“Se sẽ chứ” - Dự án nghệ thuật tưởng nhớ và lan tỏa giá trị thơ - tác phẩm của Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ

Giải trí, Văn hóa | 15:42:00 15/09/2022

TNV - “Những lá thư tay, những dòng thơ viết” là hoạt động do dự án “Se sẽ chứ” tổ chức nhân kỷ niệm 80 năm ngày sinh nữ sĩ Xuân Quỳnh.

“Se sẽ chứ” là dự án nghệ thuật do đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp và những người yêu nghệ thuật tổ chức nhằm giữ gìn, tưởng nhớ và lan tỏa giá trị thơ - tác phẩm của Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ, được khởi xướng từ năm 2019 và đến nay đã trở thành lễ hội thi ca thường niên lớn nhất do chính cộng đồng thực hiện. 

 Khởi động cho mùa thơ năm nay, ban tổ chức Se Sẽ Chứ  2022, đã phát động chiến dịch chép thơ tay “Những dòng thư tay, những bài thơ viết” mời bạn đọc cùng “góp chữ viết thơ chung”. 

 Đây là một trong những hoạt động đầu tiên nằm trong chuỗi dự án Se Sẽ Chứ 2022, hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày sinh nữ thi sĩ Xuân Quỳnh (6/10/1942). Bắt nguồn từ ý tưởng của các bạn trẻ tình nguyện viên cho dự án, cùng kinh nghiệm thực hiện 6 mùa lễ hội thi ca cho cộng đồng của Se Sẽ Chứ, ban tổ chức nhận thấy, những bài thơ có sức mạnh kết nối, chuyên chở cảm xúc, hàn gắn và khơi gợi suy tư, nếu được bạn đọc tỉ mỉ chép tay trên một mẩu giấy, trong một cuốn sổ… thì sẽ có sức lan toả mạnh mẽ hơn nữa. 

Chiến dịch được bắt đầu từ ngày 6/9/2022 - 6/10/2022 với hình thức tự chép thơ tay và đăng tải trên facebook cá nhân kèm hagtag #in_thơ_we_trust #se_sẽ_chứ #xuân_quỳnh #lưu_quang_vũ #hoacucxanh.  Kết thúc chiến dịch, 3 bạn có trang thơ hay nhất và 1 bài có lượt tương tác cao nhất sẽ được BTC chọn ra và trao những phần quà tặng hấp dẫn.  

Trang fanpage Se Sẽ Chứ của thư viện Ơ Kìa Hà Nội đều đặn trong nhiều năm luôn có các thẻ thơ, được thiết kế cẩn thận trên máy tính - vẫn là thơ nhưng phần đồ hoạ mang cảm giác digital. Còn với ý tưởng viết tay của năm nay, các thẻ thơ do chính độc giả tạo nên - để lại dấu ấn cá nhân, theo lối thủ công gần gũi nhất có thể. Các bạn trẻ là người tự lên ý tưởng, tự triển khai và tự lan toả các trang thơ viết tay của chính họ. Bằng cách lắng nghe và sẵn sàng bước cùng nhịp trẻ, Se Sẽ Chứ luôn tìm được cách riêng để kéo thi ca - nghệ thuật lại thật gần công chúng.

  

Chia sẻ về chiến dịch chép thơ tay, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp - người khởi xướng và điều hành dự án Se Sẽ Chứ cho biết: “Chính mình là người lâu lắm không cầm bút viết chữ trên giấy, nhưng cũng chính mình là người đã từng mê mải chép thơ trong sổ học trò 20 - 30 năm về trước. Và mình thì không cá biệt gì, con người ngày nay hầu hết vậy, xa rời dần các tạo tác thủ công, những thứ giản dị như cầm bút viết nắn nót đôi dòng...rời trường học là thôi, ít người thực hành lắm.

Mình cũng làm đủ thứ liên quan đến thơ, nhưng khi tựu thành câu chữ, thường mình đã số hoá hết rồi: gõ văn bản, thiết kế trên phần mềm, biên tập trên app… Nói nghe đơn giản, nhưng viết tay là dạng kết nối ngày nay đang hiếm dần. Nên với ý tưởng chép tay thơ Xuân Quỳnh của các bạn trẻ, Se Sẽ Chứ kỳ vọng "thúc giục" và gửi lời nhắn nhỏ đến mọi người: hãy tin vào thi ca, dành cho thi ca 1 kết nối thân mật, giản dị, chân tình...ví dụ như là chép một bài thơ, ví dụ như là đọc một câu thơ.”. 

Nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến chép bài thơ “Hoa cúc xanh” (Ảnh: Hải Anh) . 

Diễn viên Phương My đang tham gia thử thách chép thơ sau buổi tập kịch. (Ảnh: Hải Anh) 

Chiến dịch đã nhận được sự tham gia của nhiều nghệ sĩ ở mọi lứa tuổi và lĩnh vực như nhạc sỹ Nguyễn Vĩnh Tiến, diễn viên Phương My, NSUT - diễn viên Kim Oanh, diễn viên Hoàng Hà, nhà văn Nguyễn Khắc Ngân Vi, đạo diễn Phan Đăng Di... cùng đông đảo công chúng trẻ yêu mến hai cố thi sĩ Xuân Quỳnh và Lưu Quang Vũ. Nhiều bạn trẻ đã chép tay thơ, trang trí cẩn thận và đăng tải các “tác phẩm” của mình lên trang cá nhân như một cách tưởng niệm và tri ân hai người nghệ sĩ tài hoa. 

Chữ viết tay của nhà thơ Xuân Quỳnh

 Hoàng Hà

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam