục đích trục lợi thì các trường khác có nhu cầu chính đáng như thừa kế đúng pháp luật, sửa chữa, xây dựng mưới hợp pháp phải xem xét thận trọng, kỹ lưỡng từng trường hợp để giải quyết cho người dân.

Thứ tư, về rà soát, quản lý tốt các quy hoạch hiện có và chuẩn bị điều chỉnh quy hoạch tổng thể thành phố, quy hoạch chung thành phố sau sáp nhập để định hướng quy hoạch không gian phát triển, định hướng ngành nghề chiến lược phát triển của thành phố Hạ Long. Hoàn thành dứt điểm rà soát hiện trạng đất lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản của hộ gia đình cá nhân trước 30/11/2019; tăng cường quản lý đất đai, quy hoạch.

Thứ năm, đối với cán bộ và công tác cán bộ, sắp xếp tổ chức bộ máy ở đơn vị hành chính mới cần rà soát, lên phương án tối ưu bảo đảm thực sự công tâm, khách quan, dân chủ, minh bạch, giữ vững sự ổn định đảm bảo công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015 – 2020 và chuẩn bị tốt nhất mọi điều kiện Đại hội chi bộ, Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở và trên cơ sở. Xây dựng ngay cơ chế, chính sách phù hợp, cần thiết thuộc thẩm quyền của tỉnh giải quyết thỏa đáng quyền lợi chính đáng của cán bộ công chức, khuyến khích đi học nâng cao trình độ. Giao Ban Thường vụ Thành ủy Hạ Long, Huyện ủy Hoành Bồ lập danh sách hiện trạng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, ban chấp hành, ban thường vụ báo cáo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh và Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Các cơ quan ngành dọc xây dựng phương án chủ động sắp xếp khi có nghị quyết của Ủy Ban Thường vụ Quốc hội.

Bài: Phạm Quỳnh; Nguồn ảnh: Cổng thông tin điện tử Quảng Ninh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam