Sóng hấp dẫn bí ẩn chạm tới Trái Đất

Thời sự, Thế giới | 15:25:00 25/01/2020

Các nhà thiên văn quan sát được một đợt bùng phát sóng hấp dẫn diễn ra trong thời gian rất ngắn và chưa rõ nguồn gốc hôm 14/1.

Mô hình máy tính thể hiện sóng hấp dẫn phát ra khi hai hố đen va chạm. Ảnh: Fox News.

Sóng hấp dẫn là những dao động trong không-thời gian, thường xuất hiện do các vật thể lớn với tốc độ cao như hố đen hoặc sao neutron va chạm. Giới khoa học từng phát hiện sóng hấp dẫn từ vụ va chạm sao neutron năm 2017 và năm 2019.

Tuy nhiên, sóng hấp dẫn sinh ra trong các vụ va chạm như vậy thường kéo dài hơn, xuất hiện dưới dạng chuỗi sóng và thay đổi tần số theo thời gian, khi hai vật thể dần tiến tới sát nhau. Tín hiệu mới thu được không phải chuỗi sóng mà là một đợt bùng phát, theo Andy Howell, nhà khoa học tại Đài quan sát Los Cumbres.

"Đợt bùng phát cũng có vẻ quá ngắn so với những gì chúng tôi trông đợi từ vụ sụp đổ của một ngôi sao khối lượng lớn. Mặt khác, chúng tôi chưa từng thấy một ngôi sao nổ tung và phát ra sóng hấp dẫn nên không thực sự rõ nó trông như thế nào", Howell nói. Ông cho rằng đợt bùng phát này có thể do hai hố đen khối lượng trung bình sáp nhập.

Các nhà nghiên cứu đang hướng kính viễn vọng về phía phát ra sóng hấp dẫn để tìm ra nguồn gốc cụ thể. "Vũ trụ luôn khiến chúng ta ngạc nhiên. Có thể ngoài đó vẫn tồn tại những sự kiện thiên văn hoàn toàn mới sinh ra sóng hấp dẫn mà chúng ta chưa từng nghĩ tới", Howell chia sẻ.

Thu Thảo (Theo Fox News)/vnexpress

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam