Sinh viên trường Đại học Văn Lang tìm hiểu về mô hình bán lẻ tại Co.opmart Phú Thọ

Giáo dục, Thương hiệu giáo dục | 11:12:00 29/09/2020

TNV - Từ ngày 21 - 24/9, Khoa Xã hội & Nhân văn trường Đại học Văn Lang đã cử 40 sinh viên đến kiến tập, tìm hiểu về mô hình bán lẻ hiện đại tại Co.opmart Phú Thọ (quận 11, TPHCM), nhằm cung cấp cho các em chất liệu để lựa chọn chuyên ngành học phù hợp nhất. 

Để tiếp cận nhanh một số hoạt động chung của toàn siêu thị, 40 bạn sinh viên trường Đại học Văn Langđược chia thành nhiều nhóm nhỏ, lần lượt đến tìm hiểu công việc tại các bộ phận như: Quầy dịch vụ khách hàng, tổ thu ngân, các ngành hàng thực phẩm và phi thực phẩm tại Co.opmart Phú Thọ.

Theo PGS TS Lê Thị Minh Hà, Phó trưởng Khoa Xã hội & Nhân văn, trường Đại học Văn Lang cho biết: “Nhằm giúp sinh viên có cơ hội trải nghiệm công việc thực tế ở từng bộ phận tại các doanh nghiệp, Ban Lãnh đạo Khoa đã đưa nội dung tìm hiểu thực tế vào trong chương trình học toàn khóa. Cụ thể, sinh viên sẽ được kiến tập nghề vào học kỳ 4 và thực tập doanh nghiệp vào học kỳ 8. Thông qua các đợt đi thực tế này, chúng tôi mong muốn các bạn nắm bắt được cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ các bộ phận, mô hình hoạt động, công tác tuyển dụng, đào tào, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chiến lược vận hành, văn hóa doanh nghiệp của công ty. Ngoài ra, trong quá trình kiến tập nghề, sinh viên sẽ vận dụng kiến thức tâm lý trong giao tiếp, ứng xử và bước đầu làm quen với môi trường làm việc thực tiễn, từ đó, có thể lựa chọn học chuyên ngành phù hợp với nhu cầu và sở thích của mình”.

Trong đợt kiến tập tại Co.opmart Phú Thọ lần này, các bạn sinh viên chủ yếu tìm hiểu về hoạt động bán hàng, trưng bày hàng hóa, quy trình xử lý các sản phẩm hư hỏng, hết hạn sử dụng, cách thức tổ chức các chương trình khuyến mãi, các nội dung cơ bản của hoạt động chăm sóc khách hàng, quy trình giải quyết các tình huống khiếu nại từ khách hàng và các thao tác, tâm lý phục vụ khách hàng của nhân viên thu ngân. Trong quá trình tương tác, các sinh viên còn đặt ra những câu hỏi về xu hướng tiêu dùng, về cách bố trí, định vị các nhóm hàng, cũng như góp ý cho Ban Giám đốc một số vấn đề mà các bạn cảm thấy còn chưa phù hợp tại siêu thị.

Là người trực tiếp hướng dẫn sinh viên kiến tập tại Co.opmart Phú Thọ, ThS Trần Thư Hà,Giảng viên Khoa Xã hội & Nhân văn, trường Đại học Văn Lang nhận xét: “Ban Giám đốc Co.opmart Phú Thọ đã tổ chức tiếp đón sinh viên đến kiến tập khá long trọng và chu đáo, với sự tham dự của cán bộ chủ chốt các bộ phận. Siêu thị cũng đã phân bổ, sắp xếp sinh viên đến các vị trí kiến tập theo từng nhóm nhỏ rất hợp lý, giúp các bạn có cơ hội quan sát và tiếp thu được tốt hơn. Nhờ các anh chị ở từng bộ phận nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm, sẵn sàng giải đáp những thắc mắc từ sinh viên, kết hợp với thái độ, tinh thần học tập nghiêm túc của sinh viên, đã giúp các bạn tiếp thu được nhiều kiến thức thực tế phong phú, cùng những trải nghiệm thú vị, thông qua đợt kiến tập này”.

“Là sinh viên năm 3 ngành Tâm lý, trường Đại học Văn Lang, tuy được kiến tập tại Co.opmart Phú Thọ với thời gian không dài, nhưng em thấy các anh chị ở đây rất vui vẻ, thân thiện và nhiệt tình cung cấp những thông tin khi chúng em cần. Chỉ với một buổi kiến tập, nhưng chúng em đã học được rất nhiều điều thú vị, ví dụ như phương pháp tiếp xúc với khách hàng, cách xử lí những tình huống khi có khách hàng khiếu nại,… Nhân dịp này, em xin gửi lời cảm ơn các anh chị ở Co.opmart Phú Thọ đã cho chúng em sự trải nghiệm thú vị, cung cấp những kinh nghiệm quý giá, để bổ sung vào kiến thức mà chúng em đã được học trên lớp. Nhờ những đợt kiến tập này, em thấy có tác động rất tích cực trên con đường học tập và sự nghiệp của bản thân em sau này”, sinh viên Giang Mỹ Anh, lớp K24TL1 chia sẻ.

 Còn sinh viên Trương Nguyễn Hoàng Thông, lớp K24TL2 tâm sự: “Qua việc kiến tập nghề tại Coopmart Phú Thọ, em nghĩ mỗi bạn sinh viên đã có cái nhìn rõ hơn về công việc trong tương lai, khi chọn theo chuyên ngành Tâm lý học Xã hội. Riêng cá nhân em, dù chọn theo chuyên ngành Tham vấn – Trị liệu, nhưng cảm thấy buổi kiến tập nàycũng rất có ích với bản thân, khi được biết thêm về mô hình hoạt động, cách thức tổ chức, quản lý tại công ty, cũng như các nhu cầu, thị hiếu của khách hàng. Trong quá trình hướng dẫn, các anh chị của Co.opmart Phú Thọ đã truyền tải thông tin đến chúng em một cách rất ân cần và niềm nở. Tuy nhiên, các bạn sinh viên cần chủ động đặt ra nhiều câu hỏi cho các anh chị hướng dẫn, để có thể khai thác được nhiều thông tin hơn”.

Trong các đợt kiến tập nghề lần sau, nhà trường mong muống Co.opmart Phú Thọ chia sẻ kỹ hơn hoạt động của bộ phận hành chính, nhân sự tại công ty, liên quan đến quy trình tuyển dụng, đào tạo và các hoạt động mà công ty đã thực hiện nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đồng thời, Ban Giám đốc siêu thị nên quán triệt về mục đích, ý nghĩa của đợt kiến tập nghề đến toàn thể nhân viên các bộ phận được biết, để công tác phối hợp được nhuần nhuyễn và chủ động hơn. Về phương pháp thực hiện, có thể chia sinh viên thành từng nhóm nhỏ hơn, từ 3 đến 5 bạn, để các sinh viên có cơ hội được thực hành hoạt động giao tiếp với khách hàng, hay trực tiếp xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình kinh doanh”, ThS Trần Thư Hà góp ý.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn căn dặn, để nâng cao chất lượng trong công tác đào tạo nguồn nhân lực, ngành giáo dục nước ta phải thực hiện theo hướng: “Học đi đôi với hành, giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, nhà trường gắn liền với xã hội”. Để làm được điều đó, theo Người, nhà trường phải có kế hoạch từng bước, từng môn học, từng học kỳ, từng năm học, giải quyết đồng bộ các khâu, các bước, nhằm đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động ngày càng cao, sau khi sinh viên ra trường. Bởi lẽ, theo Bác Hồ, mục đích cuối cùng của sự học là để “phụng sự Tổ quốc, phụng sự Nhân dân, làm cho dân giàu, nước mạnh, tức là để làm nhiệm vụ người chủ nước nhà”.

ThS Trần Như Hà, Giảng viên Khoa Xã hội & Nhân văn, trường Đại học Văn Lang (bìa trái)
và các em sinh viên chụp hình lưu niệm cùng Ban Giám đốc Co.opmart Phú Thọ.

 Đại diện tổ Thu ngân Co.opmart Phú Thọ giải đáp thắc mắc của các sinh viên trường Đại học Văn Lang.

Đại diện quầy Dịch vụ khách hàng Co.opmart Phú Thọ giải đáp thắc mắc của các sinh viên trường Đại học Văn Lang.

 Các sinh viên trường Đại học Văn Lang đang tìm hiểu công việc thực tế tại ngành hàng Đồ dùng Co.opmart Phú Thọ.

Lê Thanh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam